Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói về việc đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đá marble lát vỉa hè thường có gân, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.

Vỉa hè bị hỏng, vỡ chủ yếu được làm ở giai đoạn trước?

Sáng 8/12, bên lề kỳ họp thứ 10, HĐND TP khóa XVI, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đã thông tin với báo chí về công tác lát đá vỉa hè bằng đá tự nhiên nhưng nhanh chóng xuống cấp đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói về việc đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng - 1

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, hiện tượng đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng được báo chí phản ánh thời gian gần qua chủ yếu là ở những tuyến đường được lát vỉa hè trước (Ảnh: Toàn Vũ).

Theo ông Phong, các quận, huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án; Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè.

Về hiện tượng đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng được báo chí phản ánh thời gian gần qua, theo ông Phong, chủ yếu là những tuyến đường được lát vỉa hè trước giai đoạn ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21/3/2019 về việc "thiết kế mẫu hè đường phố đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Ông Phong cho rằng, đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble (đá tự nhiên - PV) thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.

Trước đó, hồi tháng 11, báo chí phản ánh về tình trạng nhiều tuyến phố trên địa bàn được lát đá tự nhiên có độ bền lên tới 70 năm nhưng chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp.

Ngày 24/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã khẩn trương đánh giá, thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè.

Đối với Sở Xây dựng, Hà Nội yêu cầu phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các địa phương trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè và công tác thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng…

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói về việc đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng - 2

Hà Nội đã yêu cầu kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguyên nhân; đề xuất các giải pháp, thậm chí xem xét lại phương án lát đá vỉa hè bằng đá tự nhiên... (Ảnh tư liệu: Quang Phong).

Sẽ xem xét lại phương án lát đá hè phố bằng đá tự nhiên!

Thông tin thêm về vấn đề này, sáng 8/12, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết thêm, trong thời gian qua, một số tuyến vỉa hè lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do việc thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nhất là chất lượng lớp bê tông nền; công tác nghiệm thu chất lượng lát đá vỉa hè chưa cao; công tác quản lý sử dụng sau đầu tư chưa đảm bảo (tình trạng phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) đỗ trên hè phố, đi trên hè phố...); công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Để khắc phục tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ như đã nêu trên, UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ... đã xảy ra trên các tuyến phố.

"Từ đó sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực hiệu quả, thậm chí xem xét lại phương án lát đá hè phố bằng đá tự nhiên (tuyến đá phố nào? thiết kế ra sao? chất lượng đá lát như thế nào?...). Vấn đề này sẽ được báo cáo UBND TP trong tháng 1/2023 để xem xét, chỉ đạo" - vị này thông tin thêm.