Nga tuyên bố đóng cửa tổng lãnh sự quán tại Thụy Điển

TASS hôm 25/5 dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho hay, nước này sẽ trục xuất 5 nhà ngoại giao Thụy Điển và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố Gothenburg cũng như phái bộ ngoại giao của Thụy Điển tại St. Petersburg.

Nga có động thái đáp trả sau khi Thụy Điển trục xuất các nhân viên ngoại giao của nước này. Ảnh: Freepik.

Nga có động thái đáp trả sau khi Thụy Điển trục xuất các nhân viên ngoại giao của nước này. Ảnh: Freepik.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hôm 25/5, bộ này đã triệu Đại sứ Thụy Điển Malena Mard để thông báo về các biện pháp đáp trả của Moscow với "đường lối đối đầu" của Stockholm, khi nước này hồi cuối tháng 4 thông báo trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga vì các hoạt động "không phù hợp" với vai trò.

Cụ thể, Nga tuyên bố trục xuất 5 nhà ngoại giao Thụy Điển và Tổng lãnh sự quán Nga tại Gothenburg sẽ đóng cửa từ ngày 1/9. Trong khi đó, Tổng lãnh sự quán Thụy Điển ở thành phố St. Petersburg cũng buộc phải ngừng hoạt động vào cùng thời điểm này.

Về phía Thụy Điển, ngay khi cập nhật thông tin, Ngoại trưởng Tobias Billstrom tuyên bố lấy làm tiếc khi Moscow ra quyết định như vậy, bởi ông cho rằng các nhân viên ngoại giao của Stockholm làm việc đúng chức trách và Tổng lãnh sự quán Thụy Điển ở St. Petersburg là cơ quan thúc đẩy hợp tác giao lưu giữa người dân hai nước.

Quan hệ giữa Nga và nhiều quốc gia phương Tây, trong đó có Thụy Điển trở nên căng thẳng khi Tổng thống Vladimir Putin triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Hồi tháng 5/2022, Thụy Điển đã cùng Phần Lan nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - động thái mà Nga cảnh báo sẽ tạo ra "hậu quả nghiêm trọng".

Hiện Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của liên minh, trong khi Thụy Điển còn vấp phải sự phản đối của Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Nga cũng thông báo đã triệu đại sứ Đức, Thụy Điển và Đan Mạch để phản đối cuộc điều tra "hoàn toàn không có kết quả" trong vụ nổ đường dẫn khí Nord Stream. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, sẽ cố gắng đảm bảo rằng Đức, Thụy Điển và Đan Mạch tiến hành cuộc điều tra khách quan..

Kim Khánh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-tuyen-bo-dong-cua-tong-lanh-su-quan-tai-thuy-dien--i694742/