Avatar's BoKua

Ghi chép của BoKua

Obama cầu gì khi thăm chùa Ngọc Hoàng?

Báo chí, dư luận mấy ngày qua đã tìm nhiều cách để giải thích việc TT Obama chọn thăm chùa Ngọc Hoàng tại Sài Gòn. Nhiều giả thuyết được đưa ra, thậm chí có cả những chuyện khôi hài như Tổng thống Mỹ đến chùa này vì đây là nơi rất linh thiêng cho việc cầu con trai!
Theo mình khi lựa chọn một địa điểm cho nguyên thủ đến thăm thì có ít nhất hai tiêu chí quan trọng cần đạt: một là an ninh, hai là ý nghĩa.
An ninh thì có bài đã nói rồi, chùa NH là nơi dễ triển khai công tác bảo vệ nhất (an toàn nhất). Giáo sư tôn giáo học Dương Ngọc Dũng - người hướng dẫn Tổng thống Obama thăm chùa Ngọc Hoàng - cho biết: “Tôi đánh giá sự chọn lựa đó là hoàn toàn đúng đắn. Điều thứ nhất, chùa Ngọc Hoàng nhỏ, việc bảo vệ tổng thống khá dễ dàng. Nếu chọn ngôi chùa quá to như Vĩnh Nghiêm thì lực lượng đặc vụ không đủ để để bao phủ toàn bộ từ bên trong bên ngoài. Ở chùa Ngọc Hoàng thì rất gọn, tổng thống đứng ở giữa, xung quanh là đặc vụ, hai bên là nhà báo quốc tế và Việt Nam. Trước mặt là bàn thờ, không ai có thể ẩn nấp ở những chỗ như vậy.
Tôi và đặc vụ Mỹ đã làm việc suốt ba tuần trước chuyến viếng thăm của tổng thống Obama. Họ vào kiểm tra kỹ đến tận thùng rác. Thấy thùng cao, họ bỏ luôn vì sợ có người nấp được bên trong. Thùng phước sương, thùng công đức cũng được mở ra xem. Họ làm việc rất kỹ. Việc đó cho thấy sự lựa chọn ngôi chùa là đúng. Vì ngôi chùa rất bé, bảo vệ dễ hơn. Chùa không có chỗ ẩn nấp.Điểm thứ hai, xung quanh chùa chỉ có mấy hộ dân, việc nhờ người ta di dời tạm thời buổi chiều, đóng cửa lại rất dễ. Đường Mai Thị Lựu cũng khá nhỏ, nối Bùi Hữu Nghĩa và Điện Biên Phủ, lực lượng an ninh khoá hai đầu rất đơn giản.
Tôi cho rằng, đó là lựa chọn khôn ngoan của phía Mỹ. Sư thầy Thích Minh Thông trụ trì của Ngọc Hoàng cũng là một Việt kiều, có thời gian sống ở Mỹ. Tôi cũng học ở Mỹ về, chừng đó lý do để ráp lại thành một lựa chọn hoàn chỉnh.” (Các bạn có thể xem thêm chia sẻ của Giáo sư Dũng tại đây http://goo.gl/94D5xp).
Còn về ý nghĩa, việc Tổng thống Obama chọn đi chùa là để thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng văn hoá Việt. Đối với người Việt, đi lễ chùa là một nét đẹp truyền thống từ lâu đời. Lên chùa là để hướng về cõi Phật, cầu mong mưa thuận gió hòa, gửi gắm mong ước khỏe mạnh, mọi sự đều tốt đẹp.
Ngoài ra, theo mình chọn chùa Ngọc Hoàng, còn có tên gọi khác là Phước Hải, ông Obama hẳn có ý dùng câu "Phước Như Đông Hải" để cầu chúc những điều tốt đẹp, phúc đức sẽ đến với Biển Đông - nơi vốn đang ngày đêm dậy sóng. Nhìn cách ông chơi chữ khi sử dụng các câu thơ, câu nói của người Việt trong các bài diễn thuyết của mình thì có thể thấy sự "diễn dịch" có một cái lý không hề nhẹ. Hẳn là vậy, bởi việc Mỹ tích cực tham gia bảo đảm thực thi luật biển quốc tế, cân bằng lực lượng trên Biển Đông, xét trên nhiều tiêu chí, rõ ràng có thể coi là một cái phúc cho các nước nhược tiểu. Với lời cầu chúc này, Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định sự can dự tích cực của Mỹ để đem lại sự ổn định, tự do hàng hải trên Biển Đông - điều mà không ít người dân Việt Nam đang trông đợi.
Tường Khang - Sydney, 26/5/2016
(Link gốc: https://goo.gl/TUy40j)

2863 ngày trước · Bình luận · Loan tin
springsmile85 , MaiLan_MaiLan5 người nữa
·  

16 bình luận

  • Người Mỹ đã hiểu Việt Nam hơn rất nhiều so với thời trước năm 1975.

    Tại sao T.T Obama không đi thăm ngôi chùa Phật Giáo nào thuần Việt mà lại đi ngôi chùa Phật Giáo do người Tàu dựng nên?

    Chùa Ngọc Hoàng được dựng lên vào cuối năm 1900 do một người Hoa tên là Lưu Minh sáng lập. Theo học giả Vương Hồng Sển, thì Lưu Minh là người "ăn chay ròng, giữ đạo Minh Sư, lập chí quyết lật đổ nhà Mãn Thanh, xuất tiền tạo lập chùa vừa để thờ phượng vừa để làm nơi hội kín"
    Nơi đây không thuần là một ngôi chùa. Mục đích xây dựng chùa Ngọc Hoàng chỉ là cơ quan của Ban Hội "Phản Thanh Phục Minh" do Lưu Minh, Vương Minh, Giang Minh, Doành Minh, vừa thờ phượng, vừa hội họp ... và nhiều nữa những người trong Ban Hội "Phản Thanh Phục Minh" đã có công rất lớn tạo dựng bờ cõi phương Bắc cho Việt Nam.

    Nhiều người Hoa ồ ạt đến Việt Nam từ Quảng Đông, Trung Quốc từ những năm 1880. Nhóm Lưu Minh về Nam xây dựng căn cứ liên lạc tại Miền Nam để huy động tài lực cho các Kháng Chiến Quân "Phản Thanh Phục Minh".
    Năm 1885, Ban Hội PTPM đã liên lạc với Người Pháp để hỗ trợ vũ khí cho nhiều cánh quân "nhà Minh" hỗ trợ cho lính Pháp tại các khu vực biên giới sát Trung Quốc như Binh Đoàn như Lai Châu (Binh Đoàn 4), Yên Báy (Binh Đoàn 3), Hà Giang, Cao Bằng, (Binh Đoàn 2) và Lạng Sơn, Thái Nguyên (Binh Đoàn 1).

    Năm 1879, tức tám năm trước Công ước Pháp Thanh thì sông Dương Hà (sông An Nam Giang) là khu vực biên giới giữa tỉnh Quảng Yên và tỉnh Quảng Đông.
    Nhờ sự tiếp tay với những người Hoa "nhà Minh" kinh nghiệm về địa thế Miền Bắc đã âm thầm đánh đuổi quân Mãn Thanh ra khỏi bờ cõi Miền Bắc Việt Nam, vận động để đưa tới Công ước Pháp-Thanh 1887, đưa đường biên giới Việt Nam chuyển xuống phía nam, lấy cửa sông Bắc Luân ở Hải Ninh (Móng Cái) làm địa giới.

    Với sự hỗ trợ không ngừng của nhóm Ban Hội Lưu Minh phối hợp cùng quân dân Việt Nam lần nữa, đánh đuổi quân Mãn Thanh, mở rộng lại bờ cõi khu vực biên giới Đông Bắc, đẩy lùi quân Mãn Thanh về phía Ải Nam Quan, giúp Việt Nam mở rộng lại bờ cõi đã bị Mãn Thanh chiếm đóng.
    Đây là công trạng lớn nhất chưa từng có của nhóm Ban Hội người Hoa của ông Lưu Minh, người đã xây dựng nên ngôi chùa Ngọc Hoàng mà T.T Obama đã tới thăm.

    Đừng tưởng người Mỹ họ kém về lịch sử Việt Nam. Đừng tưởng Obama ngu quá, sao không phân biệt được văn hóa giữa Chùa Tàu và Chùa Việt Nam.

    Cùng với việc trích dẫn Nam quốc sơn hà, Hai Bà Trưng, và nhiều dẫn chứng lịch sử khác, T.T Obama đã đến chùa Ngọc Hoàng với thông điệp nhắn gửi ý chí kiên cường chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.
  • Khi thì thế này, khi thì thế kia. Em bắt đầu thấy giống học văn học rồi đấy ạ, toàn phân tích những thứ mà tác giả còn không hề hay biết
     
  • rất hay, rất ý nghĩa
     
  • bạn viết cái này chắc không hiểu câu "phước như đông hải" nghĩa là gì rồi
     
  • ông Obama hẳn có ý dùng câu "Phước Như Đông Hải" để cầu chúc những điều tốt đẹp, phúc đức sẽ đến với Biển Đông - nơi vốn đang ngày đêm dậy sóng.


    Chẹp, diễn giải thì muốn nói thế nào chả được.

    Bi giờ mình bảo là Obama muốn bỉ mặt Việt Nam, dùng câu "Phước như Đông Hải" để giễu là VN bị đủ các nước xâu xé như cái biển đông, biển nhà mà không làm ăn gì được, bị TQ nó đóng đô, bị nhiễm độc ....

    Diễn dịch này có lý không? Chắc chắn là có, vì

    [/quote]Nhìn cách ông chơi chữ khi sử dụng các câu thơ, câu nói của người Việt trong các bài diễn thuyết của mình thì có thể thấy sự "diễn dịch" có một cái lý không hề nhẹ.[/quote]

    Và như trên, sau khi tìm hiểu lịch sử văn hóa địa lý VN, chắc Obama cũng biết là câu sau của "Phước như Đông Hải" là "Thọ tỷ Nam Sơn", mà giờ núi ở VN toàn bị đào phá, trụi lủi hết cả. Tức là Obama bỉ VN là tàn rồi.

    Nói chung bác Ô qua thăm chơi vui là chính, đừng diễn dịch nhiều quá nó đi lan man.

    P.S: dev nào viết cái BB code parser thế, nhiều block quote tự động gộp thành 1 cái
  • Toàn nâng cao quan điểm
     
  • CON TRAI, do có 2 vịt zời rồi
     
  • Cám ơn bạn đã chia sẽ
    https://ltus.me/JNI
Viết bình luận mới
Website liên kết