Nóng: Moscow bị tấn công

Theo thị trưởng Moscow, Serge Sobyanin, thủ đô của Nga đã bị máy bay không người lái tấn công vào sáng nay (30/5).

"Tất cả các dịch vụ khẩn cấp đều được triển khai tại những nơi bị ảnh hưởng, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra. Hiện tại, không ai bị thương nặng" - ông Sobyanin viết trên Telegram, kêu gọi người dân tin vào các nguồn chính thống và không lan truyền thông tin chưa được xác minh.

Ông Sobyanincho biết cư dân của 2 tòa nhà bị tấn công đã được sơ tán, nhưng không tiết lộ địa điểm bị tấn công.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin một máy bay không người lái đã đâm vào các tầng trên cùng của một tòa chung cư tại 98 Phố Profsoyuznaya, làm hư hại mặt tiền và cửa sổ.

Chiếc máy bay không người lái thứ 2 đã đâm vào một tòa chung cư 24 tầng trên phố Atlasov ở New Moscow - thuộc khu đô thị Moscow.

Andrey Vorobyov, Thống đốc khu vực Moscow, cho biết nhiều máy bay không người lái đã bị bắn hạ khi tiếp cận thủ đô. Hệ thống phòng không đã được kích hoạt, tạo ra nhiều tiếng nổ.

Kênh Telegram Mash cho biết tòa nhà 14 tầng trên Đại lộ Leninsky đã bị một máy bay không người lái chứa 3 thiết bị nổ đâm trúng nhưng không phát nổ.

Còn theo kênh Baza, hơn 10 máy bay không người lái đã bị bắn rơi ở các quận Istrinsky, Krasnogorsk và Odintsovsky, khu vực Moscow vào sáng 30/5 (giờ Nga).

Trong tuyên bố mới nhất đưa ra hôm 30/5, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công mà cơ quan này gọi là "cuộc tấn công khủng bố".

"Cuộc tấn công có sự tham gia của 8 máy bay không người lái. Tất cả các máy bay không người lái của kẻ thù đã bị bắn hạ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Dấu vết hư hại tại một tòa nhà nghi bị máy bay không người lái tấn công ở Moscow hôm 30/5. Ảnh: Reuters

Dấu vết hư hại tại một tòa nhà nghi bị máy bay không người lái tấn công ở Moscow hôm 30/5. Ảnh: Reuters

Trong khi đó tại Kiev, lực lượng phòng vệ Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hơn 20 máy bay không người lái trong một đợt không kích mới của Nga hôm 30/5. Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết trên ứng dụng Telegram: "Một cuộc tấn công lớn!" và "Đừng rời khỏi nơi trú ẩn".

Lực lượng quân sự Kiev cho biết, không giống hầu hết các cuộc tấn công trước đây, cuộc tấn công mới của Nga chỉ bao gồm máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và không có tên lửa. Ít nhất 1 người chết và 4 người bị thương khi các mảnh đạn rơi trúng một tòa chung cư cao tầng gây hỏa hoạn.

Các cuộc không kích ngày 30/5 là cuộc không kích thứ 17 của Nga vào thủ đô của Ukraine trong tháng này, và diễn ra sau khi TP này bị tấn công 2 lần gồm thứ Hai, trong đó có một cuộc không kích bất thường vào ban ngày.

Các cuộc không kích diễn ra khi Ukraine được tin chuẩn bị phản công với sự hỗ trợ của vũ khí phương Tây nhằm cố gắng đẩy quân Nga ra khỏi khu vực.

Phía Moscow cho biết họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ với Kiev và hoan nghênh các nỗ lực hòa giải của Brazil và Trung Quốc. Nhưng một trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết kế hoạch hòa bình của Kiev - điều kiện Nga rút quân hoàn toàn - là cách duy nhất để kết thúc chiến tranh.

"Không thể có một kế hoạch hòa bình của Brazil, của Trung Quốc hay Nam Phi khi bạn đang nói về cuộc chiến ở Ukraine" - Trưởng cố vấn ngoại giao Ihor Zhovkva nói với Reuters.

Một trợ lý khác của ông Zelensky, Mykhailo Podolyak, đã viết trên Twitter rằng bất kỳ giải pháp hậu chiến nào cũng cần bao gồm một khu phi quân sự 100km bên trong Nga dọc theo biên giới.

Nam Trung

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nong-moscow-bi-tan-cong.html