Loét da, dị ứng vì nữ trang Trung Quốc

authorBảo Anh 16:20 22/06/2015

(VietQ.vn) - Đeo chiếc vòng cổ mới mua chưa được 1 ngày, cổ chị Trang bỗng nhiên bị ngứa, đỏ và xuất hiện mụn nước li ti. Bác sỹ chuyên khoa khẳng định, chị Trang bị dị ứng với niken từ nữ trang Trung Quốc.

Dị ứng Niken từ nữ trang Trung Quốc

Dị ứng niken từ nữ trang Trung Quốc là biểu hiện của viêm da dị ứng tiếp xúc, rất phổ biến trong mùa hè 

Theo chị Trang (ngõ 68, Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội), triệu chứng đầu tiên chị gặp phải khi đeo nữ trang mỹ ký là  mẩn ngứa và nổi mụn vùng da tiếp xúc với nữ trang. Không chỉ thế, khi gãi những mụn nước li ti bị vỡ  khiến chị Trang có cảm giác bỏng rát. Chiếc vòng đeo cổ chị Trang đeo được mua tại cửa hàng phụ kiện trên phố Kim Mã và có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo thống kê của Viện Da liễu Trung ương, mùa hè, số bệnh nhân phải đến viện khám, điều trị vì dị ứng niken luôn tăng. Đáng lưu ý, phần lớn bệnh nhân đến thăm khám do sử dụng nữ trang Trung Quốc có mạ nhiều niken khiến tình trạng dị ứng niken càng trở nên phổ biến.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS-TS Nguyễn  Duy Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội Da liễu Việt Nam, niken là kim loại màu trắng bạc, bề mặt bóng. Niken thường được dùng để mạ bên ngoài các kim loại khác - gọi là mạ kền để bảo vệ chống gỉ do niken không bị oxy hóa. 

Trong các hàng hóa tiêu dùng được sử dụng hàng ngày có nhiều sản phẩm được mạ kền như khóa thắt lưng, các móc khóa quần áo... và trong các loại đồ trang sức như dây chuyền, hoa tai, vòng đeo tay- mà hay được gọi là đồ mỹ ký đều có mạ kền. 

Theo PGS-TS Hưng, một số người sử dụng các đồ dùng có mạ kền bị dị ứng, gọi là viêm da dị ứng tiếp xúc. Các chất có niken gây dị ứng có thể là dạng kim loại, trong các đồ trang sức, trong các móc khóa quần áo, dây lưng... 

Biểu hiện của dị ứng tiếp xúc là da đỏ, phù nề, tiết dịch, đôi khi có mụn nước, bọng nước, người bệnh rất ngứa thường phải gãi làm cho bệnh nặng hơn. Nếu không được chữa trị sớm thương tổn da dày, thâm, có các sẩn và bong vẩy da. Vị trí bệnh thường đúng nơi tiếp xúc với vật dụng. 

Trên thực tế, có rất nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nữ đã phải tìm đến bác sĩ da liễu vì dị ứng niken có trong phéc-mơ-tuya quần bò. Theo bác sỹ da liễu, nguyên nhân khiến căn bệnh này hay gặp ở nữ giới, đó là do chị em thường mặc các loại quần quá chật, bó sát khiến niken có ở phéc-mơ-tuya, cúc quần cọ sát liên tục vào da gây dị ứng. Nhất là vào mùa hè, trời nắng nóng, mặc quần áo chật khiến mồ hôi ra nhiều thấm vào kim loại, làm kim loại bị hòa tan thấm vào da càng dễ gây dị ứng. 

Dị ứng Niken từ nữ trang Trung QuốcĐộc tố trong nữ trang Trung Quốc được cho là nguyên nhân gây bệnh da liễu 

Khi dị ứng niken, triệu chứng thể hiện rất rõ ràng, khu trú. Chỉ những vùng da nào tiếp xúc với niken mới có biểu hiện. Khi đó, bề mặt da bị ngứa, đỏ, xuất hiện mụn nước. “Dị ứng niken khiến người bệnh ngứa ngáy rất muốn gãi nhưng cần lưu ý, tuyệt đối không nên gãi những nốt rộp (mụn nước) này, vì nếu những nốt này sẽ vỡ ra có thể gây bội nhiễm khiến việc điều trị khó khăn và kéo dài hơn”, PGS-TS Hưng cảnh báo. 

Tuy dấu hiệu khá điển hình, nhưng có nhiều trường hợp, do bị ngứa, mụn rộp vùng xung quanh rốn khiến nhiều người lầm tưởng là bị hắc lào nên tự mua thuốc về điều trị khiến tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng hơn. 

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Hưng, hiện chưa có biện pháp chữa trị triệt để dị ứng với niken. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể phòng tránh đơn giản bằng cách cách ly với vật gây dị ứng. Theo đó, nếu bị dị ứng dây đồng hồ, người bệnh nếu muốn đeo đồng hồ nên bọc dây bằng nilon, chuyển sang sử dụng gọng kính, phéc-mơ-tuya bằng chất liệu nhựa, đồng… 

Còn khi đã bị dị ứng, cần kiêng không gãi trợt các nốt mụn rộp, tránh dùng những loại kem và xà phòng có độ tẩy mạnh…  Nếu tổn thương nặng, người bệnh nên đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Quan trọng nhất đối với bệnh là không tiếp xúc với các vật dụng đã gây dị ứng- đồ trang sức. Có thể rửa thương tổn bằng các chất rửa dịu như cetaphil hoặc physiogel, bôi kem có corticoid trong khoảng 10 ngày, dùng thuốc chống ngứa, kháng sinh tại chỗ và toàn thân nếu có bội nhiễm. Điều trị tốt bệnh sẽ khỏi trong 2-3 tuần, tuy nhiên có một số người bệnh dai dẳng hơn và có thể để lại vết thâm tồn tại lâu. Nếu tiếp xúc lại các đồ dùng có niken bệnh sẽ tái phát.

PGS-TS Nguyễn Duy Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội Da liễu Việt Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang