Sau thông tin Nga không liên quan vụ Dòng chảy phương Bắc bị rò rỉ, Thụy Điển công bố kết quả điều tra

Ngày 26/12, ông Daniel Stenling, chỉ huy đơn vị phản gián của Cơ quan An ninh Thụy Điển (SEPO), cho biết, không có bằng chứng cụ thể về hoạt động phá hoại đối với đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc từ Nga sang châu Âu.

Rò rỉ khí đốt trên tuyến đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 ở ngoài khơi Bornholm, phía Nam Dueodde, Đan Mạch, ngày 27/9. (Nguồn: Reuters)

Rò rỉ khí đốt trên tuyến đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 ở ngoài khơi Bornholm, phía Nam Dueodde, Đan Mạch, ngày 27/9. (Nguồn: Reuters)

Báo New York Times của Mỹ dẫn lời quan chức trên nói: "Chúng tôi không có bằng chứng cụ thể nào".

Đây là lời bình luận của ông Stanling về thông tin cho rằng các nhà điều tra Thụy Điển có thể đã giải quyết xong vụ việc nhưng vẫn giữ im lặng với những đồng minh phương Tây dựa trên những toan tính chiến lược.

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin, một số quan chức phương Tây thừa nhận, Nga không liên quan đến các vụ nổ Dòng chảy phương Bắc và không có bằng chứng cho thấy Nga đứng sau vụ việc này.

Các cuộc tấn công diễn ra vào ngày 26/9 cùng vào hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu, Dòng chảy phương Bắc 1 và 2.

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ đây là vụ phá hoại có chủ ý.

Liên quan tới cuộc điều tra, ngày 18/11, một công tố viên Thụy Điển cho biết, các nhà điều tra đã tìm thấy dấu vết của chất nổ tại địa điểm đường ống Dòng chảy phương Bắc bị hư hại, xác nhận một vụ phá hoại đã được thực hiện.

Trong khi đó, Đan Mạch vào tháng 10 cho biết, kết quả một cuộc điều tra sơ bộ đã chỉ ra rằng các vụ rò rỉ là do những vụ nổ mạnh gây ra.

(theo Sputnik)

Hải An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/sau-thong-tin-nga-khong-lien-quan-vu-dong-chay-phuong-bac-bi-ro-ri-thuy-dien-cong-bo-ket-qua-dieu-tra-211257.html