Pin LFP - "vũ khí" giúp xe máy điện VinFast vượt đối thủ

Trường Thịnh

(Dân trí) - Làm chủ công nghệ pin LFP và trang bị hệ thống này trên 5 mẫu xe máy điện vừa ra mắt, VinFast đang nắm trong tay "vũ khí hạng nặng" để tiến xa trên thị trường nhờ các ưu điểm vượt trội của công nghệ pin mới.

Ngày 26/4/2022, khi VinFast tung ra loạt "bom tấn" xe máy điện mới, cả thị trường đã không khỏi ngạc nhiên. Với hệ thống pin LFP hoàn toàn mới, xe máy điện VinFast vẫn có mức giá hợp lí nhưng vượt trội về khả năng vận hành, đặc biệt là quãng đường di chuyển lên tới gần 200km.

Pin LFP - vũ khí giúp xe máy điện VinFast vượt đối thủ - 1
Các dòng xe máy điện thế hệ mới của VinFast gây ấn tượng với khả năng di chuyển tới 200km mỗi lần sạc.

Pin vốn được coi là trái tim với xe máy điện. Tuy nhiên, trước khi VinFast ra mắt những mẫu xe điện mới, người dùng gần như chỉ biết tới định nghĩa chung về pin Lithium-ion đang được dùng phổ biến với nguyên liệu chính là Niken, Coban… Với chi phí đắt đỏ do sử dụng kim loại hiếm, không dễ để những mẫu xe được trang bị pin Lithium-ion này dễ dàng tiếp cận số đông.

Ngoài giá cả, các hãng sản xuất cũng vấp phải rất nhiều rào cản từ loại pin này như: Suy giảm khả năng vận hành khi dung lượng pin thấp, độ tiêu hao pin không cần thiết cao, dễ sinh nhiệt, khó vận hành ổn định và liên tục ở dòng xả lớn, khó đáp ứng nhu cầu di chuyển xa…

Cuộc cách mạng mang tên "pin LFP"

Sự ra đời của pin LFP (pin Lithium Sắt Phosphate) được đánh giá là cuộc cách mạng lớn trên thị trường xe điện khi giải quyết được những bài toán làm đau đầu các nhà sản xuất nhiều năm qua.

Nhờ vào cấu tạo các phân tử tích trữ năng lượng kiểu mới, LFP sở hữu dòng xả ổn định ngay cả khi pin hoạt động dưới mức 50% dung lượng. Điều này sẽ giúp những chiếc xe máy điện dùng pin LFP không bị mắc phải nhược điểm cố hữu như bị giảm tốc độ do dòng xả giảm khi dung lượng pin còn thấp của loại pin Lithium-ion thế hệ cũ.

Theo công bố của các nhà sáng chế pin LFP, tỷ lệ hao hụt của loại pin mới chỉ mất 2% mỗi tháng khi không sử dụng trên xe, trong khi loại ắc-quy axit-chì hao hụt khoảng 30%. Khả năng giữ điện và mức tiêu hao không tải thấp là một trong những yếu tố làm tăng tuổi thọ của pin và giảm yêu cầu chăm sóc pin. Các kỹ sư nghiên cứu xe máy điện đánh giá pin LFP có khả năng tạo ra quãng đường di chuyển gấp đôi so với pin Lithium-ion hiện hữu.

Pin LFP - vũ khí giúp xe máy điện VinFast vượt đối thủ - 2
Pin LFP có ưu điểm vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định và an toàn so với các công nghệ pin cũ.

Về tổng thể, tuổi thọ của pin LFP vượt xa so với những công nghệ cũ. Bằng chứng là các mẫu xe điện VinFast đều có những thông số kĩ thuật đáng mơ ước: Sau hơn 2.000 lần sạc/xả, pin vẫn có thể dung nạp tới 70% năng lượng (trong khi ắc-quy axit-chì chỉ có tuổi thọ từ 300-400 lần, pin Lithium-ion hiện tại ở mức 1.000 lần).

Không những thế, pin LFP có khả năng chống lại mọi tác động vật lý và biến dạng, có thể sử dụng loại sạc công suất lớn mà không sinh nhiệt và cháy nổ. Đây là những đặc điểm trái ngược hoàn toàn so với các mẫu xe đang sử dụng pin Lithium-ion hiện nay.

Ở góc độ khác, không ngẫu nhiên LFP được ví như "vua của các loại pin" trên thị trường hiện tại. Sử dụng hợp chất Lithium Sắt Phosphate, pin LFP không có các hợp chất ảnh hưởng tới môi trường hoặc gây nguy hiểm đối với các sinh vật sống. Đặc biệt, pin LFP có thể tái chế - điều mà rất nhiều hãng sản xuất "đau đầu" khi sử dụng pin Lithium-ion. Ngoài ra, vì không sử dụng các nguyên liệu thô khan hiếm và dễ biến động về giá như Coban và Niken, pin LFP có giá thành sản xuất rẻ hơn pin Lithium-ion kiểu cũ, từ đó tạo cơ hội để tiếp cận số đông người dùng.

Cất bước sớm, VinFast như "hổ thêm cánh"

Chính vì những ưu thế vượt trội, nắm giữ công nghệ LFP là điều rất nhiều hãng sản xuất hướng tới. Trong cuộc đua công nghệ ấy, VinFast đang nhanh chân vượt lên hàng đầu.

Pin LFP - vũ khí giúp xe máy điện VinFast vượt đối thủ - 3
VinFast đang đi trước trong cuộc đua về công nghệ pin trên thị trường xe máy điện.

Từ tháng 8/2021, VinFast và Công ty Gotion High-Tech - một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Trọng tâm của thỏa thuận là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Chỉ sau 9 tháng, nhìn vào 5 mẫu xe điện của VinFast, rõ ràng, hãng xe Việt đang tạo ra sự khác biệt toàn diện so với các đối thủ trên thị trường. Đơn cử như mẫu Evo 200 - model hoàn toàn mới của VinFast, với mức giá chỉ 22 triệu đồng (chưa bao gồm pin) nhưng có trang bị, khả năng vận hành khủng như vận tốc cực đại lên tới 70 km/h. Xe cho khả năng di chuyển khoảng 200 km sau một lần sạc đầy. Hay Feliz S và Klara S 2022 có khả năng di chuyển gần 200km một lần sạc đầy, tốc độ tối đa đạt khoảng 80 km/h, thể tích cốp 22-25L.

Đánh giá về những mẫu xe vừa ra mắt của VinFast, rất nhiều người dùng và cả giới chuyên gia cho rằng, xe điện hiện tại tiện lợi không khác gì những mẫu xe sử dụng xăng. Đặc biệt, với khả năng bảo vệ môi trường cùng nhiều tính năng thông minh, xe điện thậm chí còn có thể chinh phục được nhiều đối tượng khách hàng.

"Cờ" rõ ràng đang trong tay VinFast - hãng xe đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại sở hữu và có năng lực tự sản xuất loại pin LFP tại Việt Nam. Với những sản phẩm chất lượng tốt vốn được lòng người dùng trước đó, cộng thêm công nghệ pin vượt trội, hãng xe Việt đang như "hổ thêm cánh" để tiến xa trên thị trường.