Bắt giữ nhóm thanh niên chuyên trộm két sắt ở đền, chùa

TRẦN LỘC - TRỌNG TÙNG/VTC News, Theo VTC 15:35 24/11/2022

Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm 6 thanh, thiếu niên ở Nghệ An đã gây ra 25 vụ trộm két sắt tại các đền, chùa gây tổng thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Ngày 24/11, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, vừa triệt phá thành công đường dây trộm cắp tài sản (trộm két sắt) liên tỉnh lớn nhất tại các di tích tâm linh như đền, chùa, nhà thờ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh từ trước tới nay.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Thanh Tú (22 tuổi), Nguyễn Tiến Kiên (22 tuổi), Nguyễn Xuân Đạt (18 tuổi), Lê Đức Quang (18 tuổi), Ng.T.T (16 tuổi), cùng trú tại xã Nghi Trung và N.H.V. (15 tuổi), trú tại xóm Hoa Tây, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc.

Theo cơ quan CSĐT, đây là các đối tượng có nhân thân xấu, có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và sử dụng ma túy. Tất cả đều trong diện quản lý của Công an huyện Nghi Lộc.

Từ đầu tháng 8/2022 đến nay, nhóm đối tượng đã sử dụng xe mô tô đi theo từng cặp để nắm tình hình đền, chùa, nhà thờ tại địa bàn trong và ngoài huyện vào ban ngày.

Bắt giữ nhóm thanh niên chuyên trộm két sắt ở đền, chùa - Ảnh 1.

Nhóm đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ (Ảnh: CA Nghệ An)

Sau khi xác định được “con mồi”, các đối tượng sẽ sử dụng công cụ đã chuẩn bị gồm: Kìm cộng lực, dụng cụ phá két sắt (búa đinh, xà cạy, dao nhọn…) đột nhập vào cắt khóa cửa, cạy phá két sắt hoặc trộm két đưa ra khu vực vắng người qua lại để phá két lấy tiền, tài sản tiêu xài cá nhân.

Bước đầu, cơ quan công an chứng minh được, các đối tượng đã thực hiện hơn 25 vụ trộm cắp tài sản tại các đền, chùa của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Tang vật thu giữ gồm 10 két sắt, 8 điện thoại di động, 3 xe mô tô, các công cụ hỗ trợ việc phạm tội và hơn 30 triệu đồng tiền mặt.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo, ai là bị hại trong chuyên án trên thì đến Công an huyện Nghi Lộc để trình báo, giải quyết theo quy định của pháp luật.