Việt Nam đang điều tra người bị FBI truy nã vì rửa tiền

Bình Giang |

Các cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành điều tra làm rõ vụ một người Việt bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã với tội danh rửa tiền.

Việt Nam đang điều tra người bị FBI truy nã vì rửa tiền - Ảnh 1.

Giao diện trang web của Chipmixer bị các cơ quan điều tra chiếm quyền kiểm soát

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 23/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, bà Phạm Thu Hằng - Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, khẳng định: “Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm trong vấn đề chống tội phạm công nghệ cao và tội phạm xuyên quốc gia. Tất cả hành vi sử dụng không gian mạng xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, và các nhân đều bị điều tra và xử lý theo quy định”.

Trước đó, các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và Đức vừa đóng cửa ChipMixer, một dịch vụ bị cáo buộc đã hỗ trợ rửa hàng tỷ đô la.

Các công tố viên Philadelphia, Mỹ, cáo buộc một người Việt Nam tên là Nguyễn Minh Quốc , 49 tuổi, rửa tiền liên quan đến hoạt động của ChipMixer. Người này bị cáo buộc đánh cắp thông tin cá nhân và công khai quảng cáo các phương pháp tránh bị phát hiện rửa tiền.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, các nhóm tấn công tin tặc đòi tiền chuộc, những người hoạt động trên thị trường chợ đen và các đối tượng mua bán thông tin tài chính bị đánh cắp là khách hàng của ChipMixer. Dịch vụ này bị cho là đã xử lý những giao dịch trái phép trị giá hơn 3 tỷ USD, hỗ trợ tội phạm che giấu nguồn gốc tiền điện tử bị đánh cắp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại