BLOG

Cách chữa chuột rút khi mang thai 3 tháng giữa

1 người theo dõi 4 bình luận 904 bài chia sẻ

Chuột rút khi mang thai là một hiện tượng tương đối phổ biến ở các mẹ bầu.  Vậy làm thế nào để khắc phục hiện tượng bà bầu bị chuột rút khi mang thai 3 tháng giữa? Bài viết này sẽ bật mí một số biện pháp chăm sóc bầu cải thiện tình trạng chuột rút hiệu quả.

Tại sao mẹ bầu chuột rút trong 3 tháng giữa?

Những nguyên nhân cụ thể dẫn đến hiện tượng chuột rút khi mang thai 3 tháng giữa đó là:


  • Thiếu canxi là hiện tượng rất thường thấy, đặc biệt khi nhu cầu canxi của mẹ bầu càng tăng cao khi thai nhi đã phát triển lớn hơn. Hàm lượng canxi trong cơ thể mẹ sẽ tập trung để nuôi dưỡng thai nhi và nếu mẹ không bổ sung đầy đủ canxi sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt canxi, gây ra chuột rút do hạ canxi máu.
  • Trọng lượng cơ thể mẹ bầu tăng đột ngột tạo áp lực lên đôi chân, khiến các cơ ở chân bị kích thích, gây ra tình trạng tê bì, chuột rút.
  • Kích thước tử cung tăng nhanh khiến mạch máu xung quanh bị chèn ép, lượng máu chảy xuống chân bị hạn chế làm cho tay chân mẹ tê nhức, chuột rút. Ngoài ra, các dây thần kinh từ tủy tới chân cũng bị chèn ép, gây áp lực khiến mẹ bầu thấy nặng nề và rất khó chịu.
  • Hiện tượng mất nước cũng khiến cơ thể mẹ bị rối loạn điện giải, là một trong những nguyên nhân làm cho mẹ bị chuột rút khi mang thai 3 tháng giữa.

>>Xem thêm: thuốc canxi và vitamin d3 cho bà bầu ngăn ngừa chuột rút tê bì chân tay

Cách giảm đau nhanh cho bà bầu khi bị chuột rút trong 3 tháng giữa

Có nhiều biện pháp phòng tránh chuột rút khi mang thai mặc dù nguyên nhân không rõ ràng, tuy nhiên các biện pháp sau đây giúp cải thiện đáng kể làm giảm hoặc mất triệu chứng khi mang thai mà bạn gặp phải. Các biện pháp phòng tránh bao gồm:


  • Nếu bị chuột rút chân, mẹ hãy kéo căng các cơ bắp ở chân bên bị chuột rút. Tắm nước ấm, nước nóng và massage cơ bắp cũng giúp làm giảm hiện tượng này.
  • Bổ sung đầy đủ canxi từ nguồn cung cấp thực phẩm và sử dụng viên uống canxi trong thai kỳ cũng là cách giúp mẹ không bị hạ canxi máu và bị chuột rút khi mang thai 3 tháng giữa. Hãy tăng cường thêm canxi từ các thực phẩm giàu vi chất này như thịt, cá, trứng, tôm, cua…(Xem thêm: có bầu mấy tháng thì uống canxi)
  • Nếu mẹ bị chuột rút ban đêm, trước khi đi ngủ nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng với đôi chân để ngủ ngon hơn. Sử dụng gối đặt bên dưới chân, nâng chân cao để không gây ra hiện tượng phù nề chuột rút.
  • Trong suốt quá trình bầu bí, đặc biệt là ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ nên tập luyện thường xuyên hơn để giúp cơ thể linh hoạt, tăng cường lưu thông máu tới đôi chân và phòng tránh bị chuột rút tái phát.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu magie để cải thiện tình trạng bị chuột rút, ví dụ như những loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây khô, hạt dinh dưỡng…
  • Uống đủ nước để thải độc cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tiêu hóa tốt hơn.
  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, để tinh thần thoải mái, tránh bị căng thẳng stress.
  • Lựa chọn các liệu trình massage bầu tại spa uy tín để giảm đau mỏi nhiều vùng cơ thể, hỗ trợ cải thiện chuột rút hiệu quả, an toàn và giúp mẹ bầu thư giãn tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng chuột rút khi mang thai. Mong rằng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ là những thức bổ ích cho các mẹ bầu có hành trang đón con yêu khỏe mạnh.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết