Avatar's honglamsg

Ghi chép của honglamsg

Tôi đã và đang Tu với Linkhay như thế nào.

Đã từ lâu lắm rồi, có lẽ gần 10 năm, ngày nào tôi cũng vào baomoi.com để cập nhật tin tức chính thống, vào linkhay.com để cập nhật thông tin mà các báo chính thống không có, hoặc theo dõi xem cộng đồng đang quan tâm đến cái gì, ngoài ra vào 1 số trang lề trái, 1 số trang phải vượt tường lửa để cập nhật những gì mà ở trong nước không được nói. 

Tất nhiên, linkhay cũng là một cách để giải trí.

Cho đến mấy tháng gần đây, tôi mới lần đầu tiên tạo nick @honglamsg trên Linkhay với mục đích là tương tác với cộng đồng để tự theo dõi, đánh giá, rèn luyện bản thân. Gọi là Tu.

Tách biệt khách quan với CÁI TÔI để theo dõi, đánh giá, từ đó rèn luyện là một quá trình không dễ, nhưng thực sự lợi lạc vô cùng.

Khi gửi 1 link, được lên hot, hoặc được thành viên khác comment khen, hưởng ứng, tôi thấy vui, như vậy là tôi đang Tham, Tham là Bất Thiện, phải nhận ra sớm, kiểm soát và loại bỏ nó.

Gửi link không lên hot, không vui hoặc đọc link thấy bực bội, khó chịu với nội dung, nhân vật trong bài viết là tôi đang Sân, Sân là Bất Thiện, phải nhận ra sớm, kiểm soát và loại bỏ nó.

Không nhận ra được là đang Tham hay đang Sân là Si, Si là Bất Thiện, phải nhận ra sớm, kiểm soát và loại bỏ nó.

Tất cả thành viên linkhay (có nick hay chưa có nick), đều đang Vô minh (chưa chứng ngộ Vô Ngã, Vô Thường, Khổ), đang ngụp lặn trong bể luân hồi sinh tử, nên có lúc tốt, có lúc chưa tốt, có lúc đúng, có lúc chưa đúng, ai cũng có Tham, Sân, Si, chỉ khác nhau về mức độ và cách biểu hiện. Do vậy, ai cũng đáng thương, đáng yêu, đều cần sự giúp đỡ. Dành yêu thương với tất cả mọi thành viên linkhay là Tâm Từ. Càng ngày, càng phải thấy rằng tất cả thành viên linkhay đều thật đáng yêu, đều xứng đáng giúp đỡ. Giờ thành viên linkhay nào tôi cũng thấy đáng yêu cả, dù họ gửi link thế nào, dù họ comment thế nào.

Thấu hiểu với nỗi Khổ của những nhân vật trong link, thấu hiểu với sự bực tức, bức xúc của từng cái link được gửi, từng dòng comment đã đọc của thành viên, đó là Tâm Bi. Thấu hiểu để cảm thông, để góp thêm những dòng comment chia sẻ nỗi đau, giảm đi các bực tức, bức xúc, góp phần làn tỏa tình yêu thương, xây dựng sự đoàn kết trong cộng đồng.

Chia sẽ những điều tích cực trong các link, không ganh ghét, đố kỵ với nhân vật trọng link, hưởng ứng những comment có tính xây dựng, bày tỏ sự đồng tình với với những thành viên có suy nghĩ tích cực, không ganh ghét, đố kỵ với các thành viên khác, đó là Tâm Hỷ. 

Không phải link nào cũng nhảy vô đọc, comment; không phải comment đúng ý hoặc trái ý cũng nhảy vô trả lời. Đó là Tâm Xả. Mỗi khi comment, dành ít giây suy nghĩ xem, comment này có đang Tham Sân Si không, có Từ Bi Hỷ không, và có mang lại lợi lạc gì cho cộng đồng không. 

Linkhay chỉ là cộng đồng ẢO, nhưng ẩn sau những cái nick, ấn sau những link được gửi, những cú click Hay, click like và ẩn sau những dòng comment là những con người THẬT, cũng Tham Sân Si mà chưa vô lượng Từ Bi Hỷ Xả. 

Tu với linkhay và mở rộng ra là Tu trong mọi hoạt động của cuộc sống, giúp ta tách biệt với CÁI TÔI, nhìn nhận khách quan với CÁI TÔI, được sống thật với chính bản thân mình, thấy CÁI TÔI có Thiện, có Bất Thiện, có Tham Sân Si, chưa có Từ Bi Hỷ Xả. Cảm nhận từng giây từng phút của cuộc sống thật ý nghĩa, thật sâu sắc. 

Tách biệt khách quan với CÁI TÔI, quan sát CÁI TÔI trong Tham Sân Si, lâu dần, sẽ rèn luyện được khả năng quan sát những CÁI TÔI khác xung quanh, đó là khả năng nhìn người, thấu hiểu người xung quanh. Đến lúc chỉ cần theo dõi comment của 1 thành viên trong 1 khoảng thời gian, có thể nhận ra thành viên đó là người như thế nào, Tâm và Tài đến đâu.

Tu với linkhay, CÁI TÔI càng ngày càng Thiện hơn, càng bớt Tham Sân Si hơn, càng Từ Bi Hỷ Xả hơn. 

Lợi lạc vô cùng.

PS: Ghi chép được đăng lúc 2h sáng. Không ngủ được nên lảm nhảm.
1683 ngày trước · Bình luận · Loan tin
CONGTM09 , fabio19894 người nữa
·  

42 bình luận

  • Chắc ai đọc xong cũng thấy trong tâm tràn đầy yêu thương. Bác Bái đâu ra em hôn cái nào :x
     
  • Mấy cái ý này thấy bác cũng nói na ná vài lần rồi . Xin bác kể về kết quả đã biến chuyển như thế nào qua thời gian tu ở chùa linkhay qua các ví dụ cụ thể
     
    • @thinker lúc đầu khi viết note này cũng định kể lể một số trường hợp cụ thể, nhưng sau thấy dài dòng, sợ anh e đọc mất thời gian nên thôi. Nếu tinh ý sẽ thấy những gì được viết ra là đúc rút dựa trên trải nghiệm, chứ không đơn thuần là sao chép lời dạy của người khác.
       
    • @honglamsg ý mình ví dụ:
      Hồi trước: gửi tin nóng ruột thỉnh thoảng vô coi mấy vote sắp hot chưa, ko vote thì buồn
      Bây giờ: có còn thế nữa ko, trường hợp nào có trường hợp nào ko, mức độ ntn
       
    • @honglamsg

      Thực ra viết dạng kể là case study thực tế, người đọc luôn dễ tiếp thu hơn là thông tin mang tính đúc kết. Người đọc/người nghe luôn có một năng lực là tự tưởng tượng và suy diễn trên những gì họ hiểu được, vì vậy cách trình bày và diễn giải từ những thứ họ dễ tiếp thu nhất còn để họ tự đúc kết là cách hiệu quả cao hơn.
       
    • @thinker tất nhiên là không còn nữa rồi. Giờ gửi link, viết note là để phục vụ cộng đồng, không vì chuyện lên hot hay không. Có điều hầu hết link và note mình gửi đều lên hot.
      Mỗi lần định comment điều gì đều cố gắng thoát khỏi CÁI TÔI, rồi mới viết, viết xong còn sửa đi sửa lại mấy lần. Hầu hết comment đều có người like, vì nó có ích, hoặc nói hộ được nỗi lòng của ai đó.
      Trước đây đọc link nào thấy sướng hoặc bực đều muốn comment để xả vài câu cho bõ tức, giờ đều có cân nhắc có nên comment hay không, nếu có thì nên comment cái gì để đóng góp điều có ích cho cộng đồng.
      Gọi là Gieo cái Nhân Thiện, tránh cái Nhân Bất Thiện.
      Người tu Thiền sẽ biết cách nhận ra, tự hóa giải những cái Tâm Bất Thiện, không để nó phát sinh thành Lời Nói và Hành Động Bất Thiện, tránh tạo Nghiệp Ác; biết cách nhận ra Tâm Thiện, làm cho nó an trú và phát triển, biến thành Lời Nói và Hành Động Thiện, tức là tạo Nghiệp Thiện.
      Người giác ngộ Nhân Quả tập trung vào Gieo Nhân Thiện, chấp nhận mọi Quả, kẻ Vô minh không ngộ Nhân Quả, lúc nào cũng sợ hãi Quả Bất Thiện ập đến, dẫn đến trông chờ may rủi, mê tín dị đoan.
      Khổ lắm thay!
    • @honglamsg chả hiểu em là dạng gì, từ day1 vào linkhay là đã chả quan tâm gửi link, comment hay gì gì được vote hay + gì gì rồi.
      Có một lần duy nhất là hồi bi màu, mình cũng ma từ day1 mà ko đc màu đẹp như @yuriko_matsui . Mình thích cái màu đó, nó khác biệt.
       
    • @honglamsg ừ, ý mình là viết về các cái ví dụ đó. Còn phần đúc rút thì gợi mở cho độc giả để họ tự nghĩ một phần
       
    • @lockevn thật ra đăng bài báo khác tâm lý khác, còn nếu bài mà chính mình đã mất mấy ngày tìm hiểu để viết tâm lý khác
       
  • Vâng nó giúp ta biết tự nhìn mình, tự vấn, tự tin hơn...
     
  • Em luôn có cảm giác Phật Giáo đi ngược lại chiều tiến hóa của con người...
     
    • @ngqhung Dát rai ( Theo thiển ý của mềnh thôi nhé )
       
    • @ngqhung lúc đầu mình cũng nghĩ vậy, sau khi nghiên cứu sâu, tự trải nghiệm thì tưởng vậy mà không phải vậy.
       
    • @_shine_ Cái này trước đây em cũng hỏi trong topic AMA của bác @daohoadaochu rồi, bác ấy có trả lời nhưng nói chung là chưa thuyết phục được em vào những người có cùng suy nghĩ.
      Link ở đây, hầu bác http://linkhay.com/note4965602/ama-chia-se-ve-dao-phat#anchor-c1211872
       
    • @supersliver

      Có gì đâu nhỉ. Nói theo kiểu dân dã, đơn giản dễ hiểu là bạn cứ đam mê, cứ tiến lên, miễn bạn đừng để thành công làm lóa mắt, thất bại làm buồn phiền là được. Dễ hiểu thì giống như trường hợp bức thư của tổng thống gì gửi hiệu trưởng về dậy con ấy, mọi người đều trầm trồ thán phục mà, thực ra mình lại thấy bức đó có tư tưởng nguồn gốc từ thiền phật giáo.

      Cái gì cũng có tốt và xấu đi kèm chứ không cái gì chỉ có tốt, hoặc chỉ có xấu. Gạt bỏ cái xấu đi thì cái tốt lộ ra, hoặc để cái tốt bừng sáng thì bóng đêm bị thoái lui
    • @supersliver Theo mình (tất cả những thứ kiểu như thế này thì auto thêm tiền tố "theo mình" ) , chuyện đi ngược hay đi xuôi , nó còn phụ thuộc vào quan điểm của người nhìn , như , bạn đi xuôi đường hay ngược đường , phụ thuộc vào người nhìn nhận họ đứng đâu . Bạn đứng ngược so với dòng xe chạy , là do bạn đứng bên này đường , nếu ai đó bốc bạn đặt sang vỉa hè bên kia , thì bạn thành xuôi .

      Cái nữa, là quan điểm về tiến hóa . Thế nào là tiến hóa , thế nào là đi ngược lại nó . Bạn đứng ở năm 2016 , nhìn lại năm 1000 , bạn thấy con người tiến hóa . Nhưng , giả như ai đó đứng tại mốc năm 10 000 , nhìn lại , họ biết đâu sẽ nói , thực ra loài người đang đi thụt lùi , đang tàn phá trái đất và tương lai .

      Vậy nên chuyện đạo Phật đi ngược hay đi xuôi , thúc đẩy hay ngăn chặn sự phát triển của loài người nó là 1 quan điểm mang tính tương đối , mà phụ thuộc vào bạn ở đâu , bạn là ai , suy nghĩ của bạn ... mà quyết định .

      Vạn vật bắt nguồn từ tâm trí chúng ta mà

      Còn vấn đề là , theo mình , là đi ngược , lại là cái không cần phải chứng mình , hay tranh luận , hay thuyết phục ai đó phải có tư tưởng suy nghĩ giống mình .
       
    • @ngqhung: bạn có nghiên cứu về Phật Giáo không?
    • @tanng có 3 loại người; 1- người không Ngộ Đạo, 2- người đọc sách mà Ngộ Đạo, 3- người không cần đọc sách mà Ngộ Đạo, bác là loại 3, em với @daohoadaochu mới chỉ loại 2 thôi. Kính bác.
       
    • @honglamsg

      No no, mình không ngộ đâu, mình chỉ là người có kiến thức về đạo. Người ngộ họ khác mình nhiều lắm, họ có niềm tin, kỷ luật và sự chú tâm rèn luyện, mình chỉ có sự tò mò hiểu biết, để ý và thi thoảng hứng thú làm theo thôi.
       
    • @bactien em có đọc, nhưng không hiểu, nói đúng hơn là không ngộ
       
    • @ngqhung bởi vì bạn nghiên cứu cái cao siêu nên không hiểu, muốn hiểu phải nghiên cứu từ những cái cơ bản.Nghiên cứu một vấn đề không chỉ đơn giản là "có đọc" hoặc là "có đọc qua. Bạn muốn nghiên cứu về đạo phật mình khuyên bạn hãy đọc về "Tứ Diệu Đế" tức là bốn sự thât rốt ráo về khổ, về nguyên nhân khổ, về diệt khổ, về con đường diệt khổ. Tứ Diệu Đế này là nền tảng của giáo lý, là cốt tuỷ của giáo pháp, được đức Phật chứng ngộ trong đêm Thành Đạo và tuyên thuyết ở trong kinh Chuyển Pháp Luân.
       
    • @bactien bác nghiên cứu thuyết tiến hóa đi
       
    • @ngqhung Làm thế nào để loài khỉ (hoặc vượn, tinh tinh) với 54, hoặc 48, hoặc 42 nhiễm sắc thể có thể biến thành loài người với 46 nhiễm sắc thể?”.
       
    • @bactien -_- bác hỏi thật hay đùa vậy ạ???

      Thứ nhất thưa bác là trong sinh vật học người ta có mô tả một hiện tượng gọi là đột biến, trong đột biến có đột biến gen và đột biến nst, trong đột biến nst có loại làm thay đổi cấu trúc và số lương nst. Cho nên việc số lượng nst của các loài trên một nhánh tiến hóa là hoàn toàn bình thường. Còn việc xác định các loài trên một nhánh thì các nhà khoa học làm bằng nhiều cách, trong đó có cách so sánh các dấu tích dựa trên các đột biến vô hại.

      Thứ hai là câu hỏi của bác chỉ là một trong những lời ngụy biện rất phổ biến của Thần học nhằm phủ định lại học thuyết của Darwin ( chuyện cũng dễ hiểu vì học thuyết này đập tan mọi nền tảng mà Thần học "tạo dựng" nên)

      Thứ ba là bác copy câu hỏi ở đâu thì cũng nên xóa dấu " đi
       
  • Ai cũng nghĩ được như bác thì cuộc sống thật dễ chịu. Lành thay!

    Về Tu, em cũng xin được chia sẻ suy nghĩ của em:
    - Cái tốt của con người là luôn có. Nó có gốc rễ ở sâu thắm trong tâm hồn
    - Cái xấu ban đầu là không có. Nó sinh ra từ các mối quan hệ xã hội phức tạp (trong quá trình tiến hóa của nhân loại, thì các mối quan hệ lại càng ngày càng phức tạp)

    Cái xấu sinh ra sau và bao phủ quanh cái tốt. Một người xấu là do cái tốt đã bị che lấp bên trong. Người ngoài nhìn vào lời nói/suy nghĩ/hành động của một cá nhân thường chỉ thấy được vẻ bề ngoài thôi.

    Quá trình tu luyện là quá trình bỏ đi cái xấu, từng chút một. Cái tốt do đã có từ bên trong, từ từ hiển thị ra...

    Đạo Phật (theo em hiểu) thì cũng chỉ chủ trương "diệt khổ" chứ không chủ trương "đắc phúc". Bỏ được các tâm xấu, trí huệ tự nhiên đến, lòng từ bi tự khởi phát.

    Quá trình Tu là thay đổi từ bên trong suy nghĩ. Vậy nên nó làm thay đổi cả tính cách con người ta. Rồi đến cuối sẽ chẳng còn CÁI TÔI nữa, thành VÔ NGÃ.

    Em cũng đồng ý với bác là trong mọi hoàn cảnh đều có thể Tu được. Tu là quá trình rèn luyện tâm tính. Xã hội phức tạp cũng là cơ hội tốt rèn luyện - Tu. Cơ hội cũng là thách thức: Tu tại xã hội khó hơn Tu tại chùa - vốn đã được cách ly với môi trường xấu.

    Tu nhưng vẫn tham gia hoạt động xã hội bình thường. Vẫn vào mạng xã hội, vẫn làm lập trình viên, kế toán... Nhìn từ bề ngoài, giống như một người tốt. Người Tu chỉ khác TÂM THÁI khi làm những việc đó thôi. Người Tu cũng ăn cơm, thậm chí ăn thịt bình thường, chỉ khác là họ ăn chỉ để lấp đầy bao tử. Học thêm ngoại ngữ, ngôn ngữ lập trình mới vì yêu cầu công việc. Làm việc tận tâm vì đó là trách nhiệm của mình... Người Tu không bị "dẫn dắt" bởi danh, lợi, tình, lại càng không phải vì "yêu thích, đam mê, khát vọng, oán hận"

    Tu - một khái niệm gần với chủ nghĩa duy tâm, tâm linh nhưng em lại cảm thấy những người Tu lại rất minh mẫn, lý trí, không bị dao động bởi tình cảm, cảm xúc.

    ...
    Em mới tìm hiểu về đạo Phật nhưng rất thích. Không nói thì thôi chứ nói ra là nói liên tục, say mê
    Đây là những cái "theo em nghĩ/theo em hiểu" nên có chỗ nào chưa đúng với Phật Pháp bác chỉnh cho em nhé.
  • Mình sẽ ủng hộ nhiều nếu Lam viết cái gì đó tự bản thân Lam nghĩ, chứ không phải qua lăng kính Phật giáo. Với mình, không theo Phật, mình không thấy "lợi lạc".
     
    • @Ahem Không có cái gì là tự bản thân mình nghĩ ra đâu, cái gì cũng phải qua một lăng kính nào đó, chỉ khác là lăng kính đó có tên hay không thôi.
       
    • @tanng chuẩn bác, Phật nói: "Trong 49 năm, ta chưa hề nói 1 lời nào" là ý đó.
      @Ahem ngôn ngữ của một đất nước, chẳng hạn Tiếng Việt, tư duy của ai đó, được hình thành từ lúc sinh ra đến bây giờ, trong đó đã bao gồm lăng kính của nền văn hóa Việt rồi, không thoát được. Osho là 1 người muốn thoát kiểu như bạn nói, nhưng rốt cuộc lại là sự vay mượn của nhiều lăng kính.
    • @tanng Về cơ bản, em không muốn đẩy đến bàn luận về học thuật, xuất phát từ ghi chép từ một hành vi cụ thể và chiêm nghiệm của Lam. Tu thân theo Phật, Nho hay bất kỳ niềm tin nào khác cũng đều thế cả, có chăng là lăng kính của mỗi người khác nhau và không muốn đẩy đến tranh biện các vấn đề trừu tượng, học thuật vì nó chưa cần phải vậy.
      Nếu Lam là gái, mình thích Lam, vì Lam đáng yêu và mình nảy sinh tâm địa. Vậy thôi. He he.
       
    • @Ahem boy già 36t, 1 vk 2 con bạn ạ
       
    • @Ahem À, thế lại là ý khác rồi. Giống cái mình nói ở trên hơn. Thay vì nói chung chung học thuật thì dùng trải nghiệm thực tế để kể sẽ hấp dẫn và dễ hiểu hơn. Nãy mình hiểu cái bạn nói theo ý khác.
       
    • @honglamsg Vĩnh biệt!
       
  • @@! Trời, ai mà thấu hiểu hết đạo lý nhà phật như này chắc siêu nhân quá, mới đọc chút đã thấy loằng ngoằng rồi.
     
  • @honglamsg Mất ngủ ngồi thiền một lúc là ngủ được ngay chứ bác .
     
  • Nước chảy xuống non đâu có ý
    Mây bay qua núi vốn không tâm
    Ngàn sông có nước ngàn trăng hiện
    Muôn dặm không mây muôn dặm trời
    (Vua Trần Thái Tông)

    Các bác ơi, uống trà đi, đạo làm gì, không tôn giáo, không con đường, không là ai hết, thật thảnh thơi!
     
  • @honglamsg, @daohoadaochu, nhiều người khác mà em chưa biết: Các bác lập mục

    TÂM ĐẮC THỂ HỘI

    đi. Bản thân em (và chắc là nhiều người nữa) yêu thích Phật Pháp thích đọc về những "kỳ tích" hoặc những trải nghiệm/thay đổi thực tế của các bác trong quá trình tu luyện. Những bài đó dễ "ngấm" hơn, và cũng mong muốn được "tự ngộ" thông qua các câu chuyện đó.
  • Trong tứ vô lượng tâm: Từ, bi, hỷ, xả thì xả (Buông, bỏ) có vẻ là cái khó nhất. Buông bỏ có phải là buông bỏ, không cầm nắm gì? Làm sao mà thế được nhỉ! Ra công tìm hiểu thì mới sáng tỏ ra. Hóa ra buông bỏ không phải là buông bỏ. Là buông oán giận mà cầm yêu thương, buông ganh ghét đố kỵ mà cầm khoan dung độ lượng, buông xấu mà nắm tốt, buông u mê mà nắm cái hiểu biết.... Rồi sau hết tất cả, buông mọi thứ mà nắm lấy sự thoải mái, thanh thản!... Nào tiền bạc, danh lợi, rồi trai xinh gái đẹp..v.v.. tất cả sẽ trở lên vô nghĩa khi đặt cạnh sự thoải mái thanh thản trong lòng!...
     
Viết bình luận mới
Website liên kết