Thủ tướng vừa ra quyết định bãi bỏ quy định nộp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế… (giấy này trước đây đã được cấp) giúp nhiều doanh nghiệp nhẹ nhàng hơn trong việc nộp hồ sơ.

Đại diện một doanh nghiệp karaoke ở TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết, việc giảm bớt thủ tục hành chính giúp chủ đầu tư, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian khi phải lục lại bản gốc trước đó, photo và nộp.

“Trước đó cơ quan chức năng đã cấp giấy này và tích hợp trong hệ thống, khi chúng tôi nộp thủ tục đến nơi kiểm định, chính quyền chỉ việc kiểm tra trên hệ thống sẽ thấy”, người này cho biết thêm.

Chi 300 triệu cho PCCC, chủ nhà hàng gặp khó khi phải 4 tỷ mới đủ

Cùng quan điểm, chủ một nhà hàng tại TP Tam Kỳ nhìn nhận việc bớt được bản sao các giấy tờ chứng nhận đã được cấp, giúp doanh nghiệp giảm thời gian trong việc lập hồ sơ.

“Nhưng vấn đề mấu chốt không còn nằm ở việc giảm các giấy tờ này. Hiện các doanh nghiệp đang gặp vấn đề chính ở khâu kiểm định sau khi thực hiện các quy định của PCCC", chủ cửa hàng bày tỏ.

Cũng theo chủ nhà hàng này, mỗi đơn vị, cơ sở sản xuất sẽ có một quy định, quy chuẩn khác nhau. Ví dụ như nhà hàng, với khối tích trên 5.000 mét khối, tất cả kèo thép cần phải bọc ngoài bằng vật liệu có tính chống cháy cao hơn thép, nhưng lại không có quy chuẩn cụ thể vật liệu nào chống cháy.

Nhiều cơ sở kinh doanh gặp khó trong quy định PCCC. Ảnh minh họa: Đình Hiếu

Chủ nhà hàng trên tiếp tục phân tích: “Việc mua sơn chống cháy cũng tương tự, yêu cầu các doanh nghiệp, chủ đầu tư phải thực hiện đúng sơn chống cháy, nhưng trong quy định không có các loại sơn cụ thể.

Chúng tôi cứ làm, sau đó đề nghị đến thẩm định, đạt thì không sao nhưng không đạt phải mua loại khác sơn lên để kiểm định tiếp. Việc này gây tổn thất cho cơ sở kinh doanh, nếu trong quy định chỉ rõ những loại sơn nào chống cháy, sẽ dễ dàng hơn trong việc thực hiện. Cùng với đó, chúng tôi còn gặp phải nhiều quy định như bể chứa…”.

Chủ nhà hàng cho biết, cơ sở này đã chi hơn 300 triệu xây dựng hệ thống PCCC nhưng vẫn chưa được phép hoạt động. Nếu như đầy đủ hệ thống, con số này có thể lên đến hơn 4 tỷ đồng khiến nhà hàng gặp cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Nhiều cơ sở vẫn còn gặp khó trong quy định PCCC

Chủ động cập nhật từ hệ thống

Nhận xét về quyết định này, một lãnh đạo Phòng PCCC và CNCH (Công an tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, quyết định giúp cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, vì hiện nay 100% thủ tục đều được giải quyết trên cổng điện tử và được số hoá lưu trữ đầy đủ.

“Cụ thể, trước đây chủ đầu tư bắt buộc phải nộp bản sao các giấy tờ trên khi nộp hồ sơ nghiệm thu PCCC (giấy này đã được cơ quan chức năng cấp trước đó).

Nhưng bây giờ, cơ quan chức năng dễ dàng tìm kiếm trên hệ thống đã được tích hợp sẵn”, vị này nói.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công an liên quan 2 lĩnh vực: Quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; Phòng cháy, chữa cháy.

Để đạt được các quy định về PCCC, các doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều chi phí. Ảnh: Đình Hiếu

Thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy thực hiện tại cấp Trung ương, cấp tỉnh, được bãi bỏ quy định nộp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của đơn vị tư vấn thiết kế.

Đồng thời, bãi bỏ quy định nộp bản sao Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế, hồ sơ thiết kế đã được đóng dấu thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy đã cấp trước đó.