Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Lễ duyệt binh kỷ niệm 78 năm ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức, kết thúc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, tại Quảng trường Đỏ (Mátxcơva, Nga) bắt đầu lúc 10h ngày 9/5 (giờ địa phương, tức 14h, giờ Hà Nội). 10.000 binh sĩ và 125 đơn vị vũ khí tham gia sự kiện.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết năm nay các lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 được tổ chức tại 28 thành phố của Nga, với sự tham gia của hơn 55.000 người cùng khoảng 1.200 đơn vị, hệ thống vũ khí. Trong đó, lễ duyệt binh tại thủ đô Mátxcơva có quy mô hoành tráng với sự góp mặt của 10.000 binh sĩ và 125 đơn vị vũ khí.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tại lễ duyệt binh. Ảnh: Sputnik

Lãnh đạo nhiều quốc gia từng thuộc Liên Xô đã đến Mátxcơva để dự lễ duyệt binh, bao gồm Thủ tướng Armenia - Nikol Pashinyan, Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko, Tổng thống Kazakhstan - Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Kyrgyzstan - Sadyr Japarov, Tổng thống Tajikistan - Emomali Rahmon, Tổng thống Uzbekistan - Shavkat Mirziyoyev, Tổng thống Turkmenistan - Serdar Berdymuhamedov.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 2

Đại bác khai hỏa trên nền quốc thiều Nga. Ảnh: RT


Nga đang tự bảo vệ mình trước "chủ nghĩa khủng bố quốc tế"

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 3

Mở đầu lễ duyệt binh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu đáng chú ý.

Ông chúc mừng các chỉ huy của "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga vì đã đóng góp cho "chiến thắng" của đất nước.

Ngày Chiến thắng là một lễ kỷ niệm để tôn vinh "ông cha chúng ta", những người đã "chiến đấu vì Tổ quốc", ông Putin nói. "Họ đã cứu thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít, Và ngày nay thế giới lại đứng trước nguy cơ.”

Ông Putin nói rằng “đang có một cuộc chiến thực sự chống lại chúng ta”. Nga đang tự bảo vệ mình trước "chủ nghĩa khủng bố quốc tế". “Chúng tôi sẽ bảo vệ công dân của mình”.

Ông nói rằng Nga không có ai mà nước này coi là kẻ thù "ở phía tây hay phía đông". "Chúng tôi muốn nhìn thấy tương lai hòa bình và ổn định của chúng tôi”.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 4

Tổng thống Nga nhấn mạnh "bất kỳ quan điểm nào về quyền lực tối cao đều không được chấp nhận" đối với Mátxcơva. Ông cáo buộc giới tinh hoa phương Tây và những người theo chủ nghĩa toàn cầu "kích động xung đột, khuyến khích bài Nga và chủ nghĩa dân tộc".

Ông nói rằng các quốc gia phương Tây đã "quên người tiêu diệt cái ác, người đã bảo vệ tổ quốc của họ, người đã giải phóng người dân châu Âu".

Ông Putin cáo buộc nhiều quốc gia đang cố gắng "xóa ký ức về những anh hùng thực sự", “tạo ra sự sùng bái chủ nghĩa phát xít”. “Họ đang cố gắng hủy bỏ kết quả của Thế chiến II, gây bất ổn cho hệ thống an ninh và luật pháp quốc tế.”


Tự hào về những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 5

Sau một phút mặc niệm, Tổng thống Nga Putin tiếp tục bài phát biểu.

Ông nói: “Chúng ta đang tiếp bước tổ tiên. Chúng ta tự hào về những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, những người đang chiến đấu ở tiền tuyến và những người đang cứu những người bị thương. Tương lai của đất nước và người dân Nga phụ thuộc vào các bạn và các bạn đang chiến đấu cho nước Nga".

"Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, tổ tiên của chúng ta đã chứng minh rằng không có gì mạnh mẽ hơn tình yêu của chúng ta đối với Tổ quốc, với nước Nga, với quân đội của chúng ta, với chiến thắng."

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 6
Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 7

Theo Sky News, quy mô lễ duyệt binh đã được thu nhỏ để đảm bảo an ninh.

“Thông thường, chúng tôi sẽ nhận được danh sách các khí tài xuất hiện tại lễ duyệt binh. Nhưng năm nay họ không công bố”, phóng viên Sky News cho biết.

Sau khoảng 20 phút, phần trình diễn của các khí tài đã kết thúc.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 8Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 9Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 10Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 11

Ảnh: Sky News


Khí tài quân sự diễu hành trên Quảng trường Đỏ

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 12

Xe tăng T-34 huyền thoại dẫn đầu đoàn diễu binh của khối khí tài quân sự.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 13

Xe thiếp giáp chở quân Boomerang.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 14

Hệ thống tên lửa đạn đạo RS-24 Yars.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 15

Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 16

Hệ thống phòng không S-400.


Đảm bảo an ninh lễ duyệt binh

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Chính phủ Nga thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an ninh trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng.

"Tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để đảm bảo an ninh, đặc biệt là khi các vị khách nước ngoài và nguyên thủ quốc gia của chúng ta tham dự”, ông Peskov nói.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 17

Tổng thống Putin và các lãnh đạo quốc tế đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ vô danh sau lễ duyệt binh. Ảnh chụp màn hình

Người phát ngôn nêu bật ý nghĩa đặc biệt của Ngày Chiến thắng đối với tất cả những người từng tham gia chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít.

“Chúng ta không có quyền quên ngày 9/5. Đây là một ngày thiêng liêng đối với tất cả các quốc gia từng là một phần của Liên Xô, những quốc gia có rất nhiều công dân đã hy sinh để giải phóng thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít”.

“Điều quan trọng là phải thu hút sự chú ý của cả thế giới. Để tri ân các cựu chiến binh. Và tất nhiên, việc đó là rất quan trọng trong năm nay vì chúng ta vẫn đang đối phó với những biểu hiện của chủ nghĩa phát xít bằng cách này hay cách khác," ông nói.

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 18

Các khí tài tiến về Quảng trường Đỏ. Ảnh: AP

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 19

Ảnh: AP

Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng ảnh 20

Ảnh: AP

Theo Tass
MỚI - NÓNG