CSGT hướng dẫn vượt "nút giao thông ma trận” ở HN

Theo cán bộ Đội CSGT số 7, tất cả các đường xén vỉa hè tại tại ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Nguyên Xiển là đường ưu tiên, khi đèn đỏ, các phương tiện được phép di chuyển. Tuy nhiên, nếu đi vào làn đường chuyển hướng có vạch kẻ đường, phải tuân thủ đèn tín hiệu.

Như tin đã đưa, cộng đồng mạng đang xôn xao bàn luận về những bức ảnh phản ánh thực trạng các phương tiện rẽ từ Nguyễn Xiển ra đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) do facebooker “Minh Tran” chia sẻ.

CSGT hướng dẫn vượt "nút giao thông ma trận” ở HN - 1

Bức ảnh chỉ hướng đi từ đường Nguyễn Xiển ra đường Nguyễn Trãi của người dùng “Minh Tran” được chia sẻ rộng rãi trên facebook. (Ảnh: Facebook Minh Tran).

Bức ảnh “Minh Tran” chia sẻ chú thích, nếu phương tiện rẽ ở làn thuộc lòng đường Nguyễn Xiển (hướng vạch chỉ đỏ trong ảnh 1) sẽ bị cảnh sát giao thông xử lý. Còn rẽ vào đoạn đường xén vỉa hè (hướng vạch chỉ xanh trong ảnh 1) sẽ không bị xử lý.

Liên quan đến những hình ảnh trên, một cán bộ thuộc Đội CSGT số 7 đang làm nhiệm vụ tại nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Nguyên Xiển lý giải, từ đường Nguyễn Xiển vào đường Nguyễn Trãi có hai hướng di chuyển:

CSGT hướng dẫn vượt "nút giao thông ma trận” ở HN - 2

Làn đường (màu xám và mũi tên màu đỏ) chuyển hướng từ Nguyễn Xiển vào Nguyễn Trãi nhưng phải tuân thủ đèn tín hiệu bên tay trái; làn đường hướng theo mũi tên màu tím là hướng đi vào đường xén vỉa hè, đường ưu tiên, khi đèn đỏ được phép rẽ phải. 

Hướng thứ nhất, di chuyển vào đường xén vỉa hè đường Nguyễn Xiển (hướng đường theo mũi tên màu tím trong ảnh 2). Đây là đường ưu tiên, khi đèn đỏ các phương tiện được phép rẽ phải.
Hướng thứ hai là di chuyển vào làn chuyển hướng đường Nguyễn Xiển rẽ vào đường Nguyễn Trãi (khu vực màu xám, có mũi tên màu đỏ ở ảnh 2) nhưng các phương tiện phải chấp hành đèn tín hiệu bởi phần đường này vẫn có vạch kẻ ngang đường.

CSGT hướng dẫn vượt "nút giao thông ma trận” ở HN - 3

Phương tiện (vòng màu xanh - ảnh trên) di chuyển vào làn đường chuyển hướng trên đường Nguyễn Xiển vào đường Nguyễn Trãi phải tuân thủ đèn tín hiệu (vòng trong màu đỏ).

Một số người cũng bày tỏ sự lúng túng vì không biết có được lưu thông vào các đoạn đường xén vỉa hè hay không vì đường xén dù đã được đổ bê tông nhưng vẫn khá giống với vỉa hè. Ngoài ra, đầu đoạn đường rẽ vào các đoạn đường ưu tiên lại không có biển chỉ dẫn các phương tiện được phép rẽ phải khi có đèn đỏ.

Về vấn đề này, Trung tá Đinh Công Thành - Đội phó Đội CSGT số 7, Công an TP. Hà Nội khẳng định, tất cả các phương tiện được phép rẽ phải qua tuyến đường xén vỉa hè ngay cả khi có đèn đỏ.

Chia sẻ với PV, CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến cũng cho rằng, việc đặt một tấm biển chỉ dẫn, đèn đỏ người dân được phép rẽ phải lưu thông qua tuyến đường xén vỉa hè là cần thiết.

Có hay không việc “bẫy” người tham gia giao thông?

“Ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến là một trong những nút giao thông phức tạp nhất Hà Nội bởi lưu lượng người lưu thông qua đây rất đông nhưng hành lang giao thông lại bị thu hẹp bởi các công trình. Lực lượng chức năng đã mở 4 đoạn đường xén vỉa hè ở các góc ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến để mở rộng hành lang giao thông. Đây là đường ưu tiên để tránh tạo ra xung đột giao thông”, ông Thành nói.

“Đa phần những trường hợp khi rẽ từ Nguyễn Xiển vào đường Nguyễn Trãi bị CSGT xử lý là do họ chuyển hướng sai làn đường. Tức là phương tiện đang di chuyển trên phần đường từ Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến nhưng lại chuyển hướng rẽ vào Nguyễn Trãi, như vậy là vi phạm.

Đây là nút giao thông phức tạp, vì vậy nếu các phương tiện không chú ý khi chuyển có thế gây xung đột, ùn tắc giao thông. Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ linh động trong xử lý, nhiều trường hợp đỗ xe đè lên vạch kẻ đường, hoặc người lưu thông không cố tình vi phạm chúng tôi chỉ nhắc nhở”, ông Thành nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Xuân Lực ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN