Cách chơi bài Tứ Sắc rất đơn giản và cực kỳ hiệu quả

Từ xa xưa cho đến nay, các trò chơi bài lá luôn là những phương thức giải trí được rất nhiều người lựa chọn, bởi vì luật chơi và cách chơi khá là đơn giản. Tuy nhiên, trong những trò chơi bài lá thân thuộc kia lại có một trò chơi khá là độc lạ, ít được nhiều người biết đến hơn – đó là bài tứ sắc. Nếu như tò mò về loại trò chơi này thì hãy tham khảo bài viết hôm nay để nắm được cách chơi bài tứ sắc bạn nhé!

Đôi nét về trò chơi bài Tứ sắc

Tứ Sắc là tên của một loại trò chơi bài lá dân gian, khá là phổ biến ở miền Nam nước ta. Luật chơi và cách chơi bài Tứ sắc khá là đơn giản và dễ hiểu, không quá gò bó, cho nên loại trò chơi này được rất nhiều độ tuổi ưa chuộng, đặc biệt là những người đứng tuổi hoặc là lớn tuổi hơn một chút.

Một vài lưu ý khi tìm hiểu Cách chơi bài Tứ sắc

Một vài lưu ý khi tìm hiểu Cách chơi bài Tứ sắc

Tuy nhiên, khác với đại đa số loại trò chơi bài lá khác, thường sẽ dùng bộ bài tây 52 lá để chơi, bộ bài sử dụng trong cách chơi bài Tứ sắc khá là đặc biệt! Vậy thì bộ bài tứ sắc có gì đặc biệt? Bạn hãy tham khảo nội dung sau đây nhé!

Bộ bài tứ sắc hết thảy sẽ có 112 lá bài. Và đúng như tên của trò chơi này, các lá bài trong một bộ bài tứ sắc sẽ được chia thành 4 màu cụ thể gồm màu xanh, màu đỏ, màu trắng và màu vàng. Tức là mỗi một màu thì sẽ có tổng cộng 28 lá bài.

Những lá bài này được thiết kế theo hình dạng hình chữ nhật, kích thước dài rộng khá là khiêm tốn, nếu không muốn nói là nhỏ.

Một lá bài sẽ có 2 mặt. Mặt sau của các lá bài thì chỉ có màu thôi. Còn mặt trước thì sẽ được ký hiệu bằng một chữ hán để đánh dấu giá trị của lá bài. Lưu ý, lá bài tứ sắc sẽ không có hình ảnh minh họa dễ hiểu như những bộ bài khác, vậy nên người chơi cần phải thật lưu ý và các ký hiệu chữ hán trên mặt trước của lá bài để không bị nhầm lẫn nhé.

Theo cách chơi bài tứ sắc thì 112 lá bài sẽ được phân chia thành 7 cấp giá trị, gồm các cấp sau: Tướng, Sĩ, Tượng, Xe, Pháo, Mã, Tốt. Và không có gì khác lạ, giá trị của các cấp trong bài tứ sắc cũng tương tự giá trị các cấp trong cờ tướng. Tức là quân Tướng sẽ có giá trị lớn nhất và tốt là quân có giá trị nhỏ nhất.

Hướng dẫn xếp bài theo cách chơi bài Tứ sắc

Như bao trò chơi bài lá khác, trong cách chơi bài Tứ sắc cũng sẽ tồn tại một vài nhóm bài hợp lệ. Đó là các nhóm bài sau:

– Lá bài lẻ gồm một con Tướng

– Đôi gồm hai lá bài giống nhau về cấp bậc và màu sắc

– Sam/Xám gồm ba lá bài giống nhau cấp bậc và màu sắc

– Bộ tứ/Tứ quý gồm bốn lá bài giống nhau về cấp bậc và màu

– Sảnh lớn gồm ba lá tướng, sĩ, tượng cùng màu.

– Sảnh bé gồm ba lá xe, pháo, mã cùng màu.

– Một nhóm gồm 3 hoặc 4 con tốt khác màu.

Ngoài phân chia các lá bài thành các bộ nhóm hợp lệ như trên thì trong cách chơi bài Tứ Sắc, các lá bài còn được phân chia thành các nhóm theo cách thức khác như sau:

– Chẵn là những nhóm có 2 đến 4 lá bài có giá trị như nhau và cùng một màu; riêng cấp tốt thì 3 đến 4 lá bài khác màu vẫn có thể hợp thành một nhóm. Tướng là một con bài có giá trị lớn nhất bộ bài tứ sắc vì vậy nó vô cùng đặc biệt. Dù đứng một mình hay là 2, 3, 4 mình nó đều được xếp vào nhóm chẵn.

Trường hợp chẵn đặc biệt sẽ có quan và khạp. Trong đó quan là một nhóm gồm 4 lá bài có cùng giá trị và cùng màu, còn khạp là một nhóm gồm 3 lá bài cùng giá trị và cùng màu.

– Lẽ là một sam gồm ba tướng – sĩ – tượng cùng màu, xe – pháo – mã cùng màu

– Rác là những lá bài bị lẻ ra, không thể xếp vào hai nhóm trên.

Hướng dẫn chi tiết cách chơi bài Tứ Sắc

Luật trong cách chơi bài tứ sắc

Luật trong cách chơi bài tứ sắc

Theo cách chơi bài tứ sắc thì mỗi một ván bài sẽ có từ 2 – 4 người tham gia, thông thường sẽ 4 người chơi. Và mỗi một người chơi tham gia vào ván bài sẽ được chia cho 20 lá bài. Riêng người cầm cái sẽ được chia 21 lá, còn số bài còn lại sẽ được đặt ở giữa bàn để làm nọc. Nọc sẽ được rút dần theo quá trình chơi bài.

Luật chơi rất đơn giản. Những người tham gia vào chơi bài tứ sắc cần phải tính toán từng nước đi sao cho những lá bài trên tay mình đều có thể kết hợp với nhau để tạo thành từng nhóm hợp lệ.

Trong một ván bài, điều kiện cần để xác định chiến thắng của một người chơi chính là các lá bài trên tay mình phải được xếp thành từng nhóm hợp lệ, không được có con bài rác nào. Và điều kiện đủ để khẳng định chiến thắng chính là tổng số lệnh người đó sẽ phải là số lẻ.

Vậy trong cách chơi bài tứ sắc, lệnh được tính như thế nào?

-> Đôi – 0 lệnh, Tướng – 1 lệnh, Khạp: 3 lệnh, Bốn tốt khác màu – 4 lệnh. Quan – 8 lệnh, tới 3 lệnh. Sảnh bé 3 lệnh, sảnh lớn 6 lệnh.

Luật trong cách chơi bài Tứ Sắc

Luật trong cách chơi bài Tứ Sắc

Cách chơi bài Tứ sắc

Cách chơi bài Tứ Sắc khá là đơn giản. Ván bài sẽ được bắt đầu kể từ người làm cái và lượt đi được tính theo chiều ngược kim đồng hồ kể từ cái.

Mỗi một lượt đi, người chơi chỉ có thể thả xuống một lá bài. Và lá bài đầu tiên được bỏ xuống đó sẽ được gọi là Tỳ.

Người chơi kế tiếp có quyền ăn con Tỳ kia nếu như trên tay mình có lá bài hợp lệ. Tức là người đó sở hữu một lá lẻ có khả năng hợp thành đôi với con tỳ kia, hoặc là 2 lá bài lẻ có thể tạo thành một sảnh với con tỳ kia. Sau khi ăn, người này sẽ có cơ hội bỏ xuống một lá bài rác khác trong bộ bài trên tay mình.

Trường hợp người chơi không có lá bài hợp lệ ăn được quân tỳ kia thì buộc phải rút lên một lá bài từ nọc, đồng thời sẽ mất đi cơ hội bỏ một lá bài rác xuống.

* Các trường hợp bài tới trong trò chơi tứ sắc.

Trong cách chơi bài Tứ Sắc bài tới thường sẽ rơi vào một trong hai trường hợp sau đây:

– Trường hợp 1: trong quá trình chơi, nếu người chơi thấy đã xuất hiện lá bài phù hợp với bộ bài của mình thì nên kiên nhẫn chờ đợi đến lượt của mình để “ăn” nó. Bằng không thì bạn phải đợi đến lượt rút của mình để xem xem mình có rút ra một con bài hợp với bài của mình hay không. Cứ như vậy, nếu lá bài người chơi mong muốn xuất hiện, họ sẽ hợp thành được từng nhóm hợp lệ, và những nhóm đặc biệt như quan hay khạp, qua đó người chơi này sẽ giành được chiến thắng.

– Trường hợp 2: Trường hợp này khá là hi hữu, bởi vì đây sẽ là trường hợp sau khi chia bài xong, ván bài còn chưa bắt đầu các lá bài trên tay người chơi đã có thể xếp vào các nhóm hợp lệ, không còn bài rác rồi. Trong trường hợp này thì người chơi có thể chờ đợi bắt trúng bài rác từ nọc để kết thúc ván chơi đấy.

Ngoài ra, khi tham gia vào các trò chơi này, người chơi sẽ vô tình bị đẩy vào tình thế khó xử khi sở hữu những bộ bài bụng như: xe pháo pháo mã, xe xe pháo mã, …

Kết luận

Bài viết hôm nay đã chia sẻ cho các bạn cách chơi bài Tứ Sắc dễ hiểu và hiệu quả nhất. Hãy men theo đường link https://winnerclub.biz/ tiến vào sân chơi WINNER để thử sức mình với trò chơi cần vận dụng trí óc cực nhiều này bạn nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Winner Club