Messi và... nghệ thuật đi bộ

03/12/2022 21:16 GMT+7

Trong số các cầu thủ đã ra sân tại World Cup 2022 , không ai… đi bộ nhiều bằng Messi. Đây là câu chuyện hết sức nghiêm túc, và chính xác.

Ví dụ cụ thể: Messi đi bộ 4.625 m trong trận ra quân ở vòng bảng, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác, kể cả các… thủ môn mà ai cũng biết là ít khi chạy (thủ môn Jordan Pickford của Anh đi bộ 4.494 m trong trận ra quân của mình). Tất nhiên, giới chuyên môn và các chuyên viên thống kê đã có bộ quy chuẩn tỉ mỉ để định nghĩa thế nào là đi bộ (walk), thế nào là chạy (run) hoặc chạy nước rút (run at top speed…).

Đôi lúc trên sân trông Messi có vẻ lừ đừ, thiếu cả xông xáo lẫn quyết tâm

afp

Thoạt nhìn, người ta thấy Messi có vẻ lừ đừ, thiếu cả xông xáo lẫn quyết tâm, mà không ít bình luận viên nhìn vào đấy để chỉ ra sự “mờ nhạt” của siêu sao này, trong bối cảnh chung là Messi và đồng đội thua cả Ả Rập Xê Út. Kỳ thực, Messi vẫn chỉ… như vậy, khi anh tỏa sáng trong 2 trận thắng Mexico, Ba Lan sau đó. Một mặt, đây là đặc điểm riêng của Messi – nói đúng hơn là Messi “hiện nay”, trong đội tuyển Argentina này (Messi thời đỉnh cao, trong đội hình Barcelona, tất nhiên không phải như vậy). Mặt khác, đấy là vấn đề lối chơi, hoàn toàn không nói lên mức độ tích cực hoặc tinh thần quyết chiến.

Anh liên tục đi bộ, ngoảnh sang bên trái, đổi hướng, lại bước, ngoảnh sang phải, nhấp chân chuẩn bị chạy, rồi lại đi bộ… Cũng có những khoảnh khắc anh dừng hẳn, tay chống nạnh, rồi lập tức lại chọn hướng và… đi bộ. Mấu chốt là Messi không ngừng quan sát. Anh nhìn kỹ tình huống, rồi lại đảo mắt nhìn thật nhanh các khoảng trống, trước khi chúng khép lại, trước cả khi những khoảng trống ấy… mở ra. Anh nhìn kỹ, phán đoán, và quyết định sẽ khai thác khoảng trống nào, như thế nào, từ trước khi có bóng. Messi luôn ý thức rất rõ không chỉ những gì đang xảy ra xung quanh, mà cả những gì sẽ xảy ra. Đấy là giá trị của một lão tướng 35 tuổi, chưa chắc đã có khi Messi còn đang ngự trị thế giới, với phong độ đỉnh cao.

Như mọi người đã biết: từ “cửa tử” sau trận thua Ả Rập Xê Út, Argentina thoát hiểm rồi có được tình thế tuyệt vời như hiện nay là nhờ trận thắng Mexico 2-0 mà trong đó Messi ghi bàn đầu, rồi kiến tạo bàn còn lại cho Enzo Fernandez. Anh không hề chạy! Anh chỉ đứng yên, chờ sẵn trong vòng bán kính khoảng 5 m không có cầu thủ nào của đối phương, để nhận đường chuyền của Angel Di Maria, chỉnh rồi mới sút bóng ghi bàn. Anh cũng đứng yên khi nhận và chuyền bóng “một cách hờ hững” cho Fernandez ghi bàn. Đấy là tất cả những gì đơn giản còn lại, sau cả một quá trình đi bộ và quan sát!

Messi đang thể hiện “nghệ thuật đi bộ” tại World Cup 2022

afp

Một trong những ngôi sao lớn nhất của bóng đá Argentina giữa hai thế hệ của Diego Maradona và Lionel Messi là Juan Riquelme. Không phải ai cũng khen hoặc trọng dụng ngôi sao này. Sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của Riquelme bao gồm 3 năm mờ nhạt (chủ yếu chỉ được đá chính ở cúp quốc gia) trong màu áo Barcelona. Ngoài ra là những lần xen kẽ chơi cho Villarreal, Boca Juniors, Argentinos Junios, và hơn 50 lần khoác áo đội tuyển Argentina. Vâng, ngay cả đội tuyển quốc gia cũng ít dùng Riquelme, dù anh được xem là ngôi sao lớn nhất, là thủ lĩnh Argentina tại World Cup 2006. Có Riquelme trong đội hình, Argentina là ứng cử viên vô địch nặng ký. Dẫn trước 1-0 khi gặp Đức ở vòng tứ kết, Argentina rút Riquelme ra khỏi sân. Đức gỡ hòa muộn mằn, rồi thắng trong loạt sút luân lưu! Người ta không dùng, hoặc chê Riquelme, bởi chính cái đặc điểm “có vẻ lười”, rất giống những gì Messi đang thể hiện tại World Cup này. Riquelme không chạy một cách vô nghĩa. Anh đã chuyền là phải “độc”, phải quan sát kỹ và phán đoán tình huống thật hay. Nhưng, không sai khi người ta tường thuật: “Riquelme gần như chi đi bộ trên sân”.

Ngày xưa, huyền thoại Gerd Mueller của đội tuyển Đức và CLB Bayern Munich cũng có lối chơi như vậy. Ông chỉ đi bộ, luôn có vẻ vô hại đối với hàng thủ đối phương. Ông chỉ chuyền ngang hoặc chuyền về trong phạm vi vài mét. Ông bị quên lãng ngay trên sân. Thế rồi, như tư dưới đất chui lên, Mueller bỗng có mặt đúng lúc, đúng chỗ, và lập tức ghi bàn!

Muốn nói Messi đang thể hiện “nghệ thuật đi bộ” tại World Cup này cũng được. Nhưng, với một hành trình không thể thuận lợi hơn ở giai đoạn knock-out, có khi phải nói: “Messi đang đi bộ… đến ngôi vô địch World Cup”!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.