Thị trường bất động sản hồ hởi sau chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang khó khăn, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản để khơi thông các thị trường khác như trái phiếu doanh nghiệp trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 2/2.

Bất động sản sẽ có bước giao dịch mạnh trở lại khi được tháo gỡ khó khăn hoàn toàn, dự kiến quý 2/2023 thị trường bất động sản giao dịch sôi động.
Bất động sản sẽ có bước giao dịch mạnh trở lại khi được tháo gỡ khó khăn hoàn toàn, dự kiến quý 2/2023 thị trường bất động sản giao dịch sôi động.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, xác định đây là "nút thắt cần giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho nhiều lĩnh vực liên quan, như trái phiếu doanh nghiệp".

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị chức năng có liên quan sẵn sàng để tổ chức cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong tháng 2.

Ngay sau chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng, nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản khá hồ hởi. Trao đổi nhanh với chúng tôi, anh Ngọc - Giám đốc một sàn bất động sản cho biết mặc dù những chỉ đạo chưa thể tác động ngay đến thị trường nhưng thông tin trên mang lại niềm tin mới cho thị trường bất động sản sau Tết.

Được biết, cuối năm 2022, Chính phủ đã lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với sự tham gia của các bộ, ngành. Tổ công tác đã khẩn trương làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp bất động sản lớn để lắng nghe và tìm hướng xử lý khó khăn cho các đơn vị.

Trước đó, thị trường địa ốc đã rơi vào trạng thái trầm lắng kéo dài với nhiều khó khăn đè nén. Hàng loạt các động thái thắt chặt về tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp, cùng một số lãnh đạo doanh nghiệp vướng vào lao lý khiến tâm lý chung của thị trường bắt đầu có sự biến động.

Những tác động này khiến thanh khoản của bất động sản liên tục sụt giảm, nhiều dự án dù đang triển khai dang dở cũng phải tạm dừng. Bên cạnh đó, những vấn đề như nguồn cung khan hiếm, mất cân đối cơ cấu nguồn hàng,... vẫn chưa được giải quyết cụ thể.

Mặc dù chưa thể tác động ngay đến thị trường bất động sản nhưng những động thái quyết liệt tháo gỡ của Chính phủ đã giúp thị trường bất động sản nhanh chóng có thêm niềm tin và khởi sắc hơn. Nếu những vướng mắc của thị trường hiện nay sớm được tháo gỡ, nguồn vốn khơi thông trở lại sẽ “đánh thức” được niềm tin của thị trường. Khi đó, thị trường bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ, tạo cú huých để thúc đẩy các ngành khác trong nền kinh tế.