Chó cắn vỡ xương sọ bé trai 18 tháng tuổi

0:00 / 0:00
0:00
Bé trai ở Phú Thọ bị chó cắn đa thương tích, lún vỡ xương sọ, chảy máu dưới màng cứng.

Các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, cho biết bệnh nhi 18 tháng tuổi nhập viện vào chiều tối 5/6. Bé trai được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng sợ hãi. Qua khám sơ bộ, bác sĩ nhận thấy có nhiều vết rách, lộ xương sọ.

Kết quả chụp CT xác định có tràn khí và chảy máu dưới màng cứng, xương sọ bị lún vỡ, hạch ngoại vi không sờ thấy, vết thương vùng đỉnh đầu kích thước 3 cm.

Các bác sĩ đã nhanh chóng chống sốc, giảm đau và xử trí vết thương, giải thích tình trạng với gia đình bệnh nhi. Sau đó, trẻ được tiêm phòng dại theo phác đồ. Sau hội chẩn, thầy thuốc thống nhất phẫu thuật xử lý vết thương.

Sau mổ, bệnh nhi tỉnh, chơi, ngủ ngoan, các chỉ số trong giới hạn cho phép. Bé trai được chuyển vào khoa Chấn thương chỉnh hình tiếp tục điều trị và theo dõi.

Gần đây, cơ sở y tế này tiếp nhận nhiều ca tai nạn do chó cắn xảy ra ở trẻ, nguyên nhân chủ yếu là sự bất cẩn của người lớn. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần nuôi nhốt và rọ mõm chó, mèo, không thả rông. Phụ huynh không nên cho trẻ em tiếp xúc gần với các loại động vật nguy hiểm để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần cho con em tiêm phòng trong khoảng 24 giờ sau khi bị chó cắn. Đặc biệt, những trường hợp sau khi bị chó cắn cần rửa kỹ vết thương trong vòng 15 phút với nước và xà phòng hoặc nước sạch. Sau đó, hãy sát khuẩn bằng cồn 45-70 độ hoặc cồn i ốt để làm giảm thiểu lượng virus dại tại vết cắn.

Theo Zingnews
MỚI - NÓNG