Thêm nhiều vũ khí Mỹ trên đường tới Ukraine, Nga có thể đã mất 1/3 quân số

Báo VietnamNet

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố thêm nhiều vũ khí và các viện trợ khác từ Washington đang trên đường tới quốc gia của ông.

Theo CNN, trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 15/5, ông Kuleba cho biết đã hội kiến ông Blinken tại thủ đô Berlin, Đức, nơi các ngoại trưởng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức cuộc họp không chính thức vào cuối tuần.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (trái) tại cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ở Berlin, Đức, ngày 15/5. Ảnh: Twitter

"Chúng tôi đã nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo xuất khẩu lương thực của Ukraine sẽ tới được những người tiêu dùng ở châu Phi và châu Á. Biết ơn Ngoại trưởng Blinken và Mỹ vì sự lãnh đạo và ủng hộ vững chắc của họ", nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine viết.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết thêm, tại cuộc gặp ở Berlin, ông Blinken và ông Kuleba đã thảo luận về gói hỗ trợ an ninh mới nhất của Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho Kiev cũng như những tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine.

Một ngày trước đó, hôm 14/5, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell và các nghị sĩ khác cùng đảng đã bất ngờ tới thăm Kiev để gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông McConnell nói, bản thân đang hối thúc Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul chấm dứt việc phản đối gói viện trợ quân sự trị giá 40 tỷ USD cho quốc gia Đông Âu, vốn đã được Hạ viện phê chuẩn.

Ông Zelensky ca ngợi động thái trên là một tín hiệu mạnh mẽ về sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đối với Ukraine cũng như sức mạnh của mối quan hệ Washingt - Kiev.

Anh tin Nga đã mất 1/3 lực lượng ở Ukraine

Xác xe tăng Nga bị phá hủy ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

Tình báo quân đội Anh nhận định, Nga đã hứng chịu nhiều tổn thất trong chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine và có thể chỉ còn 2/3 quân số bộ binh đã được điều động tham chiến. Nhà chức trách Anh cho rằng, chiến dịch tập kích của các lực lượng Moscow tại vùng Donbass, miền đông Ukraine "đã mất động lực và tụt hậu đáng kể so với kế hoạch".

"Bất chấp những tiến bộ ban đầu ở quy mô nhỏ, Nga đã không thâu tóm được số lãnh thổ đáng kể trong tháng qua, trong khi vẫn duy trì mức độ tiêu hao cao. Nga hiện có thể đã phải chịu tổn thất 1/3 lực lượng tác chiến mặt đất mà nước này đã triển khai hồi tháng 2", trích báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh. Cơ quan này đánh giá, các lực lượng Moscow khó có thể tăng đáng kể tốc độ tiến công trong 30 ngày tới.

Binh sĩ Ukraine tại Kharkiv. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, quân đội Ukraine đã buộc các chỉ huy quân sự Nga phải từ bỏ kế hoạch tiến về thủ đô Kiev, trước khi phản kích nhanh chóng ở đông bắc và đẩy lui ngoại binh khỏi Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 đất nước. Một cuộc phản kích của các lực lượng Kiev đang diễn ra gần thị trấn Izium nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện để Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, Phần Lan và Thụy Điển cần phải chấm dứt hỗ trợ các nhóm khủng bố chống Ankara ở những nước này, đưa ra các đảm bảo an ninh rõ ràng và dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi họ tìm cách gia nhập NATO.

Phát biểu sau một cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Berlin ngày 15/5, ông Cavusoglu tiết lộ đã gặp hai người đồng cấp Phần Lan và Thụy Điển nhằm giải quyết các quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đánh giá cuộc tiếp xúc diễn ra tốt đẹp và các ngoại trưởng của hai nước Bắc Âu đã đưa ra những đề xuất nhằm giảm bớt "các lo ngại chính đáng" của Ankara. Ông Cavusoglu nói, bản thân đã cung cấp cho phía Phần Lan và Thụy Điển bằng chứng về những kẻ khủng bố đang cư trú ở những nước này.

Ông Cavusoglu một lần nữa chỉ ra việc Thụy Điển "không tôn trọng quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ" khi vẫn đề nhóm khủng bố người Kurd PKK nhóm họp ở Stockholm vào cuối tuần. Ông Cavusoglu nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ đang không đe dọa bất kỳ ai hay tìm cách phản đối chính sách mở cửa của NATO.

Tổng thống Sauli Niinisto (phải) và Thủ tướng Sanna Marin của Phần Lan tổ chức cuộc họp báo chung ngày 15/5 để thông báo về việc nước này sẽ xin gia nhập NATO. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin của Phần Lan chính thức xác nhận nước này sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO. Họ mô tả đây là "quyết định mang tính lịch sử", mở ra một kỷ nguyên mới, trong đó Phần Lan "sẽ được bảo đảm an ninh và góp phần xây dựng khu vực Bắc Âu ổn định, mạnh mẽ và có trách nhiệm".

Theo CNN, động thái mới đánh dấu việc Phần Lan đã từ bỏ nhiều thập kỷ trung lập và phớt lờ nhũng lời đe dọa trả đũa từ Nga.

Quốc hội Phần Lan dự kiến thông qua quyết định trong những ngày tới, trước khi nhà chức trách chính thức gửi đơn xin gia NATO tới trụ sở của liên minh quân sự này ở Brussels, có thể trong tuần tới.

Tuấn Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/them-nhieu-vu-khi-my-tren-duong-toi-ukraine-nga-co-the-da-mat-1-3-quan-so-2019752.html