Khám phá lộ trình dạy tiếng Anh chuẩn quốc tế cho bé mới bắt đầu

03/03/2023 10:05

Khi học tiếng Anh, ba mẹ nên thiết kế một lộ trình học bài bản cho bé bé không chỉ học tiếng Anh hiệu quả mà còn trở nên yêu thích môn ngoại ngữ này. Trong bài viết dưới đây, IGEMS gợi ý lộ trình học tiếng Anh chuẩn quốc tế để ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho bé ngay hôm nay.

 

Thời gian thích hợp để xây dựng lộ trình học cho bé

Theo nghiên cứu, giai đoạn 3 - 7 tuổi là “thời điểm vàng” cho bé bắt đầu học tiếng Anh và ba mẹ bắt đầu xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ em mới bắt đầu ngay tại nhà. Lúc này, bé đang trong thời kỳ phát triển ba kỹ năng: nghe âm, bắt chước và nhận thức thông qua hoạt động thường ngày.


Vậy nên, ba mẹ có thể bắt đầu cho bé tiếp xúc với tiếng Anh thông qua nghe và nói với các nguồn thông tin, web học tiếng Anh chuẩn xác. Điều này giúp hình thành nên thói quen, phản xạ tốt và giúp bé yêu thích tiếng Anh.


Cụ thể, ba mẹ có thể cho con nghe những bài nhạc vui nhộn, học từ vựng tiếng Anh thông qua hình ảnh bắt mắt, đọc truyện tranh, những chương trình học tiếng Anh cho trẻ em youtube,... Đồng thời, ba mẹ thường xuyên giao tiếp với con trong cuộc sống hàng ngày để con rèn luyện khả năng ghi nhớ và tập phản xạ tự nhiên.

Lộ trình dạy tiếng Anh cho bé theo chuẩn quốc tế

Ba mẹ có thể tham khảo thiết kế lộ trình cho bé thông qua 3 cấp độ tương ứng của chứng chỉ Cambridge tiếng Anh quốc tế . Cụ thể như sau:

 

Starters

Khi bước chân vào tiểu học (6-7 tuổi), bé sẽ bắt đầu được học tiếng Anh trẻ em một cách bài bản. Ở cấp độ Starters, bé sẽ được dạy từ vựng và ngữ pháp cơ bản với những chủ đề quen thuộc như gia đình, sở thích, trường học… Ở giai đoạn này, bé đã có thể nhận biết bảng chữ cái tiếng Anh, kết hợp rèn luyện phát âm để hình thành nền tảng cơ bản cho việc phát triển kỹ năng nói về sau.


Movers

Từ 8 đến 9 tuổi, cấp độ Movers, khi bé đã quen với tiếng Anh, ba mẹ có thể bắt đầu dạy nâng cao vốn từ vựng và củng cố ngữ pháp chắc chắn cho bé. Đồng thời, ba mẹ dạy bé kết hợp hai yếu tố này để học tiếng Anh giao tiếp cho bé, tự phát triển các đoạn hội thoại. Thay vì chỉ nói từ đơn giản, bé tập dùng các câu miêu tả, so sánh… để giao tiếp thêm phong phú.


Flyers

Khi đã 10-11 tuổi, trẻ bắt đầu hình thành tư duy phản biện, có nhu cầu giao tiếp và tranh luận. Cấp độ Flyers chính là thời điểm thích hợp để bé được học cả 4 kỹ năng nhằm phát triển tiếng Anh toàn diện. Ba mẹ hướng dẫn con cách trình bày, thuyết trình trước đám đông bằng tiếng Anh. Đồng thời, ba mẹ cho bé tập viết các đoạn văn đơn giản, cho bé đọc những bài báo, cuốn sách tiếng Anh với từ vựng cơ bản, gần gũi.

Lộ trình dạy tiếng Anh cho bé theo 4 kỹ năng

Kỹ năng nói

Giai đoạn đầu, ba mẹ có thể cho con học phát âm tiếng anh cho trẻ em và ngữ điệu thông qua phương pháp shadowing. Cụ thể, ba mẹ cho bé xem video, bài nhạc, phim hoạt hình tiếng Anh, cho bé nghe và nhại theo lời người khác nói. Cách này giúp hình thành nền tảng phát âm và ngữ điệu cho bé một cách tự nhiên như người bản xứ.


Khi bé có thể tiếp thu kiến thức khó hơn, ba mẹ hướng dẫn bé học bảng phiên âm quốc tế IPA để con học phát âm chuẩn và áp dụng vào việc giao tiếp và luyện đọc. Trong cuộc sống hàng ngày, ba mẹ giao tiếp với con bằng những câu từ đơn giản đến nâng cao, hình thành cho con tư duy tiếng Anh và phản xạ tự nhiên.

>>>  5 phương pháp luyện phản xạ khi học tiếng Anh giao tiếp tại nhà bạn nên biết


Kỹ năng nghe

Để khả năng nghe tốt, bé cần được học phát âm chính xác ngay từ đầu để hiểu người khác nói gì. Do đó, kỹ năng nghe và nói luôn đi liền với nhau nên ba mẹ cần chú trọng. Ngoài ra, ba mẹ có thể cho bé tập nghe thụ động thông qua video bài hát, câu chuyện phù hợp trình độ và lứa tuổi. Trên cơ sở đó, khả năng nghe hiểu và phát âm của bé sẽ được hoàn thiện từng ngày.


Kỹ năng đọc

Bé cần có hai nền tảng tốt là từ vựng và ngữ pháp để đọc hiểu một bài viết tiếng Anh. Ở giai đoạn đầu, ba mẹ nên cho bé đọc, học tiếng Anh cho trẻ em theo chủ đề phổ biến với từ vựng gần gũi và ngữ pháp cơ bản để bé vừa có thể đọc hiểu vừa có thể ứng dụng trong đời sống thực tế.


Ba mẹ hình thành cho con thói quen đọc vào khung giờ cố định trong ngày, có thể lựa chọn cuốn sách có hình ảnh minh họa sinh động để kích thích bé đọc sách. Khi luyện tập, ba mẹ hướng dẫn bé đọc to, rõ và đặt ra các câu hỏi để kiểm tra khả năng đọc hiểu của con.


Kỹ năng viết

Viết được xem là một kỹ năng “khó nhằn” trong tiếng Anh. Để rèn luyện kỹ năng viết, từ vựng và ngữ pháp là hai yếu tố quan trọng bé cần trang bị ngay từ đầu. Khi mới tập viết, ba mẹ có thể giao cho bé chủ đề quen thuộc như giới thiệu về bản thân, gia đình, sở thích… Ngoài ra, bé có thể tập viết nhật ký bằng cách trả lời các câu hỏi như “How was your day?”, “What made you happy?”...

>>> Chia sẻ của chị Thanh Tịnh về phòng luyện thi Cambridge Online


Hy vọng bài viết mang đến thông tin hữu ích cho ba mẹ trong việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé. Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 tại IGEMS - nơi bé sẽ được tiếp xúc với giáo viên giàu kinh nghiệm, được đánh giá trình độ và xây dựng lộ trình học tối ưu. Bên cạnh đó, trung tâm cũng cung cấp phòng luyện thi ảo cho chứng chỉ Cambridge giúp bé thể hiện khả năng với bài thi chuẩn quốc tế.

 

Vào thi thử miễn phí Học thử 1-1 miễn phí Đăng ký làm đại lý
phone