Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ

Văn Yên

(Dân trí) - Người dân đánh giá, sau khoảng 4 ngày thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn. Tuy nhiên, tình trạng các phương tiện lấn làn, cướp làn vẫn diễn ra.

Cần xử lý phương tiện đi sai làn

Sáng 9/8, ghi nhận của PV Dân trí vào khung giờ từ 8h - 8h50, tại các điểm phân làn trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 1

Sáng 9/8, mặc dù đã có biển báo phân làn và có dải phân cách cứng nhưng nhiều phương tiện vẫn đi sai làn đường (Ảnh: Văn Yên).

Là một người sinh sống cạnh tuyến đường Nguyễn Trãi và thường xuyên đi trên tuyến đường này, anh Vũ Thành Long (23 tuổi, ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) cho biết, sau khoảng 4 ngày lực lượng chức năng thí điểm việc phân làn, tình trạng giao thông tại đường Nguyễn Trãi đã có tiến triển nhất định.

"Việc phân làn này giúp các phương tiện giao thông đi đúng làn đường quy định, không còn xảy ra tình trạng chen lấn, cướp làn, lấn làn giữa ô tô và xe máy như trước nữa. Tuy nhiên vào các giờ cao điểm vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ bởi một số phương tiện xe máy, ô tô vẫn đi vào làn đường của nhau. Tôi nghĩ lực lượng chức năng nên có một chế tài xử phạt với lỗi vi phạm này để giảm hẳn tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra trong suốt thời gian dài tại đường Nguyễn Trãi", anh Long chia sẻ.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 2

Anh Nguyễn Thành Long cho rằng việc phân làn giúp các phương tiện giao thông đi đúng làn đường quy định, không còn xảy ra tình trạng chen lấn, cướp làn, lấn làn giữa ô tô và xe máy (Ảnh: Văn Yên).

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Nhung (62 tuổi, bán hàng ở ngõ 129 đường Nguyễn Trãi) cho biết, qua quan sát của bà, sau khoảng vài ngày thí điểm việc phân làn, tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến đường có giảm. Nhưng theo bà Nhung, việc này cần qua khoảng 1-2 tuần thì mới thấy được hiệu quả rõ rệt.

"Vào các giờ cao điểm sáng và chiều vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô hoặc ngược lại. Việc này làm tăng nguy cơ ùn tắc. Cần hạn chế việc lấn làn, cướp làn thì mới giảm thiểu được tình trạng ùn tắc như trước kia", bà Nhung nói và cho biết, lực lượng chức năng cần có chế tài xử lý cụ thể với các phương tiện đi lấn làn.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 3

Bà Nhung mong muốn lực lượng chức năng có chế tài xử lý các phương tiện đi lấn làn, cướp làn (Ảnh: Văn Yên).

Cũng là một người thường xuyên tham gia giao thông trên đường Nguyễn Trãi, anh Vũ Tuấn Tài, lái xe ôm công nghệ tại khu vực này, cho rằng việc phân làn "cứng" như thế này chưa thực sự hiệu quả. Anh Tài nói tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên, xe máy và ô tô vẫn đi vào làn đường của nhau.

"Tôi thấy việc phân làn này chưa thực sự hiệu quả, thậm chí còn tăng áp lực giao thông lên các phương tiện xe máy như chúng tôi, bởi vào giờ cao điểm, tuyến đường như chật cứng, làn xe máy lại ở ngoài cùng, cùng làn với các điểm xe buýt đón, trả khách. Mỗi lần như thế, người đi xe máy như nghẹt thở vì bị chèn ép", anh Tài chia sẻ.

"Thí điểm đến đâu, điều chỉnh đến đó"

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 4

Đội thanh tra giao thông vận tải quận Thanh Xuân làm nhiệm vụ phân làn, hướng dẫn các phương tiện giao thông đi đúng làn trên đường Nguyễn Trãi (Ảnh: Văn Yên).

Sáng 9/8, trao đổi với PV Dân trí, một cán bộ thuộc Đội thanh tra giao thông vận tải quận Thanh Xuân, làm nhiệm vụ phân làn, hướng dẫn các phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi, cho biết, sau khoảng 4 ngày thí điểm phân làn, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây đã giảm đáng kể. Tuy nhiên việc này cần phải có thời gian để điều chỉnh sao cho các điểm phân làn được phân bố một cách hợp lý hơn.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 5

Lực lượng chức năng sẽ vừa thí điểm và điều chỉnh các điểm phân làn sao cho hợp lý trong thời gian tới (Ảnh: Văn Yên).

"Hiện tại, trên toàn tuyến đường, lực lượng chức năng bố trí khoảng 10 cán bộ thanh tra giao thông luôn túc trực, làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng các phương tiện giao thông đi đúng làn đường quy định. Tại điểm phân làn ở khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở, chúng tôi còn được lực lượng CSGT hỗ trợ, bởi đây là khu vực có mật độ giao thông lớn. Qua 4 ngày thí điểm, tình trạng ùn tắc giao thông tại đường Nguyễn Trãi đã giảm rõ rệt", vị cán bộ nói.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 6

Tình trạng các phương tiện đi sai làn vẫn khá phổ biến trong những ngày đầu thí điểm (Ảnh: Văn Yên).

Cũng theo vị này, hiện việc phân làn đường Nguyễn Trãi vẫn đang trong giai đoạn thí điểm nên lực lượng chức năng sẽ tiếp tục thay đổi vị trí các điểm phân làn sao cho hợp lý; chưa phù hợp ở đâu sẽ điều chỉnh ở đó.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 7

Ghi nhận lúc gần 9h sáng 9/8, nhiều người đi xe máy vẫn có thói quen đi lẫn vào làn trong của ô tô (Ảnh: Văn Yên).

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 8

Cả các phương tiện thô sơ cũng đi vào làn ô tô (Ảnh: Văn Yên).

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Giảm ùn tắc, người dân hồ hởi ủng hộ - 9

Nhiều đoạn xe máy, ô tô, xe đạp đi lẫn làn (Ảnh: Văn Yên).

Liên quan đến việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi, trao đổi với PV Dân trí, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện đơn vị chưa có kế hoạch hay phương án để xử lý các phương tiện đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi bởi đây mới chỉ là giai đoạn thí điểm. Khi nào có kết quả thực hiện chính thức mới có đề xuất và xử lý sau.