EU sẽ hồi sinh việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

500 tỉ euro là số tiền ước tính của dự án cho hệ thống nhà máy điện hạt nhân mới ở toàn Châu Âu.

Cuộc khủng hoảng khí đốt đã buộc Châu Âu phải từ bỏ việc tẩy chay năng lượng hạt nhân.

“Để đạt được mức độ trung hòa cacbon, chúng ta thực sự cần phải chuyển sang cấp độ tiếp theo trong sản xuất điện khử cacbon ở Châu Âu, với điều kiện nhu cầu về điện sẽ tăng gấp đôi trong 30 năm nữa. Điều này nói lên các khoản đầu tư đáng kể để tăng năng lực sản xuất của các loại năng lượng như hạt nhân và năng lượng tái tạo” - Cao ủy Châu Âu về Thị trường Nội bộ Thierry Breton cho biết.

Và ông đã vạch ra cái giá của vấn đề - 20 tỉ euro hàng năm và 500 tỉ euro cho đến năm 2050.

Chính quyền Đức đã thông qua luật về việc từ bỏ các nhà máy điện hạt nhân. Tất cả các quốc gia khác đã tham gia vào các hành vi pháp lý tương tự. Riêng Pháp, nguồn "hạt nhân hòa bình" đã tạo ra hơn 70% điện năng ở đó, và Pháp sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Họ đã và đang cung cấp điện cho tất cả các nước láng giềng và tiếp tục cải tiến các lò phản ứng.

Còn Đức lại hành động theo một hướng hoàn toàn khác. Vào ngày 31.12.2021, ba trong số sáu nhà máy điện hạt nhân ở Đức đã ngừng hoạt động. Đến cuối năm 2022, ba nhà máy còn lại cũng sẽ đóng cửa. Nguồn cung cấp điện đã đến từ nước láng giềng Pháp, quốc gia đang có nguồn điện hạt nhân. Pháp có rất nhiều năng lượng điện, dư thừa trên 20%, vì vậy họ kiếm được tiền từ người Đức.

Vào năm 2022, tổng công suất các nhà máy nhiệt điện than ở Đức sẽ giảm 25%.

Cuộc khủng hoảng khí đốt của mùa đông năm nay đã khiến nhiều người đau đầu. Năng lượng hạt nhân đã được tuyên bố là khá "xanh", và các vật liệu lành mạnh đã xuất hiện trở lại trên báo chí.

Giáo sư tại Đại học Bologna, David Tabarelli nêu quan điểm: “Nếu không có nhà máy điện hạt nhân, Châu Âu sẽ chìm trong bóng tối. Ngoài việc đứng đầu về năng suất, điện hạt nhân cũng là thứ không thể thiếu, vì nó là nền tảng và sức mạnh chính đảm bảo sự ổn định của một hệ thống cực kỳ phức tạp có thể gọi là hệ thống thần kinh của Châu Âu”.

Ngày 1.1.2022, Pháp, cường quốc hạt nhân, trở thành Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu và cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp, ông Thierry Breton, đã tuyên bố về một "cuộc cách mạng nguyên tử ở Châu Âu".

Và cuộc khủng hoảng khí đốt là chất xúc tác để đưa ra các quyết định nhanh chóng. Ngoài việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới, Cao ủy Châu Âu cũng thông báo rằng tất cả các lò phản ứng hiện tại sẽ được kéo dài tuổi thọ.

Các nhà máy điện hạt nhân và các trạm điện đi kèm sẽ thay đổi đáng kể tính kinh tế trong quan hệ giữa Nga và Liên minh Châu Âu. Không phải ngay lập tức, nhưng khá nhanh chóng. Và đây không phải là điều tốt hơn cho Nga.

Sau một thời gian - trong tương lai vài năm – hydrocacbon của Nga sẽ không còn là mặt hàng thiết yếu ở Châu Âu và trên toàn thế giới nữa, Trung Quốc cũng có ý định chuyển sang "nguyên tử hòa bình". Vào ngày 20.12.2021, tổ máy điện đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Shidao Bay-1 đã được đưa vào vận hành thử nghiệm và kết nối với lưới điện tại Trung Quốc. Có những lò phản ứng HTR-PM nhỏ thuộc thế hệ IV mới. Một loạt nhà máy lớn trên toàn quốc đã được lên kế hoạch. Nói một cách tương đối thì mỗi trung tâm khu vực đều có nhà máy điện hạt nhân của riêng mình.

Trung Quốc không cần dầu khí, Châu Âu cũng không cần, Mỹ có đủ lượng hydrocacbon của chính mình, và còn có Arab.

Nga vẫn có thời gian vài năm nữa để tính toán. Trong khi Nga vẫn còn có nguồn tiền từ dầu khí nên cần phải sử dụng nguồn tiền này một cách thông minh và phải hướng những nguồn tài chính này vào việc xây dựng một nền kinh tế mới.

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru)
TIN LIÊN QUAN

Kiev tố Nga pháo kích làm cháy nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraina

Song Minh |

Hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraina vào sáng sớm nay 4.3.

Trung Quốc lên tiếng khi Nga chiếm nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraina

Ngọc Vân |

Trung Quốc bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các nhà máy hạt nhân Ukraina khi Nga tiến công.

Nga và Ukraina đạt thỏa thuận về nhà máy hạt nhân Chernobyl

Song Minh |

Quân đội Nga và Ukraina đang cùng nhau bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Kiev tố Nga pháo kích làm cháy nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraina

Song Minh |

Hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraina vào sáng sớm nay 4.3.

Trung Quốc lên tiếng khi Nga chiếm nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraina

Ngọc Vân |

Trung Quốc bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các nhà máy hạt nhân Ukraina khi Nga tiến công.

Nga và Ukraina đạt thỏa thuận về nhà máy hạt nhân Chernobyl

Song Minh |

Quân đội Nga và Ukraina đang cùng nhau bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.