Thế giới
Thứ ba, 13/9/2022, 11:37 (GMT+7)

Niềm vui tại những thành phố Ukraine vừa được giải phóng

Người dân ở các khu vực đông bắc Ukraine vui mừng chào đón quân đội nước này tiến vào trong chiến dịch phản công đẩy lùi lực lượng Nga.

Sau khi mở chiến dịch phản công chớp nhoáng ở khu vực đông bắc đất nước, Ukraine thông báo lực lượng nước này đã tái kiểm soát nhiều thành phố, thị trấn ở tỉnh Kharkov.

Trong bức ảnh được lan truyền trên khắp mạng xã hội hôm 11/9, Vyacheslav Zadorenko (đội mũ lưỡi trai), thị trưởng thành phố Derhachi, cầm quốc kỳ Ukraine trên tay, ôm hôn người dân tại khu định cư Kozacha Lopan, tỉnh Kharkov.

Người dân khu vực được giải phóng vui mừng đón binh sĩ Ukraine
 
 

Người dân tại khu định cư Kozacha Lopan, tỉnh Kharkov, vui mừng ôm hôn các binh sĩ Ukraine hôm 11/9. Video: Reuters.

Một binh sĩ Ukraine mỉm cười khi bế con chó trên đường phố thị trấn Zolochiv, tỉnh Kharkov, sau khi tiến vào khu vực này hôm 12/9.

Sau đợt phản công chớp nhoáng ở tỉnh Kharkov, Ukraine tuyên bố đã giành lại nhiều địa điểm chiến lược có tổng diện tích 6.000 km2, trong đó có thành phố Izyum. Trong ảnh là người dân kéo hành lý đi qua tòa nhà bị phá hủy nghiêm trọng ở Izyum hôm 11/9.

Người phụ nữ Ukraine mỉm cười cùng các con trước căn nhà lỗ chỗ vết đạn ở Izyum hôm 11/9.

Ukraine cũng tuyên bố tái kiểm soát các thị trấn khác như Kupiansk và Balakliya. Giới chuyên gia phương Tây nhận định Ukraine đã giành lại gần 10% lãnh thổ mà Nga kiểm soát từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2.

Trong ảnh là các thành viên thuộc cơ quan an ninh quốc gia Ukraine đi tuần tra tại thị trấn Kupiansk vừa được giải phóng.

Hai em nhỏ vui vẻ nô đùa tại sân chơi ở thị trấn Balakliya, tỉnh Kharkov, hôm 10/9. Đây là khu vực được lực lượng Ukraine giành lại trong những ngày đầu của chiến dịch phản công chớp nhoáng.

Người dân trò chuyện trong lúc đi lại trên đường phố thị trấn Balakliya sau khi lực lượng Nga rút chạy.

Người dân tìm kiếm tài sản còn sót lại trong các tòa nhà đổ nát ở Kharkov hôm 12/9.

Tại nhiều khu vực vừa được lực lượng Ukraine giải phóng, người dân đã bắt tay vào quá trình tái thiết.

Những đồ đạc còn sử dụng được trong một tòa nhà bị tấn công ở Kharkov được người dân tập hợp bên ngoài, sau khi khu vực này được lực lượng Ukraine giải phóng.

Sau chiến dịch phản công của Ukraine ở khu vực đông bắc, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ đánh giá Ukraine đã "lật ngược tình thế sang hướng có lợi cho họ, song cuộc phản công hiện tại chưa thể kết thúc chiến sự".

Trong khi đó, lực lượng Nga tiếp tục các đợt tập kích và pháo kích vào vị trí của quân đội Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/9 thông báo hơn 300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 1.000 người bị thương trong giao tranh tại tỉnh Kharkov và chiến tuyến theo hướng Mykolaiv - Kryvyi Rih.

Ảnh: AFP/Reuters.