Kinh tế khó khăn “lan” đến quán nhậu

05/06/2023 - 13:27

Dọc các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Phổ Quang, Trường Sa… cảnh tượng quán nhậu đông đúc, kín bàn như trước đây đã không còn, thay vào đó là cảnh ế ẩm, sang quán, đóng cửa. 

Quán nhậu, quán ăn trên đường Phạm Văn Đồng thưa thớt khách
Quán nhậu, quán ăn trên đường Phạm Văn Đồng thưa thớt khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp) – nơi được coi là điểm tập kết các nhà hàng, quán ăn nhậu, beer club… trở nên vắng vẻ. Nhiều quán cắt cử nhân viên xuống lòng đường vẫy tay chào mời khách nhưng quán vẫn không ai.

Quán 123 zô.vn trên đường Phạm Văn Đồng, thời gian trước luôn đông khách vì có không gian rộng, thoáng, nhìn sang trọng nên được nhiều người chọn để tổ chức tiệc họp mặt, sinh nhật... Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi những ngày này, ngay cả giờ cao điểm mà quán chỉ lác đác vài bàn, bên cạnh đó còn đóng cửa bớt phần không gian quán vì ế ẩm. 

Từng là ngán đông ngịt khách nay
Từng là quán đông đúc khách nay chỉ lác đác vài bàn.
Vắng khách, quán 123 zô.vn đóng bớt một phần quán
Vắng khách, quán 123 zô.vn đóng bớt một phần quán.
Mặt bằng cạnh quán 123 zô.vn đang rao cho thuê.
Mặt bằng cạnh quán 123 zô.vn đang rao cho thuê.

Nhiều quán còn trụ lại thì tung đủ các chương trình khuyến mãi để tìm khách như: Giảm giá 10 - 20% giá trị món ăn, đi 4 người tặng 1 người, uống 4 lon bia tặng 1 lon bia… để thu hút khách hàng, nhưng vẫn không mấy khả thi. 

Đủ kiểu khuyến mãi quán vẫn ế khách
Đủ kiểu khuyến mãi quán vẫn ế khách.

Bên cạnh kinh tế khó khăn, việc siết chặt quản lý nồng độ còn cũng ảnh hướng không ít đến tình hình kinh doanh của các quán nhậu. Nhiều quán còn đưa ra chương trình hỗ trợ khách hàng “né” bị xử phạt như: cho gửi xe lại qua đêm miễn phí, đặt xe công nghệ cho khách, có tài xế chở khách về nhà… nhưng cũng không mấy khả quan. 

Chủ quán tìm đủ mọi cách để thu hút khách hàng
Chủ quán tìm đủ mọi cách để thu hút khách hàng

Tương tự trên đường Phổ Quang, quận Phú Nhuận các quán nhậu cũng lác đác vài khách. Khoảng gần 21g, chạy ngang quán nhậu chuyên hải sản Út Liên, đường Phổ Quang, quán với không gian 2 lầu, nhưng chỉ có 1 bàn khách, do vắng khách nên mới 21g quán đã bắt đầu dọn dẹp bớt bàn ghế dù quán đang có chương trình "Ăn 4 tặng 1". 

Chưa đến 9 giờ tối quán đã muốn
Quán nhậu hết thời "vàng son"

Một chủ một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh chia sẻ, kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân bị giảm nên họ hạn chế ăn uống bên ngoài, bao gồm cả việc uống rượu bia. “Thời gian qua, quán đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng, như tình trạng ế ẩm vẫn ế, rất nhiều quán trên tuyến đường này không trụ nổi đành phải sang quán, trả mặt bằng hay chuyển ngành nghề kinh doanh” – chủ quán than. 

Quán đầu tư hơn 3 tỉ đồng, hoạt động được 6 tháng, đủ kiểu khuyến mãi nhưng kinh tế khó khăn, thêm quy động nồng độ cồn nên quán
"Quán đầu tư hơn 3 tỉ đồng, hoạt động được 6 tháng, đủ kiểu khuyến mãi nhưng kinh tế khó khăn quán thu không đủ chi nên đành phải sang quán" - chủ quán chia sẻ.

Anh Trung - chủ quán nhậu trên địa bàn quận Tân Phú chia sẻ, hiện nay nhà hàng của anh lượng khách giảm mạnh, khoảng hơn 30%, dù quán đã đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá nhưng không mấy khả quan. Doanh thu sụt giảm, quán phải thắt chặt mọi chi phí, giảm bớt nhân viên để duy trì quán. “Bên cạnh nền kinh tế khó khăn, quy định về xử phạt nồng độ cồn cũng ảnh hưởng tới các quán ”. 

Theo các chủ quán nhậu, dù giảm giá khuyến mãi như kinh tế khó khăn khách hàng cũng hạn chế ăn ngoài nên tình hình kinh doanh không mấy khả thi
Theo các chủ quán nhậu, dù giảm giá khuyến mãi nhưng tình hình kinh doanh không mấy khả thi.

Cũng theo anh Trung, khu vực này thời gian qua rất nhiều quán không trụ nổi, như quán Lacos trên đường Tô Hiệu, quận Tân Phú mới mở được 6 tháng đã treo biển sang quán, dù lúc khai trương quán rất đông. 

Theo thống kê của Savills, ngành hàng ăn uống chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng thời trang chiếm 21%, ngành vui chơi giải trí chiếm 20% và ngành giáo dục chiếm 6%.
Theo thống kê của Savills, ngành hàng ăn uống chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng thời trang chiếm 21%, ngành vui chơi giải trí chiếm 20% và ngành giáo dục chiếm 6%.

Anh Hào

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=