xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cố vấn Ukraine đe dọa thành viên NATO

Phạm Nghĩa

(NLĐO) - Một quan chức Ukraine cảnh báo “điều gì đó có thể xảy ra” với một đường ống dẫn dầu chạy tới Hungary, một thành viên của NATO

Đài RT hôm 26-5 đưa tin phát biểu trong cuộc thảo luận trực tuyến tại Diễn đàn An ninh Kiev, cố vấn Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, bà Lana Zerkal, chỉ trích chính sách của chính phủ Hungary - nước đang ngăn chặn vòng trừng phạt thứ sáu của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

"Ukraine có đòn bẩy gây áp lực mạnh lên Hungary thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba. Điều gì đó có thể xảy ra với cơ sở hạ tầng riêng biệt của Hungary. Hungary đang sử dụng "chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine" như một công cụ để đạt được mục tiêu của riêng mình và cho rằng giờ đây, họ có thể yêu cầu bất cứ điều gì từ EU" - bà Zerkal cảnh báo. 

Cũng theo vị cố vấn này, chính phủ và Tổng thống Ukraine phải đưa ra quyết định về các vấn đề chính trị, quyết định xem Kiev có thực sự muốn đối thoại với Thủ tướng Hungary Viktor Orban hay không.

“Tuy nhiên, để làm dịu tình hình, quan điểm chính thức của Bộ Năng lượng Ukraine về vấn đề trên là không thay đổi. Ukraine là nhà vận chuyển đáng tin cậy của các hãng năng lượng đến châu Âu” - bà Zerkal nhấn mạnh.

Budapest chưa đưa ra bình luận về lời đe doạ của bà Zerkal. 

Ukraine đe dọa thành viên NATO - Ảnh 1.

Hungary nhận được 65% lượng dầu nhập khẩu thông qua đường ống Druzhba. Ảnh: TASS

Trong một lá thư gửi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, được Thời báo Tài chính công bố, Thủ tướng Orban được cho là đã nói với EU rằng lệnh cấm toàn khối đối với dầu mỏ của Nga sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với nền kinh tế của đất nước ông. Vì vậy, "các khoản đầu tư khẩn cấp" từ Brussels là cần thiết.

Hungary gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Nga về nhập khẩu khí đốt và phụ thuộc hơn một nửa lượng dầu nhập khẩu. Nước này nhận được 65% lượng dầu nhập khẩu thông qua đường ống Druzhba. Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto trước đây nói rằng Budapest sẽ ủng hộ lệnh cấm vận chuyển hàng hải đối với Nga nhưng không áp dụng đối với việc giao hàng qua đường ống này.

Bất chấp sự thiếu đồng thuận trong EU, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hôm 23-5 cho biết 27 quốc gia thành viên của khối “sẽ đạt được bước đột phá trong vòng vài ngày” về lệnh cấm đối với Nga.

Ukraine liên tục kêu gọi các nước châu Âu ngừng mua năng lượng của Nga, đồng thời tuyên bố rằng làm như vậy sẽ tài trợ cho chiến dịch quân sự của Moscow.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các nhà lãnh đạo châu Âu "tự sát kinh tế" bằng cách cố gắng từ bỏ năng lượng của Nga.




Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo