Avatar's BoKua

Ghi chép của BoKua

Khám răng định kỳ

Hôm nay đưa thằng con 4 tuổi đi khám răng định kỳ, có mấy điều sau muốn chia sẻ.

1. Giống nhà ta, bên này người ta cũng coi "cái răng cái tóc là vóc con người". Khác là họ không chỉ "coi" mà còn hành động để chăm sóc răng tóc thật sự. Con cái từ 2 tuổi trở lên (nghĩa là khi bắt đầu có răng) người ta đưa đi khám ít nhất 1 năm 1 lần. Thằng cu nhà mình năm nay mới cho đi khám, rất muộn so với bình thường. Hậu quả: Răng (sữa) bị lủng 7 chỗ do ăn kẹo và đánh răng chưa đúng cách. Bác sỹ yêu cầu ngoài việc vệ sinh răng thì cần trám bịt mấy lỗ thủng. Mình có thắc mắc là răng sữa rồi sẽ thay, sao phải trám, thì được giải thích, nếu để vậy sẽ ảnh hưởng đến cái gốc của răng (base), sau này có thay răng mới cũng sẽ bị di chứng (mọc xấu, chất lượng tủy răng - xương răng - ngà răng kém, v.v...). Vậy mới hiểu tại sao răng người Việt mình thường xấu hơn răng tư bản.

2. Tưởng khám con nít thì cùng lắm chỉ mất vài trăm, ai dè tổng tiền khám và hàn trám lỗ thủng cho thằng con hết ...1200$! May mà trẻ nhỏ mỗi năm được nhà nước trợ cấp 1000$ để khám răng, và thường thì khoản này đủ để khám một năm vài ba lần. Nhưng thằng cu mình bị nặng nên xài một phát hết sạch, còn thiếu 200$. Tuy nhiên do nhà có mua bảo hiểm tư (private insurance) nên khoản này cũng được cover nốt. Thế mới thấy, muốn khuyến khích người dân phát triển văn minh (chăm sóc sức khỏe, răng miệng) thì nhà nước cần phải có đồng bộ các chính sách về trợ cấp cũng như phát triển các ngành dịch vụ y tế, bảo hiểm. Rõ ràng khoản trợ cấp 1000$ cộng với sự phát triển lành mạnh của ngành bảo hiểm đã làm cho người dân hoàn toàn có động lực để chăm sóc răng miệng và đặc biệt là chăm sóc răng miệng cho trẻ con.

3. Một điểm hay ho muốn chia sẻ nữa là bác sỹ bên này rất biết cách nói chuyện với trẻ con. Mà nói đúng hơn là người bên này ai cũng rất giỏi nói chuyện với trẻ con. Và họ cực kỳ kiên nhẫn trong giao tiếp với trẻ. Do đó, ngược với dự đoán của bố mẹ là sẽ phải sử dụng phối kết hợp các chiêu phỉnh nịnh và dọa nạt để bác sỹ có thể làm việc, thằng cu nhà mình đã rất vui vẻ, tự tin, không hề sợ sệt. Thậm chí, cu cậu tỏ ra khá dễ chịu trong việc ngoác miệng cho bác sỹ khám chữa cả buổi. Mình nghĩ một phần điều này là do trình độ nhận thức và ý thức đạo đức của bác sỹ/người dân cao; phần khác là thu nhập của họ rất tốt, cộng với các chính sách cực kỳ đồng bộ nên con người có đủ điều kiện để làm việc trong một trạng thái hướng thiện cao nhất.

4. Thêm vụ khám răng này nữa lại càng thấy trẻ con bên này với trẻ con nhà ta có nhiều sự khác biệt quá. Trong khi trẻ ở nhà mỗi lần đưa đi học là một cuộc chiến đấu của cả bố mẹ và con thì trẻ con bên này một khi đã đi học là suốt ngày đòi được đến trường vì vui quá. Trong khi trẻ ở nhà đi khám chữa bệnh đồng nghĩa với việc sẽ có la hét, khóc lóc, thì trẻ bên này tự giác nhắc bố mẹ đến ngày đi khám răng. Trong khi trẻ ở nhà cứ hở sổ mũi thì bác sỹ tống ngay cho một nạm thuốc, thì trẻ bên này cùng lắm chỉ uống kháng sinh dạng lỏng với liều cực thấp và ngọt như xi-rô, đến mức mà uống xong liều còn đòi uống tiếp vì tưởng là kẹo! Haizz... không biết bao giờ thì trẻ con nhà mình cũng được hưởng những điều kiện nhân văn như vậy đây? 

Bất chợt nghĩ về mấy đứa cháu ở quê nhà, thấy thương chúng nó quá!
3046 ngày trước · Bình luận · Loan tin
chuvantai , Bazoda4 người nữa
·  

37 bình luận

  • Bác cứ so sánh thế. Nói ko ấy chứ mấy nhóc nhà em cũng đc hưởng y chang. Khám ở FV cũng toàn cho xi rô. Khi bé nó bị đờm thì FV cho massage để ra chứ ko cần 1 giọt thuốc.

    Khác cái mỗi bên đó được tài trợ tùm lum, bên này thì tự thân tài trợ, mỏ mình cứ bị méo mãi
     
    • @kekin mình đang nói đến đại đa số. Con em nông thôn ko được như vậy, thậm chí con em nhà bình thường ở HN ko được như vậy. Con mình sinh ra ở VN, đến gần 2 tuổi mình mới cho sang đây. Nên trải đủ các cung bậc ở VN rồi. Cháu mình đều ở VN. Con bạn mình đều ở VN. Và ai cũng khổ sở mỗi khi con đau ốm, và cũng mệt mỏi với màn đưa con đi mẫu giáo cả.
       
    • @BoKua troll bác tí mà. Em viết đoạn trc sau chỏi nhau ủm tỏi cả lên.
       
    • @kekin ko ai cũng đủ điều kiện đi FV như nhà bạn đâu :v
       
    • @kekin lâu nay thấy bác comment lúc nào cũng có trí tuệ mà
       
  • Phần Úc không biết thế nào, chứ phần Việt Nam chắc chắn sai.
     
    • @tanng sai chỗ nào bác?
       
    • @BoKua Như kiểu bạn kể về Việt Nam 10 năm trước ấy.
       
    • @tanng vậy chắc bác sống hơi xa tầng lớp bình dân rồi bác ơi, em dù đang sống ở Sydney nhưng lại cực gần
       
    • @tanng bác chỉ được em sai chỗ nào em bái bác làm sư phụ. Ngược lại, nếu bác ko chứng minh được em sai, em rất mong bác đính chính điều bác đã nhận xét về ghi chép của em ở trên, vì lời nói của bác nó nặng lắm, nặng tựa ngàn cân và mọi người thường cho là chân lý, hehe
       
    • @bokua Chắc còn lâu mới bằng Úc nhưng VN cũng ko đến nỗi như hình dung của bác
       
    • @vietnamnet_ict sao bác lại bảo mình hình dung nhỉ? Mình là người thực việc thực, chứng kiến trải nghiệm, và mới chỉ chưa về nhà có hơn 1 năm thôi mà. Bác chắc chưa có con, hoặc là rất có điều kiện rồi
       
    • @vietnamnet_ict thấy bokua nói có sai chỗ nào đâu. 10 trẻ khám thì bây giờ 5 trẻ khóc rồi
       
    • @BoKua : Thực ra không cùng hệ quy chiếu nên so sánh khó lắm bác ạ. Nếu so sánh nông thôn VN với úc thì hơi khập khễnh, còn trẻ con HN, SG giờ mặt bằng chung nuôi dạy, y tế, giáo dục, giải trí bỏ vào cho bọn nó cũng lắm xèng phết ko đến nỗi như ngày xưa
       
    • @bokua, @qctt68 Ở quê ko rõ, chứ HN nhổ răng trẻ con đâu độ 20k, nhổ ở Viện Răng hàm mặt Trung ương hay nha sĩ tư thì đều nhẹ nhàng. Con mình nhổ răng với tiêm đến lần thứ 2 là đều tự vào ngồi chứ ko cần bố mẹ rồi (tất nhiên vẫn hơi sợ )
       
    • @buon_cuoi_that à, anh đang nói về cái mức sống chung của xã hội và ước mong con cháu anh cũng được thế, chứ có so sánh chi mô mà chú vô đây giãi bày hầy. Chẳng nhẽ ở nhà như thế nào anh lại ko biết . Trong khi tin nhắn anh gửi bên lưu bút thì mãi ko thấy trả lời. Gọi Skype cũng ko thưa. Haizz..
       
    • @vietnamnet_ict chẹp, bác lại cứ lấy cái tiểu tiết ra soi, đọc lại cả bài xem ý em thế nào xem nào . Mà thôi, em nghĩ sao thì viết ra share cho mọi người bình luận cho vui. Không hề có ý tâng bốc nơi nào và chê bai nơi nào hết (mặc dù em biết có một số bác đọc tự thấy chạnh lòng hoặc tức tối, hehe).
       
    • @BoKua : lạ thật, skype thì em add anh rồi mà ko thấy anh accept?
       
    • @bokua Anh em ủng hộ bác chia sẻ mà, chỉ là chỉnh lại những điểm có thể chưa đúng thôi
       
    • @vietnamnet_ict thì mình cũng tạo cớ nói qua nói lại cho vui, cho thêm rõ đó thôi. Cảm ơn bác!
       
    • @buon_cuoi_that vừa thấy chú nhắn trên skype xong, giờ lại té rồi. Thôi khuya rồi, anh đi ngủ đã. Chiều mai (=tối mai ở anh) nhớ online skype có mấy việc anh trao đổi chút nhé.
       
    • @tanng Chắc 10 năm với bác thôi
       
    • @vietnamnet_ict : Mình thì thấy nó còn tệ hơn ấy ạ.
      Chỉ riêng việc dùng thuốc, vấn đề rất cơ bản trong chăm sóc Y tế.
      Trẻ ở quê mình cứ động tí là cho một đống thuốc. Cả xã có vài người bán thuốc, kiêm bác sĩ, người ta cứ đóng gói sẵn thuốc vào cái túi nhỏ để bán nữa. Chẳng biết thuốc gì, nguồn gốc thế nào. Vài ngày không khỏi là cho đi tiêm ngay.! Nặng quá thì một phát lên tuyến trên ngay. Các tuyến trên thì giờ cũng cực lạm dụng kháng sinh nặng (Một phần vì bệnh nhân nhờn nhiều thuốc sẵn rồi).
       
    • @vietnamnet_ict Nhổ răng ở HN nhiều chỗ miễn phí, con nhà mình còn tự đưa nhau đi, chả cần tới bố mẹ

      @pupeo

      Kháng sinh hay không còn do bạn chọn bác sỹ, khám bệnh trẻ con mà cứ muốn uống thuốc xong nửa ngày đỡ ngay thì sẽ sa vào vòng kháng sinh chứ có gì lạ.
       
    • Bác @tanng nói về việc "sa vào vòng kháng sinh" rất chính xác. Theo quan sát của mình (và nhìn ngay vào chính gia đình, trong đó có đứa em gái đã có 2 đứa con - nó là fan của thuốc!), bố mẹ cho con đi khám, bác sỹ kê đơn thuốc mà uống lâu khỏi thì thường sốt ruột, "thương con" (vì thấy nó mệt lâu quá, ko ăn uống được gì, sút cân, v.v..), nên lại vác con đi bác sỹ khác để tìm "thần y, thần dược". Bác sỹ có tâm mà cho thuốc nhẹ liều, thì chẳng những ko bán được thuốc, mà còn bị các bậc phụ huynh đánh giá là tay nghề thấp. Cho nên, từ vị trí của bác sỹ mà nói, họ có một cái "động cơ" khá lớn cho việc kê đơn cao liều. Uống cao liều = khỏi nhanh = uy tín lên phần phật. "Sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi" một phần cũng từ đó mà ra cả.

      Còn vụ nhổ răng thì con cháu nhà mình toàn tự tay mình nhổ cả. Răng trên thì vứt gầm giường, răng dưới thì mái nhà rồi "hu hu chuột chuột..."
    • @BoKua Bạn bình luận về động cơ của bác sỹ mà lại mang tính đồn đoán. Nếu chưa cần tới kháng sinh mà uống kháng sinh vào cũng không khỏi nhanh hơn được, còn nếu cần uống kháng sinh mà không uống ngay thì dễ sinh ra nhiễm từ chỗ nọ sang chỗ kia, nhất là viêm sang phổi thì rất nguy hiểm. Nói như vậy có nghĩa là uống kháng sinh không khỏi nhanh thì bác sỹ sẽ không có động cơ gì để tống kháng sinh bừa bãi. Vấn đề là bố mẹ sốt ruột, thấy không khỏi ngay là mang sang bác sỹ khác khám tới khi nào thấy kháng sinh vào mà giảm mới chịu dừng, uống 1 ngày không giảm ngay lại muốn đổi bác sỹ khác, thuốc khác.

      Thường mình gặp là bác sỹ luôn khuyên và dặn dò khá cẩn thận, bố mẹ có chịu nghe không mới là chuyện. Tất nhiên nếu bạn muốn nói bác sỹ ở quê thì mình không nói, chứ BS Hà nội giờ bạn khám đâu chả thế.

      Bác sỹ cho kháng sinh còn vì một lý do là khi tới khám bố mẹ đã cho uống linh tinh đủ đường khiến cho các triệu chứng tiệt hết không biết đằng nào mà xác định bênh tới mức độ nào, để tránh bội nhiễm sau cúm virus khá nguy hiểm thì người ta cho cho an toàn.

      Mình đọc bạn kể trường hợp của bạn thấy có hai vấn đề. Một là bạn nói không chính xãc, chả bao giờ bác sỹ kê một đơn thuốc có nhiều loại kháng sinh, một đơn nhiều loại kháng sinh mạnh cũng không có giá mấy trăm ngàn, nhiều loại thì phải tới tiền triệu. Nếu đoán không nhầm thì nhiều loại thuốc đó là thuốc giảm viêm, thuốc giảm ho, thuốc chữa dị ứng với lại một tí an thần, có thể có kháng sinh hoặc không. Điểm thứ hai là bạn không tôn trọng và nghe bác sỹ, nếu có nghi ngờ thì gọi điện hỏi, hoặc quay lại tận nơi hỏi bác sỹ sẽ giải thích cho, vài lần là hiểu. Đây bạn không thèm gọi mà cứ làm theo phỏng đoán cá nhân nên bạn thiếu thông tin và hiểu sai cũng không có gì lạ. Trẻ con hay bị sốt virus, cái đó không nguy hiểm gì, nhưng nếu đã bắt đầu bội nhiễm mà không uống kháng sinh mà lan sang viêm hô hấp thì rất nguy hiểm. Nên uống hay chưa thì chỉ bác sỹ biết, bạn không thèm nghe bác sỹ thì sẽ có lần lãnh hậu quả thôi.

      Nói chung mấy câu chuyện bạn kể khác gì chuyện mấy mẹ vẫn đồn đoán nhau bên webtretho đâu. Thật sự lời khuyên của mình với các bố mẹ là chuyện y tế dứt khoát đừng nghe mấy mẹ bên webtretho, cách duy nhất là tin vào bác sỹ, cố nghe hiểu cho đúng, có gì không rõ thì hỏi lại, gọi lại.
    • @tanng cảm ơn bác đã viết rất dài để giải thích cho em. Em tôn trọng và đánh giá cao sự nhiệt tâm bác dành cho người đối thoại (nhất là đối với em mặc dù bác chưa hề gặp hay biết em). So, thank you . Em chỉ muốn nói thêm là những gì em viết đều là dựa trên trải nghiệm thật, và hoàn toàn chỉ là quan điểm, suy nghĩ riêng của cá nhân. Em là người luôn tôn trọng sự thật, nói hay viết trên mạng-ngoài đời đều dựa trên bằng chứng mình có được. Chúc bác ngày mới tốt lành!
       
  • Con mình 5 tuổi răng sâu hết. Mỗi lần ốm đi khám bác sỹ toàn kê kháng sinh thế hệ mới và liều cao. Giờ uống mấy loại như Augmentin thấy ko ăn thua nữa, lại phải đổi thuốc. Cũng khổ phần vì muốn con mau khỏi phần vì ko có chuyên môn bác sỹ kê sao phải uống vậy.
     
    • @pupeo rất chia sẻ với bạn. Thằng cu nhà mình sinh ở bệnh viện phụ sản Hà Nội. Lúc khoảng 1 tuổi thì bị viêm phế quản (ở Hà Nội nói chung mùa lạnh con nít thường bị bệnh này). Đi khám bác sỹ (nghe đồn rất giỏi) được kê cho một list thuốc dài. Mất mấy trăm nghìn mua (vì nghe ông ấy bảo mua ngoài dễ bị thuốc đểu nên mua ngay cơ sở của ông ấy luôn) về nhà định cho uống. Không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mình lại lên mạng google tìm hiểu. Thì ôi trời, toàn kháng sinh hạng nặng luôn. Uống vào chắc chắn khỏi ngay thế nhưng hệ miễn dịch của con thì bị thui chột con mnr (xin lỗi các bác nói hơi tục vì đến giờ nghĩ lại mình vẫn thấy bức xúc). Mà chuyện này mới chỉ xảy ra ở HN cách đây có vài năm (tuy nhiên, cũng phải thưa thật với các bác là hồi ở nhà mình thu nhập cũng ko đến nỗi nên chưa thật sự xứng đáng đại diện cho đa số gia đình VN). Còn cháu ruột mình (con em gái, vợ chồng đều là cán bộ và khá có điều kiện, hiện đang ở HN), cháu ruột khác hiện đang ở Hà Tĩnh, đều đang ngày ngày được kê cả nắm thuốc mỗi khi đi bác sỹ (loại giỏi). Mình nói là có cơ sở thực tế, ko phải ngồi ở đây để hình dung về VN như một số bác quy chụp.
       
    • @BoKua Mình đi khám cho con về cũng google xem nó là cái thuốc gì, tác dụng ra sao, nhưng bác sỹ kê rồi ko thể ko cho uống. Nhà mình cũng tín nhiệm bác sỹ có tiếng mà đã có tiếng là phải kháng sinh hạng nặng mới nhanh khỏi. Vậy là cứ điệp khúckháng sinh và kháng sinh. Giờ mỗi lần con ốm uống nhiều kháng sinh quá mà sót nhưng chẳng biết phải làm sao.
       
    • @pupeo . Giờ đã lỡ uống kháng sinh liều cao rồi thì cũng khó thật. Nếu cháu vẫn còn bé thì cả bố mẹ cả con cùng cố gắng để cho hệ miễn dịch dần được phát triển, cháu dần đỡ phụ thuộc vào thuốc được không?
       
  • Trẻ em dưới 18 tuổi thì rất sướng vì được chính phủ lo, nhưng trên 18 tuổi thì mới bắt đầu thấy khổ vì mức phí khám sức khỏe răng miệng rất đắt. Bảo hiểm thường không cover răng miệng và mắt (không biết bên Úc thế nào) hoặc nếu có cover thì phí bảo hiểm rất đắt và cũng chỉ cover phần nào.
     
  • @baltimo cán bộ vào xem còn giải quyết
     
  • 0 Bình luận hay
    Bình luận này đã bị ẩn bởi BQT LinkHay.   
    • @uy_r76 nên tập ăn nói cẩn thận, đánh máy tương đối khá như vậy rồi thì cũng nên học cách nói chuyện cho nó tử tế chút. Ở đây toàn người lớn.
       
  • Nói chuyện kháng sinh thì phải nói một phần trách nhiệm là do bản thân con người, vì không chịu đi khám mà cứ ra thẳng nhà thuốc thì kiểu gì nó chả cho kháng sinh, khỏi nhanh để lần sau còn tới chỗ nó. Cá nhân em đây, bị ho dị ứng thời tiết. Không đi khám cứ ra nhà thuốc mà mua thuốc, nhà thuốc nào cũng tống kháng sinh cho, 10 nhà thuốc đều kháng sinh nhưng không hề khỏi. Tới lúc đi khám, bắt bệnh, bác sĩ kê đúng 1 thuốc + 1 siro ho, thế là khỏi tức thì.
     
  • Haizz... không biết bao giờ thì trẻ con nhà mình cũng được hưởng những điều kiện nhân văn như vậy đây?

    nếu mà Đảng Cộng Sản còn cai trị ở VN thì không bao giờ bác @bokua nhé
     
Viết bình luận mới
Website liên kết