Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM khảo sát cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh phát hiện tại nhịp chính dài 55,5m có hiện tượng bị võng.

Theo đó, đầu dầm bản của nhịp dẫn đã không còn kê trên gối cầu mà tách khỏi gối cầu và xà mũ một khoảng trung bình từ 3 đến 5cm. 

Ngoài ra, các mặt cắt giữa nhịp chính kết cấu khung xuất hiện nhiều vết nứt theo phương ngang cầu tại tất cả các dầm chủ, bao gồm các vết nứt xuất hiện từ sườn dầm kéo dài hết đáy dầm và các vết nứt kéo dài trong phạm vi đáy dầm. 

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) nơi xảy ra sự cố đứt cáp nhịp chính gây võng, nứt mặt cầu

Tại buổi làm việc với các bên liên quan, Ban giao thông đã cung cấp thông tin về dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và cho thấy có xảy ra giao cắt giữa hệ thống cống hộp thoát nước và cáp dự ứng lực của cầu.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã phối hợp với các bên liên quan đào thăm dò, sau khi đào đến độ sâu 1,8m so với mặt đất hiện trạng thì phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp của hệ thống thoát nước. Hệ thống thoát nước này hoàn thành vào tháng 3/2021.

Liên quan đến sự cố này, Sở GTVT TP.HCM cho biết, công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bàn giao cho Ban giao thông để thực hiện dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ ngày 20/10/2020 và đến nay chưa bàn giao lại.

Do đó, Ban giao thông chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố công trình và khẩn trương kiểm tra và báo cáo ngay sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh khi tổ chức thi công hạng mục công thoát nước dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Đơn vị này cũng phải lập phương án đảm bảo an toàn kết cấu nhịp chính và công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để tránh nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng và sụp đổ; thực hiện giám định chất lượng kết cấu công trình, quan trắc theo dõi, giám sát chuyển vị công trình,... để làm cơ sở để xuất giải pháp khắc phục sự cố...

Hiện nay, Sở GTVT yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức cấm xe tải và xe trên 16 chỗ lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do xuất hiện sự cố hư hỏng uy hiếp an toàn khai thác, vận hành công trình này.

Sở GTVT cũng yêu cầu Trung tâm này phối hợp với Thanh tra Sở, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông (Ban giao thông) và đơn vị có liên quan khắc phục sự cố công trình hư hỏng; theo dõi thường xuyên kết cấu nhịp chính bị sự cố bao gồm hệ khung dầm, mố trụ, hệ móng và chi tiết liên quan.

Trong trường hợp có các dấu hiệu bất thường và các nguy cơ gây mất an toàn giao thông,... cần phải xử lý khẩn cấp nhằm tránh gây thiệt hại đến tính mạng người tham gia giao thông và tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng giao Thanh tra Sở phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý hoặc báo cáo đề xuất Sở GTVT xem xét xử lý các đơn vị, cá nhân gây ra sự cố công trình trên theo quy định pháp luật. 

Công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào khai thác năm 2002. Cầu vượt có tổng chiều dài 618,29m, bề rộng toàn cầu bằng 12,7m. Cầu được sửa chữa và kiểm định vào năm 2017. Sau khi kiểm định, công trình tiếp tục được duy tu, bảo trì thường xuyên.