Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 11/1/2023, 18:58 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9

Quảng TrịĐại sứ Marc Evans Knapper lần đầu tới thắp hương ở Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, cho hay đây là dịp để nhìn lại quá khứ, cũng như hướng tới tương lai hợp tác Việt - Mỹ.

Chiều 11/1, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị, Đại sứ Mỹ Marc Evans Knapper đến dâng hương viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 tại phường 4, TP Đông Hà.

Đây là lần đầu tiên Đại sứ Marc Evans Knapper thăm một nghĩa trang liệt sĩ quốc gia ở Việt Nam.

Hồi tháng 8/2019, đại sứ Mỹ tại Việt Nam khi đó là Daniel Kritenbrink đã tới thăm Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, huyện Gio Linh, Quảng Trị, ghi dấu mốc là đại sứ Mỹ đầu tiên ghé thăm một nghĩa trang liệt sĩ Việt Nam.

Theo phong tục địa phương, Đại sứ Mỹ cùng ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thỉnh 9 tiếng chuông trong khuôn viên nghĩa trang.

Đại sứ Mỹ thắp hương ở tượng đài chính nghĩa trang.

"Khi đứng tại đây, tôi vô cùng xúc động, vì nơi đây gợi cho chúng ta ôn lại lịch sử hết sức đau thương giữa hai quốc gia, nhắc đến những mất mát của cả nhân dân Mỹ và Việt Nam", ông Knapper nói.

Đại sứ Mỹ thắp hương ở hai khu mộ tại nghĩa trang, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ, trong đó phần lớn là các liệt sĩ chưa xác định được thông tin.

Đại sứ Knapper cho biết cha ông từng có 10 tháng phục vụ trong quân ngũ tại chiến trường Quảng Trị.

"Đây là lần đầu tiên tôi ghé thăm một nghĩa trang liệt sĩ quốc gia của Việt Nam. Vì vậy, đây là một chuyến thăm hết sức ý nghĩa với cá nhân tôi", Đại sứ nói.

Đại sứ Mỹ cùng ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thắp hương lên các ngôi mộ liệt sĩ.

"Nhìn những ngôi mộ ở đây, tôi có thể hiểu được nỗi đau của gia đình các liệt sĩ", ông nói.

Đại sứ Mỹ cho biết ông lựa chọn Quảng Trị để ghé thăm do địa phương này là nơi có nhiều hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

"Hai nước hợp tác trong rà phá bom mìn và chúng tôi rất mong muốn hợp tác cùng Việt Nam để tìm kiếm và xác định danh tính những người mất tích, không những của Mỹ mà còn của Việt Nam", Đại sứ cho hay.

Đại sứ Mỹ trò chuyện cùng Phó chủ tịch Quảng Trị Hoàng Nam giữa khuôn viên nghĩa trang.

Chiều cùng ngày, Đại sứ Knapper tới làm việc tại Trung tâm hành động bom mìn Quảng Trị và tham quan trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn.

Trong ảnh, Đại sứ Knapper quan sát bản đồ mật độ tai nạn bom mìn ở Quảng Trị giai đoạn 1975-2010.

Đại sứ Mỹ được giới thiệu về mảnh của các loại bom còn sót lại trong chiến tranh được rà phá, làm sạch.

Nhiều dự án phi chính phủ nước ngoài, trong đó có các dự án do Mỹ tài trợ, đang được tiến hành ở Quảng Trị để rà phá bom mìn.

Đại sứ Knapper bắt tay với bà Hoàng Thị Lựu, 70 tuổi, ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Bà Lựu bị cụt cả hai chân năm 17 tuổi do vấp phải mìn. Chiếc xe lăn bà đang đi được tài trợ bởi RENEW, một dự án nhận nguồn vốn từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Đại sứ Mỹ sáng nay cũng tới cắt băng khánh thành trường mầm non Triệu Đại do Văn phòng Hợp tác Quốc phòng (ODC) Mỹ tài trợ xây dựng tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị. Trường mầm non này được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay mới làm lễ khánh thành. Ảnh: Hồng Hà.

"Trường mầm non ở Triệu Đại cho thấy sự đầu tư của Mỹ vào một tương lai tươi sáng, thịnh vượng không chỉ cho Việt Nam mà còn cho Mỹ và tương lai mối quan hệ Việt - Mỹ", ông Knapper cho hay.

Giai đoạn 2005-2022, ODC viện trợ không hoàn lại 6 công trình "chìa khóa trao tay" ở Quảng Trị, với tổng nguồn vốn 2,84 triệu USD. Trong năm nay, ODC dự kiến khởi công trường mầm non Triệu Thuận ở huyện Triệu Phong với nguồn vốn 500.000 USD.

Gặp và chúc mừng năm mới Đại sứ Knapper, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng mong muốn Mỹ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để tỉnh Quảng Trị tiếp tục nỗ lực rà phá bom mìn, cũng như giới thiệu các công ty, doanh nghiệp Mỹ đến đầu tư tại địa phương.

Quảng Trị là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của chiến tranh và là tỉnh đứng đầu cả nước về mức độ ô nhiễm bom mìn, vật nổ chiến tranh, với tỷ lệ 81,36% diện tích đất, 141/141 xã, phường thị trấn bị ô nhiễm.

Từ 1996 đến nay, Quảng Trị nhận hỗ trợ 91,1 triệu USD từ Mỹ, thông qua các tổ chức phi chính phủ để rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Đại sứ Mỹ thăm Nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Trị
 
 

Đại sứ Knapper chia sẻ về chuyến thăm nghĩa trang ở Quảng Trị.

Hoàng Táo