Điện lực Thái nguyên tiết giảm công suất, doanh nghiệp đồng hành chia sẻ khó khăn

NDO - Những ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến, trong khi hệ thống điện quốc gia không đủ công suất cấp dẫn đến thiếu điện. Công ty Điện lực Thái Nguyên buộc phải tiến hành tiết giảm công suất tại một số khu vực; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, giảm thiểu tác động do tiết giảm điện tới đời sống sinh hoạt của nhân dân.
0:00 / 0:00
0:00
Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên tập trung nhân lực khắc phục hư hỏng lò cao.
Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên tập trung nhân lực khắc phục hư hỏng lò cao.

Trước những dự báo khó khăn về tình hình cung ứng điện, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có những chỉ đạo cụ thể cũng như các giải pháp tăng cường tiết kiệm điện. Để đồng hành và chia sẻ khó khăn với ngành điện, tỉnh khuyến cáo doanh nghiệp tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải khi có đề nghị từ Công ty Điện lực Thái Nguyên.

Ngày 4/6, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền bắc lệnh nâng mức tiết giảm khẩn cấp cần phải thực hiện ngay để bảo đảm ổn định hệ thống điện khu vực tỉnh Thái Nguyên và miền bắc. Căn cứ mức phân bổ công suất và phương án thực hiện cung ứng điện trong các ngày nắng nóng cũng như việc phân loại phụ tải 3B (các phụ tải công nghiệp sản xuất sắt thép, hóa chất…) đã được sở Công thương thống nhất tại Công văn số 623/SCT-CNNL ngày 13/3.

Cụ thể, sau khi nhắn tin thông báo đến các doanh nghiệp, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã thực hiện tiết giảm công suất, điều chỉnh phụ tải đối với một số khách hàng, trong đó có khách hàng là Công ty cổ phần luyện Kim Đen Thái Nguyên ở xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: Công ty nhận được tin nhắn của ngành điện về việc tiết giảm công suất. Tuy nhiên, việc các nhà máy đang sản xuất bị mất điện đột ngột sau khi nhận thông báo trong thời gian ngắn nên không kịp ứng phó các giải pháp nguồn dự phòng dẫn đến sự cố, các dây chuyền, nhà máy liên quan phải dừng sản xuất, gây thiệt hại về kinh tế.

Liên quan sự việc trên, Công ty Điện lực Thái Nguyên và Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đã có buổi làm việc, hai bên cùng thống nhất việc thực hiện tiết giảm trên là trường hợp khẩn cấp được quy định tại Khoản 3, Điều 6, Thông tư số 22/2020/TT-BCT (ngừng giảm cung cấp điện khẩn cấp trong trường hợp hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện).

Việc thực hiện ngừng giảm cung cấp điện đột xuất cũng đã được hai bên thống nhất trong Biên bản “thống nhất quy chế điều hòa phụ tải và bố trí sản xuất phù hợp khi hệ thống bị thiếu hụt công suất hằng năm” được Công ty cổ phần Luyện Kim Đen Thái Nguyên và Công ty Điện lực Thái Nguyên ký kết ngày 22/02/2023. Như vậy, việc tiết giảm công suất đối với Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đã được Công ty Điện lực Thái Nguyên thực hiện đúng quy trình.

Có thể nói, chưa có năm nào việc bảo đảm cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, phát triển kinh tế-xã hội lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Thủy điện là nguồn chiếm tỉ trọng lớn, nhưng nhiều hồ về mực nước chết và trong đợt nắng nóng cao điểm 2023 nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Thời gian tới, việc thiếu nguồn, thiếu điện vẫn được dự báo tiếp tục xảy ra, phải tiết giảm công suất. Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ cân đối các nguồn tiêu thụ điện, nhằm đáp ứng cho sản xuất để phục hồi và phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Nếu buộc phải tiết giảm công suất, các công ty, doanh nghiệp cần có giải pháp, biện pháp ứng phó, xây dựng phương án dùng máy phát dự phòng trong những trường hợp ngừng giảm cung cấp điện do yếu tố bất khả kháng để duy trì sản xuất, kinh doanh, tránh những thiệt hại không đáng có.