Dha bầu uống lúc nào - Hướng dẫn cách uống DHA bầu đúng

Ngày đăng: 22/10/2020
Mục lục [ Ẩn ]

DHA là vi chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và thị lực. Dha cho bà bầu không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh mà bổ sung dha giúp bà bầu thư giãn, giảm stress và phòng ngừa trầm cảm sau sinh hiệu quả. Tuy nhiên, dha bầu uống lúc nào tốt nhất, cách uống dha bầu đúng ra sao. Hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây.  

1. DHA là gì?

DHA (Docosa Hexaenoic Acid) là một acid béo không no nhóm omega - 3. Đây là hợp chất không thể thiếu trong cấu tạo nên não và màng phospholipid của võng mạc. DHA chiếm 20% trọng lượng của não bộ, ảnh hưởng tới sự thông minh và gần 60% trong võng mạc là “tổng chỉ huy” khả năng thị giác của chúng ta. DHA là một chất rất quan trọng nhưng cơ thể chúng ta lại không tự tổng hợp được mà phải dựa vào nguồn thực phẩm hằng ngày.

Dha là gì - Dha cho bà bầu có ở đâu
Dha là gì - Dha cho bà bầu có ở đâu

2. Vai trò của dha đối với mẹ bầu và thai nhi như thế nào?

DHA có vai trò hoàn thiện hệ thần kinh, đặc biệt là phát triển và hoàn thiện chức năng nhìn. Ở trẻ em, DHA có vai trò cấu tạo nên não bộ, tăng cường trí thông minh. Ở người lớn, DHA làm giảm triglycerid máu và cholesterol xấu, giúp dự phòng xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

 Dha còn có tác dụng hỗ trợ phát triển trí não và võng mạc của thai nhi trong 3 tháng cuối thai kỳ và 6 tháng đầu đời. Sau đó, dha vẫn được tích lũy liên tục trong suốt những năm thơ ấu của trẻ.

 DHA có nhiều trong các loại thực phẩm giàu omega 3 như: cá hồi, cá thu, cá trích, trứng, hạt óc chó, rau lá xanh thẫm…Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai nhu cầu dha của mẹ bầu và thai nhi tăng cao. Vì thế, việc bổ sung dha từ thực phẩm không đủ, do vậy mẹ bầu nên bổ sung dha qua các sản phẩm uống bổ sung.

Xem thêm bài viết:  dha bầu uống từ tháng thứ mấy

3. Dha bầu uống liều lượng bao nhiêu là đủ?

Đã có nhiều nghiên cứu về việc bổ sung dha bầu trong quá trình mang thai giúp thai nhi khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn. Lời khuyên, mẹ bầu nên tiêu thụ tuần 1 - 3 bữa thực phẩm giàu DHA, tuy nhiên phải lựa chọn thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân thấp.

Hầu hết mẹ bầu bổ sung dha qua thực phẩm đều không đủ, do vậy các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên uống bổ sung dha qua thuốc hoặc viên uống dha bầu với liều lượng tối thiểu 200mg dha bầu/ngày. Nhằm giúp thai nhi tích lũy được đầy đủ các acid béo thiết yếu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, phụ nữ có thai nên bổ sung ít nhất khoảng 200mg DHA mỗi ngày trong suốt quá trình mang thai. Đặc biệt vào 3 tháng cuối của thai kỳ, việc bổ sung dha bầu càng trở nên quan trọng hơn, và có thể tăng lượng bổ sung đến 500mg. Bởi giai đoạn này, thai nhi cần DHA để hình thành 70% não bộ và hệ thần kinh.

Liều bổ sung Dha bầu tốt nhất cho mẹ mang thai
Liều bổ sung Dha bầu tốt nhất cho mẹ mang thai

Trên thị trường hiện nay đã có rất nhiều sản phẩm bổ sung DHA phù hợp cho phụ nữ mang thai. Vậy, nếu sử dụng sản phẩm bổ sung thì uống bao nhiêu là đủ, một ngày dùng mấy viên? Hầu hết trong các sản phẩm đã chứa khoảng từ 200 - 300mg DHA đủ cho nhu cầu hằng ngày của mỗi phụ nữ có thai. Nên các mẹ chỉ cần uống 1 viên mỗi ngày là đủ rồi.

4. Dha bầu uống lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Các chuyên gia khuyên dha bầu nên được uống trong hoặc sau khi ăn. Do DHA là acid béo không no thuộc nhóm omega - 3 nên tan tốt trong dầu mỡ, hấp thụ tốt hơn khi được dùng chung với các thức ăn khác.

Mặt khác, khi dùng chung với bữa ăn, các chất béo có trong thức ăn kích thích các enzyme lipase hoạt động, làm phân hủy DHA, hấp thụ vào ruột non tốt hơn. Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng, DHA bầu từ dầu cá sẽ tăng hấp thu gấp 3 lần khi dùng chung với bữa ăn giàu chất béo, thậm chí có thể tăng lên gấp 4 lần.

Các thời điểm khác nhau trong ngày có ảnh hưởng đến hấp thu DHA hay không? Theo các chuyên gia thì thời điểm uống DHA bầu trong ngày không quan trọng bằng uống dha bầu trong bữa ăn giàu dưỡng chất. Bởi dha bầu uống trong bữa ăn giúp hấp thu tốt nhất. 

Dha bầu uống lúc nào trong ngày là tốt nhất
Dha bầu uống lúc nào trong ngày là tốt nhất

Mẹ bầu có thể uống dha vào buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối đều được. Quan trọng bữa đó mẹ bầu ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nhiều chất béo. Hầu hết ở Việt nam bữa tối là bữa ăn nhiều dinh dưỡng, vì thế mẹ bầu có thể uống trong bữa ăn tối, vừa dễ nhớ, lại giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn và sâu hơn. Điều này giúp ngày hôm sau mẹ bầu khỏe khoắn hơn. 

5. Dha bầu uống cùng với thuốc khác có sao không?

DHA có thể làm thay đổi tác dụng của các thuốc khác nếu chúng được dùng chung với nhau hoặc làm gia tăng tác dụng không mong muốn của thuốc đó. Để tránh các tương tác này, các mẹ bầu nên liệt kê các thuốc, thực phẩm hỗ trợ bạn đang dùng cho bác sĩ. Những nhóm thuốc có thể tương tác với DHA bao gồm:

   - Aspirin, thuốc chống đông máu (warfarin, heparin…), thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống viêm không steroid (ibuprofen, naproxen…).

   - Thuốc hạ đường huyết (metformin, tolbutamid…), insulin.

   - Thuốc chống tăng huyết áp.

   - Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc chống dị ứng.

Bổ sung Dha cho phụ nữ có thai là điều thực sự cần thiết để hỗ trợ cho sự phát triển trí não và tốt cho mắt của trẻ. Những thông tin trên đây hy vọng giúp mẹ có kiến thức bổ sung dha bầu uống lúc nào tốt nhất, hấp thụ tốt nhất trong thai kỳ của mình nhé!

Xếp hạng: 5 (7 bình chọn)

Đặt mua Avisure DHA

Điểm bán
Giỏ hàng