Mẫu nhà ngang gạch ngói cạnh nhà gỗ 3 gian trong khuôn viên nhà cổ truyền (Phần 2)

5/5 - (1 bình chọn)

Trong quần thể nhà gỗ 3 gian sân vườn ao chòi mà chúng tôi sẽ giới thiệu với quý vị trong bài viết ngày hôm nay sẽ có một điểm khác biệt với các công trình Kiến trúc Phúc Lộc đã làm trước đây. Đó chính là căn nhà ngang 5 gian có với kiến trúc đan cài giữa sự cổ truyền của kiểu nhà 5 gian Bắc bộ và sự hiện đại trong hình dáng và phân chia không gian. Cụ thể ra sao, chúng tôi sẽ phân tích kỹ trong bài viết dưới đây. 

Tổng quan về thiết kế nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ngang gạch ngói

Tổng quan khu đất
Tổng quan khu đất

Thiết kế lần này có tổng diện tích đất hơn 740m2. Thế đất tương đối vuông và có bố trí cổng nhìn ra đường lớn. 

Nếu chia mảnh đất ra thành 2 phần theo chiều rộng ta sẽ được hai khối công trình nhà ở nằm ở hai phần mảnh đất. Phần đất phía bên trái theo hướng cổng vào có thiết kế một căn nhà gỗ 3 gian và sân vườn ao chòi, hon non bộ. Phần đất còn lại là căn nhà 5 gian theo phong cách mộc gỗ đá gạch trần. Một bên nhà 5 gian thiết kế gara ô tô, bên còn lại là khu vực bếp nấu và nhà vệ sinh. 

>Xem chi tiết công trình đầy đủ nhất TẠI ĐÂY

Chi tiết mẫu thiết kế nhà ngang trong khuôn viên nhà gỗ 3 gian 

Mẫu thiết kế nhà hiện đại làm theo lối 5 gian trong phong cách mộc, gỗ đá gạch trần là một điểm nhấn độc đáo từ trước đến nay trong các công trình nhà ngang đơn vị Kiến trúc Phúc Lộc đã thiết kế. 

Thiết kế kiến trúc căn nhà hiện đại 5 gian 

Căn nhà ngang mộc gỗ đá gạch trần
Căn nhà ngang mộc gỗ đá gạch trần

Căn nhà hiện đại 5 gian này được thiết kế dựa theo lối làm nhà cổ truyền 5 gian 2 buồng gói. Một kiểu nhà kinh điển của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. 

Song, nhà vẫn có một vài điểm làm khác đi để phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của gia chủ cũng như công năng của khối công trình. 

Ngôi nhà được thiết kế trên mảnh đất hình chữ nhật và được chia thành 5 gian theo chiều dài của căn nhà. Trong đó 3 gian chính giữa sẽ được làm thụt vào bên trong, 2 gian chái ngoài cùng làm thò ra bên ngoài. 

Điểm khác biệt ở đây chính ở cách phân chia không gian trong ngôi nhà. Nếu như 3 gian chính giữa của nhà cổ truyền 5 gian 2 buồng gói được làm thông với nhau. Thì trong mẫu thiết kế này các gian sẽ được tách biệt hoàn toàn không qua vách ngăn để tạo sự riêng tư trong quá trình sinh hoạt. 

Thiết kế phần mái nhà ngang trong quần thể nhà gỗ 3 gian sân vườn

Ngôi nhà ngang trong quần thể nhà cổ
Ngôi nhà ngang trong quần thể nhà cổ

Phần mái của căn nhà ngang hiện đại lần này được lấy từ nguyên bản thiết kế nhà 2 mái dốc đầu hồi bít đốc trong mẫu nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ. Đầu tiên, mái nhà được là với độ dốc đạt tỷ lệ 68% tương tự như mẫu nhà gỗ 3 gian trong khuôn viên. 

Mái nhà được thiết kế lợp ngói với sắc đỏ sẫm tạo sự tương đồng với căn nhà cổ truyền bên cạnh. Phía dưới bờ nóc là một hàng gạch hoa tranh tạo thành đường diềm thú vị cho khối công trình. 

Cũng giống như thiết kế mái của những căn nhà cổ truyền, bờ nóc, bờ chảy được đắp bê tông. Trên có những đấu trang trí đẹp mắt. 

>Xem thêm: 13+ Mẫu nhà gỗ đẹp đơn giản theo kiến trúc cổ truyền Bắc Bộ

Thiết kế tường nhà 5 gian trong khuôn viên nhà gỗ 3 gian sân vườn

Ngôi nhà 5 gian phong cách gỗ đá gạch trần thừa hưởng trọn vẹn thiết kế tường nhà từ căn nhà gỗ 3 gian cổ truyền trong khuôn viên. 

Tường nhà hiện đại làm với 3 mặt diện, toàn bộ tường đều được thiết kế theo kiểu gạch xây không trát làm cho căn nhà trở nên thật độc đáo. 

Kiểu thiết kế này xuyên suốt toàn bộ khối công trình không chỉ phần tường mà còn trong không gian hiên, các cột hiên của nhà ngang hiện đại. 

Tại hai chái ngoài cùng, kiến trúc sư có thiết kế thêm 2 ô cửa gỗ nhằm lấy ánh sáng và khí trời, giúp cho không khí trong phòng lưu thông tuần hoàn. 

Thiết kế phần hiên nhà hiện đại trong khuôn viên nhà gỗ 3 gian

3 gian chính giữa làm thụt vào bên trong tạo thành một khoảng hiên rộng rãi cho căn nhà. Hàng cột hiên được làm từ gạch trần không trát tạo sự nhịp điệu với phần tường. Thiết kế hiên tạo thành hình mái vòm cong cong mang đến cảm giác thanh thoát, mềm mại cho khối công trình này. 

Kế thừa tinh hoa của công cha và sáng tạo nhằm phù hợp với lối sống hiện đại là những gì ta sẽ thấy được trong khối nhà hiện đại lần này. Mà điển hình nhất là thiết kế phần cửa ra vào nhà lấy cảm hứng từ hàng cửa bức bàn trong những căn nhà cổ truyền. 

Nếu như cửa bức bàn trong mẫu thiết kế căn nhà gỗ 3 gian 2 chái sẽ nằm trải dải dọc 3 gian chính giữa của căn nhà và thường làm với hệ 4 cánh. Trong thiết kế lần này, mỗi gian sẽ có một bộ cửa hai cánh được đục chạm hoa văn giống với cửa bức bàn. 

>Xem thêm: Gợi ý các mẫu nhà có sân vườn đẹp theo lối kiến trúc truyền thống Bắc Bộ

Bố trí không gian sống trong căn nhà 5 gian hiện đại 

Ngôi nhà 5 gian hiện đại theo phong cách gỗ đá gạch trần được thiết kế là nơi ngủ của gia đình. Nhà có 5 gian tương đương với 5 phòng ngủ. 

Trong đó 3 phòng ngủ ở chính giữa sẽ làm rộng rãi và to hơn. Hai phòng ngủ ở hai chái ngoài cùng sẽ làm nhỏ hơn. Các phòng ngủ đều sẽ bố trí tiện ích khép kín nhằm mang lại sự tiện nghi trong sinh hoạt cho mọi người. 

Những lưu ý khi thiết kế quần thể nhà gỗ cổ truyền

Trong quá trình thiết kế quần thể nhà gỗ cổ truyền, gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau: 

Lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín

Tiền đề để có được một thiết kế nhà gỗ cổ truyền chuẩn chỉ đó chỉ là một đơn vị thiết kế uy tín để đảm bảo về mặt thẩm mỹ cũng như kết cấu cho công trình. 

Phân chia không gian hợp lý

Tùy vào diện tích của mảnh đất, gia chủ sẽ có cách phân chia làm sao cho hợp lý và phù hợp với nhu cầu cũng như lối sống của gia đình. Tránh trường hợp ôm đồm quá nhiều vào trong mẫu thiết kế sẽ khiến không gian bị ngột ngạt, bí bách.

Nên dành những khoảng xanh và khoảng thở cho bản thiết kế

Một không gian sống thoải mái là một không gian gần gũi và chan hòa với thiên nhiên. Dù mảnh đất nhà gia chủ có nhỏ, vẫn nên dành ra những khoảng không gian cho cây xanh. Ngoài ra cũng cần để cho khối công trình thờ bằng một vài khoảng không gian trống. 

Để có được một mẫu thiết kế nhà gỗ 3 gian với căn nhà ngang độc đáo phù hợp và đẹp mắt như bản vẽ trên. Quý vị hãy liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nhà cổ truyền.

Liên hệ đơn vị uy tín chuyên thiết kế nhà gỗ cổ truyền

Kiến trúc Phúc Lộc là một đơn vị chuyên thiết kế các công trình nhà gỗ cổ truyền. Như: nhà gỗ 3 gian, nhà gỗ 5 gian, nhà thờ từ đường, nhà gỗ sân vườn…Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và nghiên cứu kiến trúc cổ truyền.

Chúng tôi luôn đảm bảo từng chi tiết thiết kế sẽ mang lại những giá trị tinh thần. Cũng như thể hiện đúng nét kiến trúc cổ truyền của Bắc Bộ.

Được thừa hưởng tinh hoa kiến trúc từ các nghệ nhân làm nhà gỗ tại làng nghề Chàng Sơn, huyện Thạch Thất Hà Nội.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu về kiến trúc nhà Bắc Bộ. Đến nay kiến trúc Phúc Lộc đã thiết kế nhiều công trình trên cả nước. Trong số đó rất nhiều công trình đã được thi công trên thực tế. Điển hình như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An…

Ngoài việc thiết kế, thì chúng tôi còn có cơ sở trực tiếp sản xuất. Đông thời thi công trọn gói công trình. Mang tên thương hiệu là nhà gỗ Phúc Lộc.

Nhà Gỗ Phúc Lộc là một trong những xưởng gỗ giữ gìn được nghề làm nhà gỗ kẻ truyền. Được thành lập và đi lên dưới sự quản lý của chuyên gia nhà gỗ Nguyễn Huy Khiêm. Cùng đội ngũ các bác thợ lâu năm, giàu kinh nghiệm trong làng Chàng Sơn.

Thông tin về kiến trúc Phúc Lộc

Hotline: 0936.247.222

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về kiến trúc nhà cổ truyền

>Tham khảo những dự án thiết kế đẹp mắt

>Tham khảo: Kiến Trúc Phúc Lộc

>Xem thêm: Thiết kế nhà 3 gian với cột hiên bằng đá trong khuôn viên sân vườn (Phần 1)