Danh mục

Trẻ bị ngộ độc thức ăn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý

29/07/2022

trẻ-bị-ngộ-độc-thức-ăn-nguyên-nhân-triệu-chứng-và-cách-xử-lý

Nguy cơ trẻ bị ngộ độc thức ăn là rất cao vì hệ thống miễn dịch của trẻ vẫn đang phát triển vẫn còn yếu, không đủ khả năng để chống lại các tác nhân gây hại. Để hạn chế nguy cơ bé bị ngộ độc thức ăn, ba mẹ cần chú ý trong việc chăm sóc trẻ cũng như cần nắm vững thông tin và kỹ năng xử lý tình huống khi ngộ độc thức ăn.

Vậy trẻ bị ngộ độc thức ăn phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu triệu chứng và cách xử lý ngộ độc thức ăn trong bài viết dưới đây.

 

Nguyên nhân khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn

Nguyên nhân chính khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn là do trẻ ăn phải các thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm chất hóa học hoặc các yếu tố gây hại khác. Ngoài vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thức ăn thì còn có virus, ký sinh trùng và các độc tố tự nhiên như chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật, chất ép trái cây chín nhanh, hóa chất, phụ gia…

Nếu ba mẹ không chú ý trong khâu lựa chọn, chế biến thức ăn cho trẻ và không tập cho trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh thì cũng sẽ có nguy cơ cao khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn. Ngoài ra, việc không có thói quen rửa tay thường xuyên ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ cũng là một trong những lý do khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn.

 

Triệu chứng ngộ độc thức ăn

Các triệu chứng khi trẻ bị ngộ độc thức ăn thường xuất hiện từ 2 đến 48 giờ sau khi trẻ ăn/uống phải thức ăn không tốt. Trẻ bị ngộ độc thức ăn có triệu chứng chính như tiêu chảy, nôn mửa. Ngoài ra trong một số trường hợp trẻ bị ngộ độc thức ăn còn có những biểu hiện sau:

  • Mệt mỏi.
  • Sốt, nhức đầu.
  • Lừ đừ, da vẻ nhợt nhạt, tay chân yếu.
  • Đau bụng.
  • Tỏ ra bứt rứt khó chịu.
  • Ngủ gà ngủ gật.

Ba mẹ nên chú ý theo dõi con thường xuyên để sớm nhận ra các triệu chứng của ngộ độc thức ăn và xử lý kịp thời.

 

Trẻ bị ngộ độc thức ăn phải làm sao?

Khi bé bị ngộ độc thức ăn, ba mẹ cần dừng ngay thực phẩm nghi ngờ là nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn và chú ý những điều sau:

 

1. Khi trẻ bị nôn liên tục

Bản năng đào thải chất độc ra ngoài cơ thể nhanh chóng chính là nôn. Vì thế khi trẻ nôn được là dấu hiệu tốt. Khi trẻ bị nôn liên tục, tư thế nôn đúng cách là để trẻ nằm thấp, đầu nghiêng sang một bên. Tuyệt đối không được để trẻ nôn trong tư thế nằm ngửa vì có nguy cơ hít dịch nôn vào phổi gây tắc nghẽn đường thở gây nguy hiểm tính mạng.

 

2. Trẻ bị ngộ độc thức ăn phải làm sao? Bổ sung nước cho trẻ

Việc trẻ bị nôn liên tục và tiêu chảy khi bị ngộ độc thức ăn khiến cơ thể của trẻ bị thiếu nước trầm trọng. Nếu không bù nước ngay thì trẻ sẽ bị mệt lả, kiệt sức và thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Việc cần làm ngay khi trẻ bị ngộ độc thức ăn là phải bổ sung nước cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nhiều nước hoặc dung dịch oresol.

Lưu ý: khi pha dung dịch oresol ba mẹ cần pha đúng theo hướng dẫn và cho trẻ uống từ từ từng chút một, không uống quá nhiều trong một lúc.

 trẻ-bị-ngộ-độc-thức-ăn-nguyên-nhân-triệu-chứng-và-cách-xử-lý

Trẻ bị ngộ độc thức ăn cần được bổ sung nước

3. Khi trẻ bị ngộ độc thức ăn không nên cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy

Ba mẹ tuyệt đối không được cho trẻ dùng thuốc cầm tiêu chảy hay thuốc kháng sinh khi thấy triệu chứng trẻ bị ngộ độc thức ăn vì trong nhiều trường hợp thuốc cầm tiêu chảy càng khiến độc tố và vi khuẩn lưu lại trong hệ tiêu hóa của trẻ lâu hơn khiến tình trạng ngộ độc thức ăn càng nặng hơn. Tốt nhất là nên cho trẻ uống thuốc khi đã có sự hướng dẫn của bác sĩ.

 

4. Đưa trẻ đến các cơ sở y tế

Khi bé bị ngộ độc thức ăn có những dấu hiệu nặng như nôn nhiều, mệt nhiều, sốt cao, khát nước, đau bụng nhiều, phân có máu và trướng bụng kéo dài trên 2 ngày thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và kịp thời điều trị.

 

Qua bài viết Trẻ bị ngộ độc thức ăn: triệu chứng và cách xử lý Gabe mong rằng sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết cho ba mẹ để xử lý khi trẻ bị ngộ độc thức ăn kịp thời, tránh xảy ra tình trạng nguy hiểm.

Nếu thấy bài viết Trẻ bị ngộ độc thức ăn: triệu chứng và cách xử lý hay và thú vị hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé.

 

Liên hệ với Gabe:

• Website: gabe.vn

• Fanpage: Gabe.vn

• Địa chỉ: Số 77, ngõ 46, đường Việt Bắc, Phường Đồng Quang, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên
• Hotline: 02082233999
• Email: lienhe@gabe.vn

 

Share: