IMF tiết lộ bất ngờ về tỉ lệ đồng USD trong dự trữ toàn cầu

Ngọc Vân |

Tỉ lệ đồng USD trong dự trữ toàn cầu hiện ở mức thấp nhất trong 28 năm, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Các chuyên gia cho biết việc đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga đã đẩy nhanh quá trình phi USD hóa trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, quá trình đa dạng hóa khỏi đồng bạc xanh của các quốc gia trên thế giới đang tăng tốc.

Các số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế có trụ sở tại Washington cho thấy tỉ lệ dự trữ vàng và ngoại tệ chính thức bằng đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất gần ba thập kỷ là 58% trong quý IV năm 2022.

Động thái này được cho là diễn ra dần dần và tỉ lệ dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương bằng đồng USD hiện gần như giảm xuống mức thấp nhất được thấy lần cuối vào năm 1995.

Vị thế lâu dài của đồng USD với tư cách là đồng tiền thống trị thế giới đã bị xói mòn dần trong những năm gần đây trong bối cảnh lo ngại về nợ công của Mỹ tăng vọt và các biện pháp trừng phạt được thực hiện rộng rãi sử dụng đồng tiền này làm đòn bẩy.

Theo Stephen Jen, Giám đốc điều hành của Eurizon SLJ Capital Limited, sự thay đổi này rõ ràng hơn khi được điều chỉnh theo tỉ giá hối đoái.

Ông nói: “Những gì đã xảy ra vào năm 2022 là tỉ trọng đồng USD giảm mạnh theo giá trị thực”, đồng thời gọi sự sụt giảm này là phản ứng đối với việc đóng băng một nửa trong số 640 tỉ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga.

Theo ông Jen, bước quyết liệt này đã khiến các quốc gia như Saudi Arabia, Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ phải suy nghĩ lại về việc đa dạng hóa dự trữ sang các loại tiền tệ khác.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tỉ lệ đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong các giao dịch ngoại hối phi tập trung toàn cầu đã tăng từ gần 0% cách đây 15 năm lên 7%.

Sau các biện pháp trừng phạt Nga, các quốc gia khác đang đặt câu hỏi "Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi sai hướng trong các biện pháp trừng phạt?" - chiến lược gia Geoffrey Yu của BNY Mellon nói với giới truyền thông.

Ông cho biết các ngân hàng trung ương toàn cầu đang tìm cách đa dạng hóa tài sản, thu hồi nợ doanh nghiệp, tài sản hữu hình như bất động sản và các loại tiền tệ khác.

Mark Tinker, giám đốc điều hành của Toscafund Hong Kong, cho biết, đây là quá trình đang được tiến hành. Đồng USD sẽ được sử dụng ít hơn trong hệ thống toàn cầu.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Tương lai vị thế của đồng USD

Khánh Minh |

Vị thế của đồng USD được đặt dấu hỏi trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung, hậu quả từ xung đột Nga - Ukraina và tranh cãi về nợ công Mỹ.

Đồng USD thất thế trong giao thương Nga - Trung Quốc

Song Minh |

Phần lớn các khoản thanh toán giữa Nga và Trung Quốc không còn liên quan đến đồng USD.

Biện pháp quyết liệt của Nga để từ bỏ USD

Khánh Minh |

Nga khuyến khích người dân bỏ tiết kiệm USD để lấy sở hữu vàng.

Khởi tố vụ án xây trái phép 680 căn biệt thự, nhà liên kế ở Đồng Nai

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 29.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) do Công ty cổ phần LDG làm chủ đầu tư.

Cuối tuần này, Chính phủ bàn thảo về công bố hết dịch COVID-19

NHÓM PV |

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 để bàn thảo các nội dung liên quan đến nội dung liên quan đến việc công bố hết dịch COVID-19.

''Sốt'' trà mãng cầu, tiểu thương ngày chốt vèo 1,5 tấn mãng cầu xiêm

MINH HÀ - QUỲNH TRANG |

Từ khi món trà mãng cầu được phổ biến rộng rãi, trở thành hot trend trên mạng xã hội, nhiều chủ cơ sở kinh doanh đồ uống phải đổ xô "săn lùng" nguyên liệu để phục vụ thực khách. Chính điều này đã kéo giá mãng cầu xiêm tăng lên nhanh chóng.

Vụ án tại Tổng Cty Công nghiệp Sài Gòn, cựu giám đốc nhận sai phạm

Anh Tú |

Ngày 29.5, TAND  TP Hồ Chí Minh tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS). Trình bày tại tòa, bị cáo Chu Tiến Dũng, 60 tuổi, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn thừa nhận tội và gửi lời xin lỗi đến các bị cáo cấp dưới.

Vì sao cảng cá 43 tỉ đồng ở Thanh Hóa không ai mặn mà tham gia đấu giá?

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cảng cá Hoằng Phụ (ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được đầu tư hơn 43 tỉ đồng, sau nhiều năm bỏ hoang đã được đưa ra đấu giá, tuy nhiên không đơn vị, doanh nghiệp nào mặn mà tham gia đấu giá.

Tương lai vị thế của đồng USD

Khánh Minh |

Vị thế của đồng USD được đặt dấu hỏi trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung, hậu quả từ xung đột Nga - Ukraina và tranh cãi về nợ công Mỹ.

Đồng USD thất thế trong giao thương Nga - Trung Quốc

Song Minh |

Phần lớn các khoản thanh toán giữa Nga và Trung Quốc không còn liên quan đến đồng USD.

Biện pháp quyết liệt của Nga để từ bỏ USD

Khánh Minh |

Nga khuyến khích người dân bỏ tiết kiệm USD để lấy sở hữu vàng.