banner

Teo tinh hoàn là gì có chữa được không nguyên nhân dấu hiệu

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Tinh hoàn có chức năng sản xuất tinh trùng và hormone sinh dục nam. Vì thế khi bị teo tinh hoàn, sức khỏe tình dục, sinh sản của nam giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng giúp bảo toàn thiên chức làm cha cho phái mạnh. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé!

Teo tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là bộ phận nhạy cảm thuộc cơ quan sinh dục của nam giới. Tinh hoàn được cấu tạo gồm tinh hoàn trái và tinh hoàn phải với chiều dài khoảng 4,5 cm, chiều rộng 2,5 cm và trọng lượng khoảng 20g. Kích thước hai bên tinh hoàn thường không bằng nhau, tinh hoàn trái sẽ to và xa hơn tinh hoàn phải. Tinh hoàn có chức năng sản xuất tinh trùng, nội tiết tố nam hỗ trợ quá trình hoạt động tình dục sinh sản của nam giới.

teo tinh hoàn là gì có chữa được không

Việc thay đổi cấu trúc sinh học khi mang thai hoặc các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe của bé trai có thể gây ra bệnh tẹo tinh hoàn. Teo tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn trong bìu bị co rút nhỏ hơn so với kích thước bình thường. Teo tinh hoàn có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi nhưng chủ yếu là ở trẻ con khi cơ thể em bé chưa hoàn thiện.

Như vậy, nếu bạn nhận thấy một bên tinh hoàn quá nhỏ so với bên còn lại hay cả hai bên cùng nhỏ dễ dàng nhận thấy qua mắt thường, sờ nắn thì khả năng cao bạn đang bị teo tinh hoàn.

Nguyên nhân teo tinh hoàn ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh teo tinh hoàn ở trẻ em và nam giới trưởng thành, trong đó những nguyên nhân thường gặp nhất là:

  1. Mất cân bằng hormone

Nội tiết tố mất cân bằng cũng nguyên nhân gây dẫn tới teo tinh hoàn ở nam giới. Nếu cơ thể sản xuất ít hay không sản xuất hormone testosterone, tinh hoàn sẽ dần bị co lại. Một số tác nhân làm mất cân bằng hormone và ức chế quá trình sản xuất testosterone ở nam giới là: sử dụng estrogen, áp dụng liệu pháp thay thế testosterone, bệnh viêm tinh hoàn,…

  1. Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị viêm nhiễm với các triệu chứng như sưng tấy đỏ, đau nhức tại tinh hoàn, một số trường hợp có thể bị sốt, buồn nôn. Thời gian đầu mắc bệnh, nam giới sẽ thấy tinh hoàn lớn hơn, tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng tạm thời do viêm nhiễm gây ra.

Bệnh viêm tinh hoàn nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách, sau một thời gian tinh hoàn sẽ bị teo lại và nhỏ đi.

  1. Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn tự xoay dẫn tới bị xoắn thừng tinh. Tình trạng này làm giảm lưu lượng máu tới bìu, gây sưng đau ở tinh hoàn. Bệnh không được can thiệp sớm có thể gây teo tinh hoàn vĩnh viễn.

  1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là tình trạng các tĩnh mạch đi qua bìu bị giãn và to ra. Bệnh thường ảnh hưởng tới tinh hoàn bên trái, gây tổn thương cho ống sinh tinh ở bên trong tinh hoàn. Nếu không khám, điều trị bệnh sớm tinh hoàn sẽ bị teo nhỏ lại.

  1. Biến chứng của bệnh quai bị

Bệnh quai bị hay còn được gọi là bệnh viêm tuyến nước bọt sau tai, đây là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus quai bị. Nam giới trong độ tuổi dậy thì là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bệnh quai bị thường để lại một số biến chứng cho người bệnh như: viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, teo tinh hoàn sau khi bị quai bị,… Bạn có thể nhận biết dấu hiệu teo tinh hoàn sau quai bị qua các tín hiệu sau: Một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn bị teo nhỏ lại, ham muốn tình dục giảm, hiếm muộn,…

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì bệnh còn do một số yếu tố khác như: tuổi tác, thường xuyên sử dụng bia rượu, chất kích thích, quan hệ tình dục thô bạo, lạm dụng thủ dâm,…

Teo tinh hoàn có ảnh hưởng gì không?

Teo tinh hoàn là một trong những bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới. Vì tinh hoàn là bộ phận đảm nhiệm chức vụ quan trọng, liên quan tới khả năng sinh sản của nam giới nên nếu tinh hoàn bị teo, nam giới sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như:

Rối loạn hormone giới tính

Teo tinh hoàn ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của tinh hoàn, thậm chí là không thể hoạt động. Khi quá trình sản xuất, điều tiết hormone nam giới không còn có thể khiến nam giới ngày một nữ tính hóa hơn.

Suy giảm chức năng sinh dục

Việc suy giảm hormone Testosterone sẽ khiến nam giới không còn hứng thú, mặn mà với chuyện ấy nữa. Tình trạng này kéo dài làm rạn nứt tình cảm, tăng khả năng đổ vỡ hôn nhân.

Gây vô sinh – hiếm muộn

Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng nên khi có vấn đề xảy ra, số lượng và chất lượng tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó việc thụ thai sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Teo tinh hoàn có con được không thì nam giới vẫn có khả năng có con nếu phát hiện và điều trị bệnh sớm. Ngược lại, nam giới sẽ không còn khả năng có con nếu chữa trị chậm trễ để bệnh tiến triển nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bị teo tinh hoàn có quan hệ được không?

Theo các chuyên gia nam học đầu ngành, nam giới bị teo tinh hoàn vẫn có thể quan hệ, nhưng chất lượng cuộc “yêu” sẽ không được như mong đợi, bởi:

Tinh hoàn là cơ quan đảm nhiệm chức năng bài tiết hormone sinh dục, điều khiển các hoạt động của hệ sinh dục cũng như nhu cầu sinh lý của nam giới. Do đó, khi tinh hoàn bị teo, chất lượng đời sống tình dục của nam giới sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Teo tinh hoàn có chữa được không?

Teo tinh hoàn có hồi phục được không, có chữa được không là băn khoăn của rất nhiều nam giới. Thực tế, tinh hoàn bị teo không thể tự hồi phục mà cần có sự can thiệp, điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Teo tình hoàn là một bệnh lý khó chữa, tuy nhiên, nam giới có thể khắc phục nếu thăm khám và điều trị bệnh sớm sau khi cơ thể xuất hiện hình ảnh teo tinh hoàn. Vì thế, khi có các biểu hiện bất thường tại tinh hoàn, nam giới tuyệt đối không được chữa teo tinh hoàn tại nhà mà cần liên hệ với bác sĩ để được điều trị càng sớm càng càng tốt, dứt điểm bệnh nhanh chóng.

Chẩn đoán teo tinh hoàn như thế nào?

Để xác định chính xác nguyên nhân gây teo tinh hoàn, bác sĩ sẽ khai thác một số thông tin liên quan tới thói quen sinh hoạt, đời sống tình dục thường ngay của người bệnh. Sau đó, bác sĩ kiểm tra tinh hoàn dựa trên các thông số như: kích thước, kết cấu, độ cứng,… 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm chuyên khoa bao gồm:

  • Siêu âm tinh hoàn để phát hiện bất thường, kiểm tra lưu lượng máu
  • Xét nghiệm máu nhằm tìm ra dấu hiệu nhiễm trùng
  • Xét nghiệm nước tiểu chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục
  • Xét nghiệm kiểm tra nồng độ Testosterone

Teo tinh hoàn nên ăn gì để quá trình điều trị đạt kết quả cao?

Việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi sẽ giúp ngăn chặn quá trình phát triển của bệnh, hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Những loại thực phẩm nam giới nên bổ sung khi bị teo tinh hoàn như:

Thực phẩm giàu vitamin C

Nam giới bị teo tinh hoàn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C nhằm ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân gây hại. Hơn nữa, vitamin C còn kích thích cơ thể sản sinh hoạt chất interferon – một dạng protein có khả năng ức chế, tiêu diệt virus.

Những thực phẩm giàu vitamin C tốt cho cơ thể bạn nên lựa chọn như: đu đủ, cam, quýt, bưởi,…

Ăn nhiều tỏi

Hoạt chất allicin có trong tỏi được chứng minh có tác dụng đẩy lùi sự phát triển của virus. Không những thế, tỏi còn là chất kháng viêm vô cùng tốt. Vì vậy, khi bị teo tinh hoàn, nam giới hãy ăn nhiều nhỏi để góp phần đẩy lùi bệnh, tăng hiệu quả điều trị.

Bổ sung chất xơ cho cơ thể từ rau củ quả

Hệ miễn dịch sẽ luôn khỏe mạnh nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như vitamin, khoáng chất từ các loại rau xanh, hoa quả tươi. Với nam giới bị teo tinh hoàn thì càng cần phải bổ sung các dưỡng chất trên trong thực đơn hàng ngày. Những loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất bạn nên bổ sung như: kiwi, chuối, nho, táo đỏ, ngó sen, nấm hương,…

Nam giới cũng cần chú ý bổ sung các thực phẩm có hàm lượng protein cao như: thịt nạc, sữa, thịt gia cầm,… Đây là các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ hàm lượng hormone và giãn nở mạch máu.

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung thì phái mạnh cũng cần tránh ăn những thực phẩm sau để quá trình điều trị bệnh không gặp khó khăn như: súp cá, móng giò, đồ ăn cay nóng,…

Chế độ dinh dưỡng khoa học góp phần giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi, hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, nam giới cần có chế độ ăn uống khoa học, tránh lạm dụng gây phản tác dụng.

Điều trị teo tinh hoàn như thế nào?

Tùy vào nguyên nhân, mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị teo tinh hoàn phù hợp, hiệu quả nhất. Với những trường hợp mắc bệnh xuất phát từ việc nhiễm trùng, bác sĩ có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp thay đổi lối sống.

Với những trường hợp bệnh nặng, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bệnh bằng phương pháp ngoại khoa, phẫu thuật cụ thể như: xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,…

Tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, các bác sĩ đang điều trị teo tinh hoàn dưới sự kết hợp của Đông – Tây y, ngoại khoa, vật trí trị liệu giúp làm phá hủy mô sinh vật của mầm bệnh, tiêu viêm, diệt khuẩn, ngăn chặn bệnh tái phát.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên nam khoa hơn 30 năm kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài hỗ trợ quá trình thăm khám, điều trị bệnh đạt kết quả cao.

Ngoài ra, phòng khám còn là địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa nói chung, teo tinh hoàn nói riêng uy tín được nhiều nam giới tin tưởng lựa chọn bởi mọi chi phí thăm khám, điều trị bệnh đều công khai, minh bạch rõ ràng, bảo mật thông tin hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, đội ngũ nhân viên y tế thân thiện, tận tình, chu đáo,… Để đặt lịch hẹn khám tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội bạn hãy click chọn [TẠI ĐÂY]! Trên đây là những thông tin chia sẻ về bệnh teo tinh hoàn, nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, bạn hãy chọn [Tư Vấn Trực Tuyến], hoặc gọi qua số: 0584591860.

Tin tức liên quan

banner
21 26 28 35 44 51