1,67 triệu SIM đã bị khóa liên lạc

Các thuê bao này có 15 ngày để chuẩn hóa thông tin trước khi bị khóa liên lạc 2 chiều gọi đi và gọi đến, và 45 ngày trước khi bị thu hồi số điện thoại.

 Tin nhắn của nhà mạng thông báo khóa liên lạc một chiều gửi đến thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Ảnh: MS.

Tin nhắn của nhà mạng thông báo khóa liên lạc một chiều gửi đến thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Ảnh: MS.

“Theo báo cáo của các nhà mạng, trong tập hơn 3,84 triệu SIM thuê bao được xác định là phải chuẩn hóa do sai thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 2,17 triệu SIM thực hiện chuẩn hóa và 1,67 triệu SIM bị khóa một chiều”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), nói với Zing.

Số SIM bị khóa chiếm gần một nửa trong tổng số SIM chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG). Cụ thể, Viettel đã khóa liên lạc một chiều gọi đi đối với khoảng 400.000 thuê bao, VinaPhone khóa 600.000 và MobiFone khóa 600.000, theo số liệu do các nhà mạng cung cấp.

Các thuê bao này sẽ được mở liên lạc trở lại ngay khi người dùng thực hiện chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên các nhà mạng buộc phải khóa thuê bao để đáp ứng thời hạn đến 31/3 tất cả các thuê bao di động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với CSDLQG.

Theo ghi nhận tại một số chi nhánh nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone tại Hà Nội và TP.HCM trong ngày 1/4, có các thuê bao nhận được thông báo của nhà mạng yêu cầu chuẩn hóa thông tin nhưng chưa kịp thực hiện và chưa bị khóa liên lạc sau ngày 31/3.

“VinaPhone sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau sau 31/3 đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao”, theo thông tin của nhà mạng này gửi đến báo chí.

Quản lý một chi nhánh Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết ghi nhận 1 trường hợp bị khóa liên lạc một chiều trong buổi sáng ngày 1/4.

Tương tự, quản lý một chi nhánh MobiFone trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết ghi nhận 1 trường hợp bị khóa liên lạc trong buổi sáng cùng ngày.

Trao đổi với Zing, nguồn tin tại một nhà mạng cho rằng phần lớn các thuê bao bị khóa liên lạc là các thuê bao ít hoặc không sử dụng, do đó người dùng cũng sẽ không để ý đến việc bị khóa để thực hiện chuẩn hóa thông tin hay tìm đến cửa hàng trực tiếp.

Theo hướng dẫn từ các nhà mạng, trong vòng 15 ngày sau khi bị khóa liên lạc một chiều, với các thuê bao chính chủ người dùng vẫn có thể cập nhật thông tin qua ứng dụng, trang web của nhà mạng tương ứng, hoặc cập nhật thông tin tại cửa hàng, và thuê bao được tự động mở lại.

Tuy nhiên, nếu đến ngày 15/4 chủ thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin, SIM sẽ bị khóa liên lạc 2 chiều và khách hàng buộc phải đến trực tiếp cửa hàng để được hỗ trợ. Đến ngày 15/5, thuê bao chưa khớp thông tin với CSDLQG sẽ bị các nhà mạng thu hồi.

Hoàng Nam

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/1-67-trieu-sim-da-bi-khoa-lien-lac-post1417693.html