Báo Anh: Nên quên HIMARS đi là vừa - Nga đã có cách "bẻ gãy" vũ khí thần kỳ này của Mỹ?

Hoài Giang |

Newsweek dẫn tuyên bố của chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết Quân đội Nga đã có cách "hack" tổ hợp pháo phản lực khét tiếng của Mỹ.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Pháo phản lực M142 HIMARS được phát triển từ tổ hợp M270. Tổ hợp có thể khai hỏa đạn phản lực M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 70 km hoặc tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300 km.

HIMARS được cho là một vũ khí chiến thuật hiệu quả và có thể so sánh với các tên lửa đạn đạo chiến thuật thuộc tổ hợp 9K720 Iskander hiện có trong trang bị của Quân đội Nga.

Báo Anh: Nên quên HIMARS đi là vừa - Nga đã có cách bẻ gãy vũ khí thần kỳ này của Mỹ? - Ảnh 1.

Pháo phản lực M142 HIMARS khai hỏa một tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Tuy nhiên mới đây chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov trong bình luận trên kênh truyền hình Rossiya-1 đã tiết lộ rằng Moscow đang bí mật phát triển một giải pháp để xâm nhập vào tổ hợp HIMARS:

"Hệ thống của Mỹ đã bị tấn công. Chúng ta (Nga) sẽ triển khai một chương trình bí mật. Dù tôi chưa thể gọi tên nhưng nó là một hệ thống tốt - hoạt động ở khoảng cách xa hơn, có thể phát hiện điểm khai hỏa ngay lập tức.

Với người Mỹ, đây sẽ là một bất ngờ rất khó chịu".

Ông Leonkov cũng lưu ý thêm rằng HIMRAS - là một "vũ khí thần kỳ được người Mỹ quảng cáo" nhưng thực tế lại kém hiệu quả hơn nhiều.

Liên quan tới thông tin về việc HIMARS có thể bị người Nga "hack" - cụ thể là xác định nhanh chóng vị trí để phản pháo nói trên, tờ Newsweek đã liên hệ với Lầu Năm Góc - tuy nhiên Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối bình luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuần trước đã tuyên bố rằng 4 tổ hợp HIMARS bổ sung sẽ được gửi tới Ukraine - nâng tổng số vũ khí loại này đã được Mỹ cung cấp hoặc hứa hẹn cung cấp cho Kiev lên con số 16.

Tuy nhiên cũng vào tuần trước Quân đội Nga đã tuyên bố họ đã phá hủy 4 trong số các tổ hợp HIMARS ở Ukraine trong vòng 2 tuần qua. Tuyên bố này sau đó đã bị Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Tướng Mark Milley bác bỏ.

Báo Anh: Nên quên HIMARS đi là vừa - Nga đã có cách bẻ gãy vũ khí thần kỳ này của Mỹ? - Ảnh 3.

Hình minh họa.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại