Avatar's thinker

Ghi chép của thinker

Chuyện linh tinh ngày bầu bán

Nhức cái đầu với các quy chế bầu cử ĐH quá, mình hiểu lơ tơ mơ thế này chả biết có đúng ko.

I. Cơ cấu tổ chức

1. Đảng viên: hơn 4.5 triệu vị
2. Đại biểu ĐH 12: 1510 vị, họp ở TT Hội nghị Quốc gia
2. Ban chấp hành TƯ (BCH): 200 ủy viên (khóa 11 bao gồm 175 chính thức và 25 dự khuyết). Nhiệm kì 5 năm rồi các vị họp 14 bận ở trụ sở TƯ Đảng, gọi là Hội nghị (HN) 1 ~ 14. Chả rõ cái gì thì ủy viên dự khuyết được tham gia, cái gì không.
3. Bộ chính trị (BCT): 16 bô lão quyền lực nhất. Đứng đầu là Tổng bí thư (TBT). Các bác họp có vẻ thường xuyên.
4. Ban bí thư (BBT): làm các công việc hàng ngày của TƯ Đảng. Thường trực BBT là người chỉ đạo các công việc thường ngày của BBT (một số người coi bạn này là "phó TBT")

II. Ai bầu ai

1. Ai được đi dự ĐH 12: ngoài 200 ủy viên TƯ khóa 11, các vị khác chắc chọn các key persons bên dưới (ko rõ cụ tỉ cách thức, ko tìm hiểu làm gì)
2. ĐH 12 sẽ bầu ra BCH khóa 12, vẫn gồm 200 vị (180 chính thức, 20 dự khuyết). Sau đó ĐH ủy quyền hoàn toàn cho BCH. Đại biểu không được bầu vào BCH (1310 vị còn lại) có thể đi cà-phê ngắm các thiếu nữ Hà Thành trong tiết trời trở lạnh
3. BCH mới họp riêng tại trụ sở TƯ Đảng, bầu ra 16 vị ủy viên BCT từ danh sách 200 ủy viên BCH
4. BCH bầu TBT từ danh sách 16 ủy viên BCT
5. BCT cử một số thành viên BCT vào BBT. BCH bầu một số vị khác vào BBT (các vị này có thể coi là ủy viên "dự khuyết" BCT :D)
6. BCH bầu Ủy ban kiểm tra TƯ và chủ nhiệm của Ủy ban này.
7. ĐH họp ngày cuối, để BCH báo cáo kết quả bầu bán, các vị được bầu bán ra mắt
8. Họp báo

Như vậy có 2 câu hỏi:
1. Các vị trí thuộc nhà nước (CTN, TT, CTQH) thì Đảng ko bầu. Đảng chỉ bầu họ vào BCT, và giới thiệu ra QH khóa tới bầu (về mặt lý thuyết thì QH có thể ko chuẩn thuận, dù điều này hầu như không thể xảy ra). Như vậy, BCH TƯ sẽ biểu quyết về việc giới thiệu ai vào các chức danh quan trọng trên (và có thể là cả các chức danh như Chánh Án TAND tối cao hay Viện trượng VKSND tối cao nữa).
2. Phân công công việc cho các vị trong BCT: ví dụ bác nào làm thường trực BBT, bí thư HN, HCM, bác nào làm trưởng các ban quan trọng (tổ chức, tuyên giáo, chánh văn phòng TƯ đảng, vv). Cái này có vẻ do BCT (ko phải BCH) quyết định. Và BCT cũng ko nhất thiết họp và công bố luôn dịp ĐH này, mà có thể họp và quyết định sau đó.

III. Việc đề cử, ứng cử

Để vào được các vị trị cao hơn thì rõ ràng trước tiên phải được bầu vào BCH gồm 180 vị (ủy viên chính thức) đã. Sau đó lại phải được bầu vào BCT, tiếp đó mới được bầu vào vị trí TBT (hoặc được biểu quyết nhất trí giới thiệu ra QH bầu các chức danh tứ trụ khác).

ĐH bầu BCH từ danh sách:
1. Được đề cử trước đại hội
2. Tự ứng cử trong đại hội
3. Được đề cử trong đại hội

Về cơ bản, cái số 1 đã đâu vào đấy rồi (mà bác nào "xin rút" thì ko có trong danh sách bầu BCH chứ chưa vội nói đến danh sách bầu BCT), nên mọi người đang quan tâm đến cái 2 và cái 3. Ở các kì ĐH trước, hầu như không có ai tự ứng cử trong ĐH mà nên cơm cháo gì. Còn được đề cử trong ĐH cũng có trường hợp vào được BCH, nhưng không vào được BCT hay BBT. Bởi vì các vị trí đó ngã ngũ trước ĐH hết rồi. Ở kì này, do có nhiều tin đồn trên mạng mẽo, nên dân mới quan tâm đến cái 2 và 3 thế, thực ra là quan tâm đến 1 trường hợp cụ thể :D.

Về lý thuyết, ai dự ĐH cũng có quyền tự ứng cử. Nhưng quy chế bầu cử năm nay (đã được thống nhất trong phiên trù bị của ĐH) thì các ủy viên BCH khóa cũ, nếu không được đề cử trước đại hội thì không được tự ứng cử trong đại hội nữa. Lý do là tuân thủ quyết định của tổ chức mà mình là thành viên (tức là BCH khóa trước) - cái này hình như gọi là "tập trung dân chủ".

Nếu ai đó thuộc BCH khóa cũ vẫn "mặt dày" đứng lên tự ứng cử thì sao? Cái này mình không chắc lắm, nhưng đoàn chủ tịch 17 vị của ĐH có thể phán quyết là sự ứng cử này vi phạm quy chế bầu cử đã được thống nhất, nên không hợp lệ.

Chỉ còn khả năng "Được người khác đề cử trong đại hội". Chú ý là:
- Người đứng lên đề cử phải không thuộc BCH khóa 11 (vì nếu thuộc BCH khóa 11 thì anh phải tuân thủ quyết định của BCH khóa 11)
- Người được đề cử, nếu thuộc BCH khóa 11, thì phải làm đơn xin rút (vì lý do tương tự như trên). Tương tự trường hợp tự ứng cử, nếu ko xin rút thì đề cử có thể bị xem là không hợp lệ
- Sau đó, ĐH sẽ biểu quyết xem "có cho rút hay không"
- Nếu ĐH quyết ko cho rút thì mới được vào danh sách ứng viên để bầu BCH (bầu vẫn có thể trượt nhé)

Chú ý là số dư để bầu tối đa là 30%, như vậy để chọn ra 200 ủy viên TƯ thì danh sách bầu không quá 260 ứng viên. Vì BCH khóa cũ đã giới thiệu 221 vị, nên còn tối đa 39 chỗ nữa. Trường hợp được đề cử/ứng cử và ko rút lớn hơn 39 thì sẽ xét từ trên xuống (chưa rõ cách thức tiến hành - do đoàn chủ tịch ĐH quyết định).

Sau đó, BCH khóa mới họp bầu BCT. Thì các bước đề cử ứng cử trên lại diễn ra. Chú ý là nó đã diễn ra tương tự 1 lần ở Hội nghị 14 trước thềm ĐH 12. Chỉ khác là khi đó là họp BCH cũ, còn giờ là BCH mới.

Một câu hỏi khó hiểu là nếu 1 bác tứ trụ cũ trúng vào BCH mới nhưng lại trượt BCT thì biết phân công bác làm chi bây chừ :D

2986 ngày trước · Bình luận · Loan tin
dohoi , Manhkhi2 người nữa
·  

39 bình luận

  • Câu hỏi cuối: Mất uy tín thế thì còn làm gì được nữa, tự nộp đơn xin nghỉ hưu thoai
     
  • Điểm quan trọng nhất là: sau khi đồng chí được đề cử và phải xin rút theo quy định, thì ĐH có cho rút hay ko. Đây là thách thức lớn nhất cần vượt qua
     
  • Cái quy định "phải tự làm đơn xin rút" là nhảm nhí vô cùng, không biết ông nào đẻ ra cái trò khỉ này. Mặc định là nếu TW khóa 11 thì khi được đề cử phải làm đơn xin rút, nhưng không được tự ý rút mà phải do đại hội quyết định. Vậy thì ý nghĩa của cái đơn xin rút là gì?
     
    • @GialanG ý nghĩa theo ngu ý của mình có một đẩy tớ phát biểu là đây là trách nhiệm đảng giao cho nên ko có chuyện từ chức
       
    • @GialanG là... thêm 1 rào cản. Nếu đồng chí bảo "dù xin rút nhưng nếu đảng giao tôi ko thoái thác" thì dù sao có chút cố vị, mất điểm. Nếu chỉ nói "tôi xin rút" thì đại hội ko biết thật hay đùa, nên bầu hay ko.

      Cách tốt nhất là bảo "tôi đang còn quá nhiều tinh thần nhiệt huyết để làm, hãy bầu cho tôi, nếu ở laih tôi sẽ làm này làm kua...". Tuy nhiên làm theo cách này nó... nhoe hết cả ra
       
  • Câu chuyện linh tinh về Dân chủ và Dân ý:
    Thằng con tôi, tối đang học bài, quay sang hỏi tôi-trong khi đang ngắm "Mông tròn và chân trắng" trong tumblr của ông cuong205a
    - Dân chủ là gì hở bố?
    - Là đất nước, mà Nhân Dân có quyền làm chủ
    - Thế Dân ý là gì?
    - ...thì là ý Dân
    - Trưng cầu dân ý là gì?
    - Thì ...là khi người ta hỏi ý kiến mình, mình bỏ phiếu để đồng ý hoặc không đồng ý
    - Thế con có được trưng cầu Dân ý không?
    - Khi nào con 18 tuổi mới được con à
    - Bố được trưng cầu dân ý bao lần rồi
    - À...à chưa lần nào con à
    - Tại sao bố 35 tuổi mà chưa lần nào?
    - Uh..thì ...là , Bố cũng không biết nữa, để Bố hỏi Bố của Bố xem sao.
    Tôi ra sân tìm Bố tôi, ông đang ngồi nghe đài, nhạc Micheal Jackson
    - Bố, thế sao tôi 35 tuổi mà chưa từng được trưng cầu Dân ý
    Ông ngạc nhiên há hốc mồm, tưởng như có thể nhét vừa cái radio vào đấy
    - Tao 65 tuổi, còn chưa được nữa là..., để tao hỏi bố của tao xem thế nào
    Ông vào nhà đốt nhang, lẩm bẩm: Thưa Bố, tại sao con 65 tuổi mà chưa được trưng cầu Dân ý lần nào?, rồi bảo tôi: Để mai ông trả lời thế nào. Hôm sau, Bố bảo tôi:
    - Bố tao bảo, ông lúc mất 95 tuổi còn chưa lần nào được, cũng chẳng hiểu vì sao, rồi ông hỏi Bố của Bố ông mày, tức là ông Cụ mày ấy, ông cũng không biết mà chỉ nhắn rằng: Cả họ nhà ta, chẳng ai được trưng cầu Dân ý nên chẳng trả lời được, thôi ráng nuôi và phù hội cho thằng con của thằng con thằng con nhà ngươi học tốt rồi nó sẽ trả lời cho cả họ ta được rõ.

    (Đêm nay không nhậu nên khó ngủ, viết truyện giết thời gian 25/1/2016)
     
  • I.3 UVDK phải tham gia mọi cuộc họp của BCHTW, chỉ là không được bỏ phiếu. Các vị Bí thư tỉnh kiểu nhảy dù cũng tương tự
    I.5 Thường trực BBT quản việc BBT, nhưng quyền lực thực tế chỉ hơn các cụ trong BBT mà không có chân BCT. BBT chỉ quản lí công việc và nhân sự cấp thứ trưởng và không phải UVTW trở xuống.
     
  • I.3 UVDK phải tham gia mọi cuộc họp của BCHTW, chỉ là không được bỏ phiếu. Các vị Bí thư tỉnh kiểu nhảy dù cũng tương tự
    I.5 Thường trực BBT quản việc BBT, nhưng quyền lực thực tế chỉ hơn các cụ trong BBT mà không có chân BCT. BBT chỉ quản lí công việc và nhân sự cấp thứ trưởng và không phải UVTW trở xuống.
     
  • I.3 UVDK phải tham gia mọi cuộc họp của BCHTW, chỉ là không được bỏ phiếu. Các vị Bí thư tỉnh kiểu nhảy dù cũng tương tự
    I.5 Thường trực BBT quản việc BBT, nhưng quyền lực thực tế chỉ hơn các cụ trong BBT mà không có chân BCT. BBT chỉ quản lí công việc và nhân sự cấp thứ trưởng và không phải UVTW trở xuống.
     
  • Hồi nhỏ em coi phim , thấy ngày bầu cử bỏ người dân người người đi bỏ phiếu. Tưởng đâu lúc 18 tuổi mình cũng đi như thế, nên lúc vừa đủ 18 tuổi cũng hoang mang lắm. Giờ 26,27 rồi còn éo biết cái phiếu đó tròn méo ra sao . Mà thiệt tình là không biết mấy ông tham gia ứng cử là ai nữa =.=". Toàn đại diện cả khu đi bầu cử, chứ cả xóm có biết bầu cho ai đâu
     
  • Flow quy trình này mà đưa ra sơ đồ khối chắc phải vài A4 mới hết. 1 cái ghế mà lắm case vãi
     
  • Hóa ra lâu lám rồi em không được đi bầu cử.kaka
     
  • Một câu hỏi khó hiểu là nếu 1 bác tứ trụ cũ trúng vào BCH mới nhưng lại trượt BCT thì biết phân công bác làm chi bây chừ

    => Cho làm Chủ tịch UBTWMTTQVN nhé!
     
Viết bình luận mới
Website liên kết