Sạc Ô tô Điện

DHC Solar giới thiệu các loại cổng sạc Ô tô Điện đang phổ biến hiện nay. Các Cổng sạc chuẩn cho Oto đang được nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu rõ về các loại sạc phổ biến và được ứng dụng trên các Xe Ô tô Điện hiện nay. Bên cạnh đó chúng ta có thể đầu tư xây dựng các trạm sạc Ô tô cho tư nhân, gia đình và doanh nghiệp.

Sạc Ô tô Điện Vinfast

Xem thêm Sạc xe Điện

Các loại sạc xe điện
Các loại sạc xe điện

EV – Electric Vehicle hay xe điện là xu hướng của nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Thay dần các động cơ đốt trong bằng xăng dầu bằng động cơ dẫn động bằng điện, điều này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội và trên hết là thân thiện với môi trường. Điều làm nên sức hút của một chiếc xe điện nằm ở việc sử dụng điện 100% cũng như các công nghệ đi kèm với nó.

Giới thiệu về Sạc Ô tô Điện

Cơ cấu xe điện hiện nay chiếm một phần rất nhỏ khoảng 1% so với các dòng xe truyền thống. Tuy nhiên với sự phát triển về công nghệ cũng như các chính sách trợ giá, ưu tiên thì xe điện đang là ưu tiên hàng đầu tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Đức, Hà Lan,… Mục tiêu trong đến năm 2040, các xe oto chạy bằng xăng sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xe điện và có thể cấm hoàn toàn xe xăng để đảm bảo một môi trường xanh sạch.

Cũng tương tự như các thiết bị sử dụng pin khác, đi kèm với xe oto điện luôn có thêm thiết bị sạc gọi là EV Charger. Thiết bị sạc có công suất lớn, giúp cho việc sạc đầy pin nhanh hơn và đảm bảo hành trình xe ổn định hơn. Đây là một phần khá quan trọng và được chú trọng phát triển trong tương lai như các trạm sạc thương mại. Việc lắp đặt các trạm sạc cho oto điện vô cùng quan trọng trong việc phủ sóng xe điện ra thị trường. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về bộ sạc cho EV, giúp những người mới tiếp cận hiểu rõ ràng hơn về EV.

Dung lượng lưu trữ EV và tốc độ sạc hiện nay

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều hãng EV cũng như có những mức dung lượng khác nhau, công nghệ sạc và tiêu chuẩn khác nhau. Trước khi chúng ta tìm hiểu chi tiết về các bộ sạc EV khác nhau và tốc độ sạc, đầu tiên tôi muốn các bạn hiểu về dung lượng pin và phạm vi lái xe của EV.

Thông thường một chiếc Electric Vehicle trung bình có dung lượng pin là 60kWh (kilowatt giờ), tương đương với 350 km, con số này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác về độ hiệu quả. Các EV nhẹ hơn có thể sử dụng ít nhất 10kWh trên 100km độ hiệu quả khá cao. Ngược lại các EV hiệu suất cao mất 20kWh trở lên cho 100km lái xe

Phân loại bộ sạc xe oto Điện EV hiện nay

Về cơ bản, sạc EV gồm hai loại chính là AC và DC. Hai loại này cũng có cấu tạo và hình thức hoạt động khác nhau. Trong trường hợp pin được đặt bên trong EV thì quá trình sạc được gọi là sạc AC, trường hợp pin đặt ngoài EV thì gọi là sạc DC.

Các bộ sạc AC cho ô tô Điện sẽ cần cần thêm bộ chỉnh lưu để chuyển đổi dòng điện AC sang DC phù hợp với điện áp của pin lithim-ion. Quá trình sạc diễn ra bình thường và chỉ cần cắm vào cổng sạc AC thông thường đối với hệ dân dụng. Một vài xe công suất lớn, hay sạc nhanh sẽ đòi hỏi ổ cắm AC riêng có khả năng chịu tải cao hơn, vì quá trình sạc tỏa nhiệt rất lớn.

Các cổng sạc Ô tô Điện

Bộ sạc DC thì khác, nó có sẵn tích hợp với EVSE (Extended-Range Electric Vehicle, là kí hiệu giao thức kết nối giữa ô tô và trạm sạc). Bộ sạc DC cho tốc độ sạc nhanh hơn, với công suất khá lớn từ 50kW đến 120kW, cho phép sạc đầy từ 30 – 40 phút vì hạn chế được trọng lượng bo mạch so với sạc AC. Ứng dụng DC Charger phổ  biến hiện nay và xu hướng chính trong tương lai là các trạm sạc sử dụng năng lượng mặt trời.

Tương ứng với hai loại sạc Electric Vehicle thì chúng ta cũng có phân ra các loại, cấp độ và chế độ sạc khác nhau.

Có ba cấp độ sạc cho xe oto điện hiện nay

Level 1: – 120V

Đây là mức sạc khá thông dụng hiện nay, có thể sạc ngay chính gia đình bạn và được đi kèm với xe. Nhược điểm của bộ sạc này là tốc độ sạc khá chậm và cần sạc qua đêm.

Level 2 – 240V

Mức 2 được tăng điện áp lên gấp đôi do đó sẽ sạc nhanh hơn. Bộ sạc xe điện mức này cần có trạm sạc và các điểm sạc thông dụng thường thấy ở các tòa nhà văn phòng, chung cư, bãi gửi xe. Với thời gian sạc từ 1-2 tiếng cho quảng đường đi được từ 20 – 100km tùy thuộc vào công nghệ xe và tiêu chuẩn bộ sạc.

Sạc Ô tô Điện Level 2
Sạc Ô tô Điện Level 2

Level 3 – Điện DC 1 chiều

Các trạm sạc nhanh hiện nay hầu hết cho phép sạc nhanh nguồn ra DC. Dòng điện đầu ra lên đến 480V cung cấp công suất danh định từ 50 đến 350kW. Với 20-30 phút sạc có thể đầy pin lưu trữ. Các trạm sạc mấu chốt quan trọng trong việc đưa xe điện vào thực tế. Các hãng nổi tiếng trên thế giới như Tesla, Huyndai, BMW đều có cho mình các trạm sạc siêu nhanh trên các đường cao tốc, trạm nghỉ và hệ thống bản đồ tiện lợi cho khách hàng.

Các tiêu chuẩn đầu sạc xe Ô tô Điện phổ biến

Ngoại trừ Tesla, sử dụng công nghệ sạc riêng do hãng phát triển được gọi là Tesla Supercharger. Ông trùm xe điện Tesla với thị phần lớn nhất hiện nay, ngoài những công nghệ độc quyền thì hãng cũng thích chơi một mình với Supercharger dành riêng cho thị trường Hoa Kỳ. Riêng một số thị phần ở Châu Âu hãng sẽ tích hợp tiêu chuẩn CHAdeMO, CCS.

Các chuẩn sạc của Ô tô Điện

Các chuẩn sạc của Ô tô ĐiệnCó trong tay nhiều trạm sạc nhất hiện nay nhưng với Supercharger Tesla hoàn toàn khóa tay các đối thủ khác, không cho phép “người lạ” truy cập trạm sạc của hãng.

Tiêu chuẩn sạc xe điện J1772

Đây là tiêu chuẩn sạc ra mắt sớm nhất do đó độ phổ biến khá cao. Cổng J1772 đảm bảo mức sạc level 1 và 2, và tốc độ sạc khá chậm.

Tiêu chuẩn CHAdeMO

Tiêu chuẩn cổng sạc xe điện CHAdeMO là công nghệ được giới thiệu và là tiêu chuẩn chung của các hãng xe Nhật Bản. Tiêu chuẩn này phổ biến trên nhiều hãng oto nội địa Nhật như Mitsubishi, Nissan, Toyota,..

Tiêu chuẩn sạc CCS – Tiêu chuẩn sạc kết hợp

CCS là tiêu chuẩn cổng sạc xe điện mới nhất hiện nay và khá phổ biến tại châu Âu và cá thị trường khác. CCS gồm 2 loại CCS1 và CCS2. Cổng CCS gọi là cổng kết hợp vì nó cho phép sạc vừa AC/DC trên cùng một cổng.

Sạc Ô tô Điện CCS
Sạc Ô tô Điện CCS

Các thế hệ xe mới thường trang bị cổng CCS2, và đây cũng là tiêu chuẩn mà Vinfast cũng trang bị cho các xe điện của hãng. CCS 2 tương thích với nhiều hãng khác nhau, tiện lợi cho việc sạc như BMW, Audi, Ford,…

Các trạm sạc nhanh DC của Vinfast hiện nay đã được lắp đặt trên 62/63 tỉnh thành tại nước đa, mở ra một kỷ nguyên xe điện mới, thân thiện với môi trường. Theo thông tin từ hãng thì Vinfast đã nâng tổng số trạm sạc lên 10.000 trạm toàn quốc và dần hoàn thiện bản đồ trạm sạc riêng. Điều này giúp cho việc sạc xe trở nên chủ động hơn và sẵn sàng chào đón các xe điện từ hãng như VF e34, e35 và e36.

Sạc oto điện vinfast

Trạm sạc DC của Vinfast tối đa là 250kW sau đó là các trạm với mức thấp hơn như 60kW, 30kW.

Phân loại sạc xe điện theo tốc độ sạc

Sạc ô tô Điện chậm

Bộ sạc chậm được dùng phổ biến nhất trong lĩnh vực xe oto điện. Bộ sạc chậm dùng phích cắm 3 chấu 13A một pha tiêu chuẩn. Thời gian sạc đầy pin dao động từ 6-8 tiếng (tùy thuộc vào dung tích pin, trạng thái pin, điều kiện môi trường). Bộ sạc chậm này thường được đi kèm khi bạn mua xe điện và được cung cấp cáp sạc với đầu nối và cáp thích hợp.

Cường độ dòng điện của bộ sạc chậm chỉ khoảng 12-16A vì vậy nó thích hợp cho sạc qua đêm hoặc khi nghỉ.

Đặc điểm:

  • Bộ sạc chậm được đánh giá ở mức 3kW, một pha, cường độ dòng điện 12-16A
  • Sử dụng ổ cắm 3 chấu chấu tiêu chuẩn
  • Thời gian sạc đầy 6-8 tiếng, sạc qua đêm, nơi nghỉ.

Sạc nhanh EV

Bộ sạc nhanh cho phép sạc đầy pin từ 3 – 4 tiếng bằng cách tăng gấp đôi cường dộ dòng điện lên. Các bộ sạc nhanh thường đặt tại các trạm sạc dọc đường và các trung tâm thương mại. Bộ sạc nhanh 3 pha cung cấp công suất từ 7kW cho đến 22kW, vì vậy độ an toàn cần đặt lên hàng đầu ở những bộ sạc này.

Sạc Ô tô Điện Tesla

Đặc điểm:

  • Bộ sạc nhanh thường có công suất tiếp nhận ở mức 7-22kW, 1 pha hoặc 3 pha
  • Sạc EV thường mất khoảng 3-4 tiếng
  • Ổ cắm loại này thường được thi công lắp đặt từ các thợ điện nên chi phí sẽ cao hơn

Bộ sạc AC nhanh (công suất tiếp nhận lên đến 43kW)

Bộ sạc nhanh AC có nguồn điện áp đầu vào 3 pha cho công suất cao. Điện áp đầu ra có thể lên đến vài trăm Vôn. Cường độ dòng điện cho phép đến 64A và công suất sạc lên đến 43kw. Do công suất cao, bộ sạc nhanh AC được trang bị cáp buộc với đầu nối Type 2 (Mennekes) không thể tháo rời.

Bộ sạc DC nhanh (công suất tiếp nhận lên đến 50kW)

Bộ sạc DC nhanh cung cấp dòng điện trực tiếp công suất cao với xếp hạng công suất lên tới 50kW – 600kW. Với mức sạc này, việc sạc một chiếc xe điện để đạt mức 80% chỉ mất khoảng 30 phút.

Bộ sạc nhanh DC đòi hỏi nhiều giao thức kết nối phức tạp để phối hợp với BMS. Bộ sạc DC nhanh có hai dạng giao thức phổ biến là CHAdeMO của Nhật hoặc đầu nối CCS của châu Âu  9 chân.

Sạc Ô tô Điện sử dụng biến tần năng lượng mặt trời

Cùng với sự bùng nổ của năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, các xu hướng chuyển đổi năng lượng ngày một ưu tiên các nguồn năng lượng sạch. Việc cắt giảm các nguồn phát thải từ nhiên liệu hóa thạch. Thay vào đó là điện mặt trời, điện gió để cải thiện môi trường và hệ sinh thái. Việc sử dụng xe điện sẽ cắt giảm đi nguồn phát thải từ xăng dầu nhưng lại tăng nhu cầu về điện, đặc biệt những nước đang phát triển cơ sở hạ tầng về điện còn chưa đáp ứng cho xe điện và phụ thuộc nhiều về nhiệt điện than, dầu. Để khắc phục bài toán này, điện mặt trời cho xe điện chắc chắn là giải pháp hiệu quả và kinh tế nhất hiện nay

Biến tần năng lượng mặt trời Sạc Ô tô Điện

Bộ sạc EV được tích hợp trực tiếp vào biến tần mặt trời, loại bỏ việc sử dụng bộ sạc EV riêng và hệ thống điện lưới chuyên dụng tốn kém.

Các biến tần năng lượng mặt trời EV vừa cung cấp nguồn điện DC trực tiếp, điện áp cao, ngoài ra còn có cổng AC bổ sung giúp linh hoạt trong việc mất điện. Với những tuyến đường vắng, việc có một trạm sạc DC siêu nhanh là điều cần thiết khi xe điện phổ cập. Nhược điểm của hệ thống này là đòi hỏi sạc xe với chiều dài dây sạc hạn chế tầm 5m, do đó cần sạc trong nhà hoặc gần với biến tần.

Các trạm sạc EV hiện nay sẽ cung cấp các nguồn sạc DC sạc nhanh chỉ mất tầm 30 phút đến 1 tiếng để sạc từ 10 – 70% pin. Đầu vào là dòng điện 3 pha 304 – 456V, 50Hz.

Một số biến tần cung cấp các tính năng thông minh, giúp theo dõi và tối ưu quá trình sạc, quan sát qua App trên điện thoại. Mọi thứ trở nên an toàn, hiện đại và nhanh chóng với bộ sạc biến tần EV năng lượng mặt trời.

Xem thêm các tin tức khác

Trạm sạc Huawei 1000kWh

Sạc dự phòng Huawei 500kWh

Bộ Điều khiển sạc năng lượng mặt trời

Sạc năng lượng mặt trời 30A

DHC Solar cung cấp Bộ sạc xe Điện bằng năng lượng mặt trời, biến tần năng lượng mặt trờigiải pháp năng lượng xanhlắp đặt điện mặt trời hòa lưới, Hybrid, độc lập tại Đà Nẵng và trên toàn quốc

CÔNG TY TNHH XD, TM & DV DHC SOLAR

Hotline: 0905.997.822

Gmail[email protected]

Websitewww.dhcsolar.com

Facebook: DHCsolar – Điện năng lượng mặt trời

Văn phòng : 133 Hồ Tùng Mậu, Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng

5/5 - (64 bình chọn)

6 những suy nghĩ trên “Sạc Ô tô Điện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger
Zalo
Gọi ngay
Telegram