Avatar's kekin

Ghi chép của kekin

Vụ mã hóa: Vì sao bạn nên ủng hộ Apple (+Hỏi ngủ)

Vụ việc FBI đòi Apple giải mã chiếc iPhone 5C và đòi hỏi Apple phải làm 1 cái tool gì đó để từ nay về sau, tất cả điện thoại được mã hóa đều có thể được giải mã bởi Chính phủ Mỹ b̶ằ̶n̶g̶ ̶c̶á̶i̶ ̶t̶o̶o̶l̶ ̶n̶à̶y̶  dễ dàng hơn. C̶á̶i̶ ̶c̶á̶c̶h̶ ̶g̶i̶ả̶i̶ ̶t̶h̶í̶c̶h̶ ̶c̶ủ̶a̶ ̶F̶B̶I̶ ̶d̶à̶i̶ ̶d̶ò̶n̶g̶ ̶n̶h̶ư̶n̶g̶ ̶đ̶ơ̶n̶ ̶g̶i̶ả̶n̶ ̶n̶ó̶ ̶l̶à̶ ̶c̶á̶i̶ ̶b̶a̶c̶k̶d̶o̶o̶r̶. Apple tuyên bố sẽ chống lại yêu cầu này tại tòa án đến cùng.

Update: My bad. FBI yêu cầu Apple 3 điều:

[quote]Apple’s reasonable technical assistance shall accomplish the following three important functions: 

(1) it will bypass or disable the auto-erase function whether or not it has been enabled; 

(2) it will enable the FBI to submit passcodes to the SUBJECT DEVICE for testing electronically via the physical device port, Bluetooth, Wi-Fi, or other protocol available on the SUBJECT and 

(3) it will ensure that when the FBI submits passcodes to the SUBJECT DEVICE, software running on the device will not purposefully introduce any additional delay between passcode attempts beyond what is incurred by Apple hardware.[/quote]

Chi tiết lệnh này có thể xem ở đây: https://regmedia.co.uk/2016/02/17/apple_order.pdf [/quote]

Tất cả đều nhằm giúp FBI crack mã dễ dàng hơn.

Nói thiệt cũng không rõ phần lớn người dùng đang ủng hộ Apple hay FBI nhiều hơn vì không theo dõi tin này nhiều lắm. Nhưng mình cho rằng nên ủng hộ Apple.

Vì sao?

1. Cái iPhone 5C kia chỉ là cái tiền lệ. Apple cũng chỉ là tiền lệ. Nếu Apple đồng ý cái rụp, thì gần như chắc chắn điều luật mới liên quan đến việc mã hóa và giải mã thông tin điện thoại sẽ được áp dụng lên tất cả những điện thoại của tất cả các hãng, tất cả các hệ điều hành đang và sẽ xuất hiện. Không dừng lại ở đó, tương lai chắc chắn Internet of Things sẽ trở nên phổ biến, phần lớn vật dụng xung quanh bạn sẽ kết nối Internet. Điều luật này cũng sẽ áp dụng lên cả các vật dụng này. Và đây là điều hết sức nguy hiểm.

2. Trong bài này của CafeBiz (http://cafebiz.vn/xu-huong-cong-nghe/apple-da-roi-vao-cai-bay-qua-hoan-hao-cua-chinh-phu-my-20160220131213768.chn) có nhắc đến việc FBI đã từng có quá khứ tồi tệ trong việc bảo vệ thông tin của mình. Liệu có bảo vệ được cái "tool" backdoor đó không. Nhưng còn có 1 điểm nguy hiểm hơn nhiều là không cần đợi đến lúc cái tool đó bị truyền ra ngoài.

Việc 1 cái backdoor tồn tại trên thiết bị người dùng cũng có nghĩa thường trực ở đó 1 quả bom nổ lúc nào không hay. Dù có được bảo mật cỡ nào, thì hacker cũng sẽ sớm muộn tìm ra cách tiếp cận và khai thác. Đó là điều chắc chắn.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Nếu 1 cty có thể ra tòa cãi ngang với quyết định của FBI thay vì thi-hành-rồi-mới-đưa-ra-khiếu-nại nếu thấy không hợp lý, thì việc này cũng mở ra các tiền lệ xấu về sau. Vì sao? Giải thích ở câu hỏi ngu bên dưới.

Dù vậy, kệ, cá nhân mình ủng hộ quyết định của Tim Cook. Cố lên anh Cook.

Edit: có vẻ người dùng không ủng hộ quyết định của Apple lắm.

Hỏi ngu: Có 1 cách giải quyết đơn giản là FBI đưa cái iPhone 5C cho Apple, Apple đem về tự giải mã xong rồi đưa lại FBI "Nè, giải xong rồi nè. Xem gì xem đi". Apple không lộ cách giải mã. FBI không biết cách giải mã mà vẫn có được thông tin cần thiết. Hai bên bắt tay. Xong. Tại sao không làm?

Apple cần có được lòng tin của người à? Hay điều này violate cái policy của Apple với người dùng? Anh xách súng đi bắn người thì rõ là FBI đủ thẩm quyền và quyền thực thi pháp luật để điều tra thông tin về anh, gồm cả cái iPhone bị khóa. Hay lại sợ mỗi ngày FBI lẫn các Chính phủ các Quốc gia khác gửi iPhone về nhờ bẻ khóa hộ lại không có người để làm ta? :D
2958 ngày trước · Bình luận · Loan tin
Wasamala , tuanna07031 người nữa
·  

19 bình luận

  • @kekin Theo ngu kiến của em nếu Apple đồng ý cho cài Backdoor thì một câu hỏi đơn giản thôi : Làm sao để bán iphone / sản phẩm có backdoor của mình ở thị trường khác như Trung Quốc, Nhật, hay ông kẹ Triểu Tiên (PS: em trolls thôi nha).

    Giải quyết được câu này FBI muốn làm gì làm
  • Thực ra đây không phải là cái backdoor. Backdoor là cái cửa hậu mở sẵn để chính quyền muốn ra vào lúc nào thì ra, muốn giám sát lúc nào thì giám sát, không cần công lý, công khai và lệnh của tòa. Công cụ mà FBI muốn Apple phát triển nó không tự động chạy trên nhiều điện thoại của Apple mà chỉ có thể hoạt động trên từng điện thoại cụ thể, với sự thực hiện thông qua Apple, và chỉ khi có yêu cầu của tòa án.

    Anh bảo vệ quyền bảo mật của người dùng, nhưng anh cũng còn có trách nhiệm bảo vệ xã hội an toàn trước sát nhân và khủng bố. Điểm cân bằng đạt được bằng cơ chế chính trị và công lý chứ không thể bằng ý chí đơn ph ương của một bên với cơ chế kỹ thuật do Apple làm chủ hay cơ chế quyền lực cho FBI khống chế. Điều FBI muốn là giải mã điện thoại của một trường hợp cụ thể, dưới quyết định của tòa án là điều hoàn toàn hợp lý và đáp ứng công lý ===> Là dân công nghệ nhưng mình vote cho FBI trong trường hợp này.
  • Mà vụ này truyền thông đang bị bẻ lái thì phải. Thấy ở đâu cũng bàn là Apple không chịu mở khóa cái iPhone của kẻ sát nhân. Trong khi Cook lại bảo là không đặt backdoor trên tất cả các sản phẩm của Apple theo yêu cầu của fbi
     
    • @sotaydulich Đúng vậy, kể cả hơn 70 cái iPhone đã từng bị bẻ khóa trước khi cũng là thông tin sai lệch. Apple đang chống lại cái 'backdoor' (gọi vậy cho tiện)
       
    • @kekin Bản thân Apple đang cố tình truyền thông sai lệch, tuyên bố là mình chống lại cái backdoor, nhưng bản chất đây không phải là cái backdoor.
       
    • @tanng Em có update cái lệnh của tòa án trong post. Đúng như anh nói, nó không phải là cái backdoor. Nhưng chắc chắn nó sẽ khiến khả năng bảo mật của các thiết bị Apple giảm đáng kể.

      Nãy giờ ngồi đọc kỹ hơn vụ này thì cảm giác vụ này Apple lại giống đang làm PR và thể hiện rằng "tôi bảo vệ người dùng tới cùng" blah blah để đánh bóng, nâng cao hình ảnh. Yêu cầu của FBI cũng không có gì quá đáng trong trường hợp này. Lý do "sợ ảnh hưởng lòng tin khách hàng" của Apple rõ là không thỏa đáng.

      Em dự là gồng thêm chút rồi Apple cũng thực hiện thôi. Hiện vẫn đang trong thời gian 5 ngày suy nghĩ. Chứ đưa ra tòa lại thêm tốn kém, không khéo lại làm xấu thêm hình ảnh.
    • @kekin

      Yêu cầu của FBI dạng như sau, khi có lệnh của tòa án, anh sẽ phải tạo cho tôi một cái chìa khóa để mở cửa vào nhà tội phạm. Việc này hoàn toàn giống như một cái lệnh khám nhà thông thường, không có gì là đi quá giới hạn.

      Còn cái backdoor mà Apple mô tả là một cái chìa khóa mà Apple đánh sẵn cho FBI, họ muốn vào nhà ai lúc nào thì vào, không cần phải xem xét, đề nghị và được sự chấp thuận của tòa án.

      Như anh thì phản đối cái backdoor, nhưng ủng hộ yêu cầu của FBI trong trường hợp này. Mà sớm hay muộn sẽ có một dự luật về mã hóa thôi, làm gì có chuyện đã là tội phạm chính thức rồi mà lệnh của tòa án vẫn không đủ để tiếp cận thông tin.
       
    • @sotaydulich mà nghĩ với tầm FBI k mở nỗi cái iPhone ? chắc có thể đúng như bài này nói, FBI ráng bẫy Apple rơi vào thế bí !

      https://ltus.me/BtL
       
    • @sotaydulich phụ thuộc vào thuật toán mã hóa của ông Apple - iOS. Nếu dùng thuật toán quá mạnh thì việc giải ngược mã không hề đơn giản. Còn nếu nói giải mã đơn giản thì Apple sẽ phải xem xét lại doanh thu của iPhone trong những năm tới - tham khảo thêm đoạn phía dưới của mình.
       
    • @sotaydulich và cái khiến FBI đau đầu là iPhone có tính năng thử passcode nhiều quá quy định thì dữ liệu sẽ tự xóa. Chứ ví như passcode 4 số hay dùng trên iOS thì chỉ có 10000 tổ hợp, chỉ là muỗi để tìm.
       
  • Đang diễn tuồng với nhau cả thôi, chứ Apple họ có cài sẵn bách đo thì cũng chả ai phát hiện, kể cả các hacker biết thì chắc cũng bị bịt mõm hết
     
    • @dangkimetqua vừa đọc qua bài báo thấy tòa án liên bang Mỹ yêu cầu Apple làm việc này http://docbao.vn/tin-tuc/21-02-2016/Apple-va-FBI-da-bo-tay-voi-chiec-iPhone-5C-bi-khoa/32/344633/
      Vậy sẽ là đòn giáng vào doanh số iPhone của Apple dù muốn hay không.
      Nếu Apple mặc định cài backdoor thì bên Andoird sẽ phát triển 1 ứng dụng với thuật toán mã hóa cao cấp và lưu trữ trên Cloud cho các nhóm khủng bố sử dụng + người dùng không muốn bị FBI lục lọi thông tin. Nguyên nhân sử dụng trên Andoird là do dễ root và dễ cài đặt các phần mềm khác không cần kiểm duyệt của Google App. Cái này giống như trình duyệt TOR đang được nhóm khủng bố, tội phạm dùng.
      Còn hacker bị bịt miệng như bác nói cũng có đấy tuy nhiên với tiền thì có thể mua được nhiều thứ và hacker cũng là 1 trong những thứ đó
    • @tttue Em nghĩ mọi thứ như bác nói đã diễn ra lâu rồi, còn bây giờ mới chính thức lên tiếng thì có thể là một bên thứ 3 nào đó muốn tác động vào doanh số của Apple.

      Thôi thì tự bảo vệ bản thân trước, chuyển sang dùng 1280
       
    • @dangkimetqua liên hệ với tội phạm Anh nha, bên đó đang lưu trữ cái con hàng này nhiều lắm
       
  • Nếu sau vụ này mà ios thành đại trà, phổ thông như android thì tốt nhỉ :v
     
  • FBI không thể giao điện thoại cho apple (thậm chí là không cho tiếp cận) . Vì như thế không đảm bảo tính toàn vẹn của vật chứng.
    Apple không thể giao key cho FBI, vì cái key đó sẽ mở hết các ip
    vậy chốt hạ là không làm việc với nhau
     
  • Kịch bản phim lãng mạn kiểu.
    "Anh luôn đứng về phía em dù bất kỳ chuyện gì đi nữa. Kể cả là phạm pháp."
     
  •  
Viết bình luận mới
Website liên kết