Mẹ cấm con gái 12 tuổi đọc truyện tranh đam mỹ toàn cảnh 'đỏ mặt', hành động sau đó của con càng gây sốc nặng

Người mẹ sốc khi con gái mới 12 tuổi đã lén đọc truyện tranh đam mỹ mô tả về tình yêu, tình dục giữa nam và nam trên mạng internet.

Trên một diễn đàn cha mẹ đồng hành cùng con tuổi dậy thì, một bà mẹ đã phải tha thiết nhờ mọi người cho lời khuyên về vấn đề mà cả năm nay chị không biết giải quyết như thế nào.

Vị phụ huynh này cho biết con gái sinh năm 2010, dậy thì được 1 năm. Đợt học kỳ một vừa rồi, con học online nên gia đình đã giao iPad cho con sử dụng. Sau đó chị phát hiện con đọc truyện tranh đam mỹ với nhiều lời thoại, hình ảnh nhạy cảm.

Người mẹ này đã rất sốc vì không hiểu sao con lại tiếp cận với vấn đề tình dục sớm như vậy, đặc biệt là suy nghĩ lệch lạc giới tính khi đọc những truyện “trai yêu trai”. Lúc này chị đã quyết định nói chuyện với con gái, dùng cả biện pháp khuyên bảo nhẹ nhàng và la mắng.

“Tôi hỏi con rằng "Tuổi của con thì hay đọc truyện ngôn tình mới là lẽ thường chứ?". Nó trả lời nó thích đọc đam mỹ vì tình yêu nó vào thẳng vấn đề chứ không lòng vòng như ngôn tình.

Tôi cấm không cho đọc thì con hứa sẽ không đọc nữa. Rồi lúc con học, mẹ luôn đứng canh chừng bên cạnh. Sau một thời gian tôi nghĩ chắc không còn đọc nữa nên cũng đỡ lo.

Nhưng mới đây tôi lại phát hiện bé tự viết truyện, rồi vẽ hình truyện đam mỹ luôn, lời thoại thì… sốc thật sự. Mình không biết phải nói với con như thế nào nữa, vì cũng đã từng hăm doạ các kiểu”, người mẹ này hoang mang tâm sự.

{keywords}
Hiện nay thanh thiếu nhi dành rất nhiều thời gian tiếp xúc với môi trường mạng internet. (ảnh minh họa)

Chia sẻ với Infonet, PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc bố mẹ làm toáng lên khi phát hiện con xem phim nóng, đọc truyện nhạy cảm khiến trẻ xấu hổ, có xu hướng vi phạm nghiêm trọng hơn ở không gian mà bố mẹ không thể kiểm soát.

Bởi vì đến tuổi dậy thì, về mặt rất tự nhiên của con người, đứa trẻ sẽ bị hấp dẫn bởi người khác giới, tò mò, có nhu cầu tìm hiểu về cơ thể, cơ quan sinh dục, tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản. Đây là chuyện bình thường mà phụ huynh cần tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Khi biết con xem phim người lớn, cha mẹ phải hiểu đây là thời điểm con bắt đầu quan tâm đến vấn đề này, thể hiện con đã lớn.

Do đó, thấy con xem hình ảnh nhạy cảm, người lớn đừng hét toáng lên mà nên “rút êm”. Sau đó bố mẹ nên chuẩn bị nhiều sách về kiến thức giới tính để trong nhà… Từ đó trẻ sẽ tìm cách để xem. Như thế bố mẹ vừa cung cấp được cho con những kiến thức chuẩn xác về giới tính mà không mang tính chất khiêu dâm cũng như khiêu khích.

Sau đó, chọn thời điểm thích hợp phụ huynh nhẹ nhàng nói với các con về vấn đề này, về vai trò, vị trí cũng như trách nhiệm của người lớn.

{keywords}
 PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục

Bố mẹ có thể đề cập những nguy cơ khi các con xem phim đen, truyện nhạy cảm trên mạng. Đó là những đoạn clip không phản ánh được tình cảm của con người, không phản ánh tình yêu mà chỉ là những đoạn mô tả hành động, nhiều khi còn thể hiện quan điểm sai lầm về tình yêu, về phụ nữ cũng như bạo lực tình yêu, tình dục.

PGS. TS Trần Thành Nam cũng cho rằng, việc bố mẹ cấm đoán con đọc, xem phim đen không có nghĩa lần sau con sẽ chừa. Thay vào đó, chúng vẫn lén lút, xem trộm một cách kín đáo, tinh vi hơn mà bố mẹ không thể phát hiện được. Thậm chí như trường hợp con của người mẹ kia thay vì đọc thì còn sáng tác và vẽ hình luôn. Như thế vô tình bố mẹ lại càng khó kiểm soát, uốn con đi đúng quỹ đạo.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia tâm lý độc lập Đào Hồng Nhung cũng chia sẻ 5 nguyên tắc ứng xử khi bắt gặp con xem các nội dung nhạy cảm.

Nguyên tắc 1: Đừng bao giờ khiến con xấu hổ và KHÔNG TRỪNG PHẠT con vì chuyện này.

Khi con tò mò về bất cứ vấn đề gì mà bố mẹ khiến con xấu hổ thì con thường sẽ né tránh vấn đề đó với bố mẹ. Từ đó, bố mẹ sẽ không thể giáo dục giới tính cũng như không thể cung cấp thêm thông tin về vấn đề này cho con.

Đối với các con trong giai đoạn dậy thì, các con rất coi trọng cái “tôi” của mình nên bố mẹ càng không được khiến con xấu hổ.

Hơn nữa, vấn đề con xem các nội dung nhạy cảm một phần là do tâm sinh lý tự nhiên ở mỗi người nên bố mẹ không thể phạt con vì điều này.

Nguyên tắc 2: Hãy THẢO LUẬN RIÊNG với con về vấn đề này ngay khi có thể.

Bố mẹ nên đặt câu hỏi và cho phép con được đặt câu hỏi về bất cứ gì liên quan tới vấn đề đó. Sau đó bố mẹ hãy giải thích và cung cấp thêm thông tin cho con, đặc biệt là phải giáo dục giới tính cho con để con biết cách bảo vệ bản thân mình cũng như hiểu được con nên và không nên làm gì.

Nguyên tắc 3: GIẢNG GIẢI cho con hiểu về bản chất của những nội dung con xem.

Hãy giải thích cho con hiểu rằng những gì con xem là sự tổng hợp của ánh sáng + máy quay + hiệu ứng + chỉnh sửa. Nó là sự miêu tả không thực tế, khô khan. Nó thiếu đi điều quan trọng nhất giữa con người với nhau, đó là tình yêu, sự trân trọng lẫn nhau. Và hãy cho con tìm hiểu, đọc các bài báo, nghiên cứu về tác hại của việc này. Từ đó khuyên răn con từ từ chứ không nên vội vàng mà sẽ phản tác dụng.

Nguyên tắc 4: KHÔNG NÊN CẤM ĐOÁN con dừng ngay việc đó lại.

Bởi nếu làm vậy sẽ càng khiến con tò mò và cảm thấy bị kiểm soát. Sau lưng cha mẹ, con sẽ tìm cách để thỏa mãn sự tò mò của mình, và thậm chí là sẽ khiến con trở nên ngỗ ngược và mọi lời bố mẹ nói con sẽ đều bỏ ngoài tai.

Nguyên tắc 5: Cha mẹ nên có sự THỎA THUẬN VÀ QUY ĐỊNH về các ứng dụng con sử dụng trên thiết bị điện tử của con.

Ví dụ như: thay vì sử dụng YouTube, hãy dùng thử YouTube Kids; thay vì dùng Google, có thể cho chúng sử dụng Kiddle.co; hoặc có thể sử dụng trang CommonSenseMedia.org. Đây là một trang chuyên gợi ý các cuốn sách, chương trình truyền hình, phim,.. phù hợp với độ tuổi của các con.

Việc cởi mở như thế nào với con về chuyện giới tính là quyền và sự lựa chọn của mỗi bậc cha mẹ. Do đó, cha mẹ hãy tham khảo những nguyên tắc trên để có thể lựa chọn được cho mình cách ứng xử phù hợp và tốt nhất cho con của mình.

Con gái 16 tuổi đã mang bầu, người cha dữ dằn chỉ biết rơi nước mắt

Con gái 16 tuổi đã mang bầu, người cha dữ dằn chỉ biết rơi nước mắt

Anh thương con từ nay phải lo toan những điều không phải của đứa trẻ tuổi 16.

H. Anh 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !