THUỐC ĐAU TIM

Đau tim có thể được điều trị bằng thuốc và trong một số trường hợp, có thể phải phẫu thuật. Có thể ngăn ngừa nguy cơ bị nhồi máu cơ tim lần thứ hai bằng cách thay đổi lối sống đơn giản, kiểm tra sức khỏe thường xuyên và dùng thuốc.

- Điều trị đau tim liên quan đến nhiều loại thuốc. Bác sĩ sẽ đề nghị sự kết hợp tốt nhất của các loại thuốc điều trị đau tim cho tình trạng của bạn. Một số loại thuốc phổ biến bao gồm:
1. Thuốc làm tan huyết khối
- Thuốc làm tan huyết khối hoặc thuốc làm tan cục máu đông là những loại thuốc tiêm tĩnh mạch (IV) làm cho cục máu đông vỡ ra và tan ra. Những loại thuốc này thường chỉ được sử dụng trong vòng 12 giờ đầu tiên sau cơn đau tim. Ví dụ về nhóm thuốc này bao gồm:
- Streptokinase
- Alteplase
- Urokinase


2. Thuốc chống đông máu
- Thuốc chống đông máu, thường được gọi là chất làm loãng máu, là những chất hóa học có tác dụng ngăn chặn hoặc làm giảm quá trình đông máu, kéo dài thời gian đông máu. Ví dụ về nhóm thuốc này bao gồm:
Apixaban
Dabigatran
- Heparin
Rivaroxaban
- Warfarin
3. Chất chống kết tập tiểu cầu
- Thuốc chống kết tập tiểu cầu là loại thuốc làm giảm khả năng kết dính của các tiểu cầu với nhau (gọi là kết tập tiểu cầu) và ức chế sự hình thành các cục máu đông. Chúng còn được gọi là chất ức chế ngưng kết tiểu cầu hoặc chất ức chế kết tập tiểu cầu. Thuốc thuộc nhóm này là:
- Aspirin
Clopidogrel
- Prasugrel
Ticagrelor
4. Thuốc ức chế men chuyển (ACE)
- Những chất này ức chế men chuyển đổi angiotensin điều chỉnh giữ muối và nước trong cơ thể. Chúng cũng làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch, giảm lượng máu và tăng bài tiết natri qua nước tiểu. Thuốc ức chế men chuyển được khuyến cáo ở những bệnh nhân bị rối loạn chức năng tâm thu thất trái, hoặc suy tim, tăng huyết áp hoặc tiểu đường. Một số ví dụ trong nhóm thuốc này là:
- Fosinopril
- Captopril
- Enalapril
- Ramipril
- Lisinopril
- Benazepril
5. Thuốc chẹn thụ thể angiotensin
- Nếu bạn không thể dung nạp thuốc ức chế ACE, ARB sẽ được sử dụng. Chúng ngăn chặn angiotensin-II (một loại hormone khiến mạch máu của bạn co lại) liên kết với thụ thể của nó và đối kháng với hoạt động của nó. Điều này giúp giảm huyết áp của bạn. Một số ví dụ trong nhóm thuốc này là:
- Telmisartan
- Losartan
Valsartan
- Irbesartan
- Fimasartan
- Olmesartan
6. Thuốc chẹn beta
- Thuốc chẹn bêta được khuyến cáo ở những bệnh nhân có LVEF (phân suất tống máu thất trái) dưới 40% nếu không có chống chỉ định nào khác. Ví dụ về một số loại thuốc trong nhóm này là:
- Atenolol
- Metoprolol
- Propranolol
- Oxprenolol
- Labetalol
7. Thuốc chẹn alpha và beta kết hợp
- Loại thuốc điều trị bệnh tim này giúp giảm huyết áp. Nó thực hiện điều này bằng cách làm chậm nhịp tim của bạn và giảm các xung thần kinh khiến các mạch máu thắt lại. Ví dụ về thuốc chẹn alpha và beta kết hợp bao gồm 
- Carvedilol
- Labetalol
8. Thuốc chẹn kênh canxi
- Chúng liên kết với các kênh canxi trong mạch máu và ngăn chặn sự xâm nhập của canxi. Điều này làm giãn nở các mạch máu, giúp giảm huyết áp. Một số thuốc chẹn kênh canxi thường được sử dụng bao gồm 
-
 Amlodipine
Nifedipine
- Clevidipine
Verapamil
- Diltiazem
9. Statin (chất làm giảm cholesterol)
- Nó hoạt động bằng cách giảm lượng cholesterol “xấu” (LDL) và tăng lượng cholesterol “tốt” (HDL) trong máu của bạn. Statin ngăn chặn enzym trong gan, chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol. Giảm lượng cholesterol làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giúp bạn khỏe mạnh hơn trong thời gian dài. Một số loại thuốc giảm cholesterol thường được kê toa bao gồm:
Atorvastatin
- Lovastatin
Rosuvastatin
10. Thuốc lợi tiểu
- Thuốc lợi tiểu như hydrochlorothiazide loại bỏ muối và nước dư thừa ra khỏi cơ thể, đồng thời làm giảm bài tiết canxi. Có nhiều loại thuốc lợi tiểu khác nhau hoạt động tại các vị trí khác nhau của ống thận (ống nhỏ) trong nephron (đơn vị chức năng của thận). Một số loại thuốc lợi tiểu được sử dụng trong điều trị tăng huyết áp là 
- Hydrochlorothiazide
- Chlorthalidone
Furosemide
- Triamterene
- Amiloride
11. Thuốc giãn mạch
- Nó giúp giảm huyết áp bằng cách mở rộng các mạch máu và giảm sức đề kháng của chúng, do đó giúp máu đi qua dễ dàng hơn. Hydralazine và minoxidil là thuốc giãn mạch có tác dụng trực tiếp lên thành mạch để giảm huyết áp. Nitroglycerin được sử dụng để giảm đau ngực là một chất làm giãn mạch mạnh.

Thông tin liên quan