BLOG

Uống gì chữa táo bón? Những loại nước ép chữa táo bón hiệu quả

1 người theo dõi 4 bình luận 904 bài chia sẻ

Bệnh táo bón sẽ khiến bạn khó chịu và càng nghiêm trọng hơn nếu để lâu ngày không chữa. Vậy uống gì chữa táo bón?

Táo bón nguyên nhân do đâu?

Táo bón là hiện tượng trên 3 ngày mà bạn chưa thể đi vệ sinh hoặc đi dưới 3 lần/tuần, phân cứng, vón cục và có thể lẫn máu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón như:

  • Thường xuyên nhịn đi vệ sinh
  • Cơ thể dư thừa sắt và canxi khiến nhu động ruột bị giảm
  • Sàn chậu rối loạn chức năng
  • Thực đơn hàng ngày có ít chất xơ, nhiều chất béo
  • Phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng
  • Người mắc chứng trầm cảm khiến quá trình chuyển hóa bị suy giảm
  • Người bị tiểu đường lâu năm, ảnh hưởng thần kinh và gây táo bón
  • Người mắc bệnh đường tiêu hóa
  • Sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau opioid khiến nhu động ruột giảm hoạt động.
  • Người ít uống nước, lười vận động

>>Xem thêm: thuốc sắt nào không gây táo bón

Những loại nước ép chữa táo bón hiệu quả

Táo bón rất phổ biến và ảnh hưởng đến sức khỏe vì làm cơ thể mất đi nhiều dinh dưỡng có lợi. Dưới đây là 5 đồ uống rất giàu chất xơ, giúp trị táo bón hữu hiệu.

Sinh tố rau diếp cá giàu chất xơ, có thể chữa bệnh viêm đường tiêu hóa

Tìm hiểu uống nước gì trị táo bón không thể không đề cập đến sinh tố rau diếp cá. Đây là một loại thảo dược có tính hàn, vị cay, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, ổn định thân nhiệt. Rau diếp cá cũng rất giàu chất xơ, có tác dụng chữa táo bón rất hiệu quả. Ngoài ra sinh tố rau diếp cá còn có tác dụng khử khuẩn, kháng viêm, tiêu diệt hại khuẩn và chữa bệnh viêm nhiễm dạ dày, đường ruột.

>>Xem thêm: viên canxi nào không gây táo bón cho bà bầu

Rượu nha đam chữa táo bón cho người già

Rượu nha đam rất thích hợp để điều trị táo bón cho người cao tuổi. Nha đam có tác dụng kích thích tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc, làm mềm phân, cải thiện nhanh các triệu chứng táo bón. Có thể chuẩn bị rượu nha đam trước đó để dùng khi cần, cách làm cũng rất đơn giản.

Chuẩn bị 1kg nha đam, 300ml mật ong, 1.8l rượu gạo. Nha đam rửa sạch, bỏ lớp vỏ ngoài, xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Sau đó cho rượu gạo, nha đam xay, mật ong vào hũ ngân trong nửa tháng thì bỏ ra lọc bỏ bã. Cất rượu vào chỗ thoáng mát và sử dụng khi cần. Khi người già bị táo bón mỗi ngày uống 2 ly rượu nha đam (có thể hòa thêm với nước) chia làm 2 lần sẽ thấy triệu chứng táo bón được cải thiện nhanh chóng.

>>Xem thêm: thuốc sắt bổ máu cho người già giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt

Nước ép táo cung cấp cả chất xơ hòa tan và không hòa tan

Danh sách uống nước gì trị táo bón không thể thiếu nước ép táo, loại trái cây có chứa nhiều chất xơ và sorbitol có tác dụng cải thiện triệu chứng táo bón nhanh chóng, an toàn. Đặc biệt, hàm lượng pectin (chất xơ hòa tan) trong táo rất cao, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, nuôi dưỡng lợi khuẩn, tăng cường tiêu hóa và giảm táo bón nhanh hơn.

Nước ép dứa giàu axit hữu cơ và có thể hỗ trợ điều trị viêm dạ dày, nhiễm trùng đường ruột

Dứa có chứa nhiều axit hữu cơ, chất xơ, các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như sắt, canxi, mangan, kali, vitamin B1, C,… Uống nước ép dứa không chỉ có tác dụng cải thiện táo bón mà còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày, đường ruột hiệu quả.

Nước ép mận chữa táo bón cho trẻ nhỏ rất hiệu quả

Nếu bạn quan tâm uống nước gì trị táo bón chắc chắn không thể bó qua nước ép mận, đồ uống có màu sắc bắt mắt, có vị chua ngọt hấp dẫn, được nhiều người ưa thích. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra nước ép mận còn có tác dụng chữa táo bón, đặc biệt là chữa táo bón cho trẻ em rất hiệu quả. Trong 100ml nước ép mận có chứa 6.1g sorbitol, có công dụng nhuận tràng tự nhiên, kích thích nhu động ruột và làm tăng khối lượng phân, cải thiện táo bón hiệu quả.

>>Xem thêm: cách massage bầu giảm táo bón đầy hơi cho mẹ hiệu quả

Trên đây là một số loại nước uống cho câu hỏi uống gì chữa táo bón. Bạn có thể tham khảo thêm một số loại sinh tố như đào, cà rốt, lô hội, lê,... cho quá trình điều trị táo bón. Tuy nhiên, bên cạnh việc uống sinh tố để chữa táo bón, người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để hiệu quả điều trị cao nhất.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết