Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ "Taylor Swift Việt Nam" đến "Nữ hoàng nước mắt" và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam

Tiểu Duy, Theo Thể Thao Văn Hóa 15:10 01/02/2023

Cùng điểm lại những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Bảo Anh!

Bảo Anh và gia đình vốn quê gốc ở Bình Phước. Gia cảnh sau đó gặp nhiều khó khăn khiến cả gia đình vào TP.HCM lập nghiệp, mở một quán ăn hiện tại khá có tiếng ở quận 5. Cô trưởng thành từ các cuộc thi âm nhạc sinh viên như Tiếng Ca Học Đường (từng đạt giải đồng hạng với Văn Mai Hương thi cùng năm); H2T Icon;...

Cái tên Bảo Anh thực sự được công chúng chú ý khi cô xuất hiện tại vòng Audition của Giọng Hát Việt mùa đầu tiên.

Từ Taylor Swift Vietnam đến "Nữ hoàng nước mắt" - đóng đinh với các bản ballad buồn

Với ca khúc Safe and Sound, cô nhận được 2 nút chọn từ Thu Minh và Trần Lập; nhanh chóng trở thành hiện tượng và được HLV Hồ Ngọc Hà gọi là "Taylor Swift của Việt Nam". Sự lựa chọn của cô về đội HLV Trần Lập - một cái tên thầm lặng hơn so với Thu Minh - cũng giúp cô trở thành một điểm sáng. Cô tiến vào tương đối sâu trong Giọng Hát Việt khi dừng chân ở Liveshow 5.

Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 1.

Bảo Anh tại Giọng Hát Việt mùa đầu tiên

Rời Giọng Hát Việt, Bảo Anh không lâu sau đó đã có bản hit "quốc dân" đầu tiên, đưa tên tuổi cô lên tầm cao mới: Anh Muốn Em Sống Sao (1/2014). Liên tiếp sau đó là 2 bản ballad cũng gây tiếng vang khá lớn Mình Yêu Nhau Bao Lâu Hay Là Mình Chia Tay, tất cả dần định hình phong cách của Bảo Anh với những bản ballad da diết.

Liên tiếp những năm sau đó, Bảo Anh tiếp tục gây tiếng vang mạnh mẽ trong lòng công chúng với các bản pop ballad với nội dung buồn, đôi khi khá bi lụy: Trái Tim Em Cũng Biết Đau, Yêu Một Người Vô Tâm, Sống Xa Anh Chẳng Dễ Dàng. Tất cả các bản ballad của Bảo Anh đều trở thành hit lớn, được đông đảo khán giả mọi tầng lớp yêu mến bởi chất giọng đầy da diết, đậm chất tự sự của nữ ca sĩ. Sau loạt bản ballad quá thành công, Bảo Anh dần được công chúng gọi bằng danh xưng "nữ hoàng nước mắt". Tuy nhiên cô nàng sau đó lại đánh mất điểm rơi và chơi vơi trong sự nghiệp khi chuyển hướng sang nhạc Dance.

Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 2.

Sống Xa Anh Chẳng Dễ Dàng là 1 trong những bản ballad thành công của Bảo Anh

Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 3.

Bảo Anh được xưng tụng với danh xưng Nữ hoàng nước mắt

Bước chuyển mình mạnh mẽ về âm nhạc lẫn phong cách, trở thành captain của Street Dance Vietnam trong sự tranh cãi

Thời điểm năm 2015, 2017, Bảo Anh cũng từng thử sức bước ra khỏi dòng nhạc ballad với các ca khúc Lần ĐầuIn The Night - song gần như không được công chúng nhớ đến vì lúc đó họ vẫn hoàn toàn nhớ đến nữ ca sĩ với các bản ballad buồn miên man. Bảo Anh chỉ thực sự ghi dấu ấn và có bước ngoặt mạnh mẽ về âm nhạc, phong cách từ cuối năm 2018 với ca khúc mang âm hưởng Latin - Như Lời Đồn. Ngay từ khi ra mắt, ca khúc đã tạo tranh cãi vì tiêu đề khi đọc lái sẽ tạo nên cụm từ khá thô tục. Như Lời Đồn quả thực gây dấu ấn nhưng chỉ ở chừng mực khiêm tốn, không thực sự bùng nổ như cách mà Bảo Anh hát ballad.

Sau 1 năm, Bảo Anh tiếp tục ra mắt ca khúc nhạc dance Ai Cần Ai với MV được đầu tư hoành tráng, nhiều hình tượng ẩn dụ. MV đạt top 1 trending song cũng giống như Ai Cần Ai, ca khúc chỉ gây chú ý trong thời điểm đầu ra mắt, khó đi đường dài. Đến năm 2020, Bảo Anh tiếp tục "chấp niệm", ra mắt tiếp một ca khúc nhạc dance mang tên Lười Yêu nhưng hiệu ứng ra mắt cũng không cao. Có thể thấy, Bảo Anh liên tiếp trong 3-4 năm đều rất cần mẫn, trung thành với dòng nhạc dance với mong muốn thay đổi góc nhìn của công chúng về phong cách của mình nhưng kết quả rõ ràng không được như cô mong muốn.

Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 4.

Như Lời Đồn gây nhiều tranh cãi

Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 5.

Bảo Anh đạt top 1 trending với MV Ai Cần Ai

Công chúng rõ ràng yêu mến Bảo Anh với các bản pop ballad nhẹ nhàng hơn, bằng chứng là đến tháng 4/2022, cô ra mắt live session MoodShow với các bản nhạc êm dịu được mix theo phong cách "chill". Ngay lập tức, series được chia sẻ mạnh mẽ khắp MXH, các ca khúc được Bảo Anh thể hiện như Mặt Trời Của Em, Một Ngày Mùa Đông,... xuất hiện khắp nơi với vô vàn những lời khen "có cánh". Đa số netizen đều có một nhận định chung: "Bảo Anh hát ballad vẫn là chân ái!".

Một “cú twist” tiếp tục diễn ra khi chương trình Street Dance Vietnam công bố Bảo Anh là 1 trong 4 captain bên cạnh Trọng Hiếu, Kay Trần và Chi Pu. Ngay từ khi vừa công bố là 1 trong 4 captain của Street Dance Vietnam, Bảo Anh chính là cái tên gây tranh cãi nhiều nhất chứ không phải là Chi Pu. Với Chi Pu, dẫu sao cô cũng đã minh chứng khả năng vũ đạo không hề tệ trong các sản phẩm, sân khấu âm nhạc còn với Bảo Anh, cô vốn dĩ được biết đến với các bản ballad hoặc vũ đạo chỉ dừng ở mức trình diễn minh họa.

Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 6.
Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 7.

Bảo Anh hot trở lại chỉ khi hát ballad?

Nói về những tranh cãi này, Bảo Anh từng cho biết bản thân hiếm khi tham gia các gameshow vì không liên quan đến tính cách hay đam mê của bản thân đồng thời nhấn mạnh mình không làm mọi cách chỉ để nổi tiếng hơn. Nói riêng về Street Dance Vietnam, Bảo Anh cho biết cô tham gia vì bản thân hâm mộ các dancer đường phố và cô cho biết gameshow này có nhiều thứ hơn một show giải trí.

Tuy nhiên, mặc dù Bảo Anh có những nỗ lực đáng ghi nhận trong quá trình phát sóng Street Dance Vietnam nhưng về tổng thể chung, cô vẫn là captain yếu thế nhất. Các phần thể hiện solo về kỹ năng vũ đạo của Bảo Anh trong show cũng nhận về vô vàn chỉ trích, ý kiến trái chiều khi đặt cạnh các nghệ sĩ vốn mạnh về mảng dance như Trọng Hiếu, Kay Trần và Chi Pu. Thậm chí, không ít người đánh giá khả năng của Bảo Anh khi đặt cạnh các captain khác không khác gì “nhảy flashmob”...

Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 8.
Sự nghiệp lên xuống thất thường của Bảo Anh: Từ Taylor Swift Việt Nam đến Nữ hoàng nước mắt và cú chuyển mình tại Street Dance Vietnam - Ảnh 9.

Bảo Anh gây tranh cãi kéo dài khi làm captain ở Street Dance Vietnam