Bị Nga khóa van, quốc gia châu Âu từng mạnh miệng vẫn tìm đủ cách mua được dầu từ Nga

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Chỉ một tuần sau khi bị Moscow cắt đứt nguồn cung, Ba Lan vẫn tiếp tục tìm cách tiếp cận khí đốt của Nga thông qua các đồng minh.

Theo Sergei Kupriyanov, phát ngôn viên của Gazprom PJSC, Ba Lan hiện đang nhận nhiên liệu của Nga gián tiếp từ các đồng minh. Ông Kupriyanov cho biết khí đốt đang được đặt hàng bởi những người mua ở Ý và Pháp, và được cung cấp thông qua các đường ống tới Ba Lan.

Bị Nga khóa van, quốc gia châu Âu từng mạnh miệng vẫn tìm đủ cách mua được dầu từ Nga - 1

Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan vào tuần trước sau khi Warsaw từ chối tuân thủ các yêu cầu của Nga rằng khí đốt hiện phải được thanh toán bằng đồng rúp. Trong khi các nước EU vẫn tiếp tục lên án việc đệ trình các điều khoản mới của Moscow sẽ vi phạm lệnh trừng phạt, các quốc gia châu Âu khác vẫn đang tìm kiếm các giải pháp khả thi vì thời hạn thanh toán của họ vẫn chưa đến hạn.

Gazprom trước đó đã cảnh báo rằng họ sẽ giảm lượng khí đốt đến các quốc gia cung cấp khí đốt cho Ba Lan nếu quốc gia Đông Âu này tiếp tục tìm cách “đi đường vòng” để có được nguồn khí đốt của Nga.

Ông Kupriyanov cho biết Ba Lan đang tiếp nhận khí thông qua cái gọi là “dòng chảy ngược ảo” khi khách hàng của Nga bán khí đốt cho bên thứ 3 bằng cách chuyển hướng dòng chảy khí đốt. Đức cũng đã cung cấp một số khí đốt của Nga cho quốc gia Đông Âu bằng cách đảo ngược hướng của một đường ống quan trọng.

Ông Kupriyanov cho biết Ba Lan đang sử dụng một phần khí này để lấp đầy các cơ sở dự trữ của mình, vốn đã đầy khoảng 80%. Trong khi đó, liên minh châu Âu (EU) chỉ còn khoảng 36% dự trữ khí đốt, dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho thấy.

Nguồn: [Link nguồn]

Mặc phương Tây cấm vận, Nga vẫn thu về lợi nhuận gấp đôi từ dầu mỏ

Quốc gia này thu được khoảng 62 tỷ euro từ xuất khẩu dầu, khí đốt và than trong hai tháng, với Đức là nhà nhập khẩu lớn nhất.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Nguyễn (Theo Bloomberg) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN