Thứ năm, 28/03/2024 15:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 03/05/2022 13:52

Phó Trưởng công an phường ở Cao Bằng đánh phụ nữ: Có dấu hiệu bắt giữ người trái luật

Chuyên gia pháp lý nhận định, vụ việc Phó trưởng Công an phường ở Cao Bằng đưa người đến hành hung phụ nữ, bắt người có dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích" và "Bắt giữ người trái pháp luật".

Phó Trưởng Công an phường đưa người đến bắt người, hành hung phụ nữ

Công an tỉnh Cao Bằng đã tạm đình chỉ công tác đối với Phó trưởng Công an phường Sông Bằng (TP. Cao Bằng) để xác minh, làm rõ hành vi đánh người trong quán cắt tóc gây xôn xao dư luận.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh 2 người đàn ông mặc thường phục cùng 2 người đàn ông mặc quần áo giống công an đi trên xe ô tô biển trắng dừng trước quán cắt tóc tại phường Đề Thám (TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

Tại đây, một người mặc áo trắng, một người mặc áo xanh dương cùng một người mặc quần áo giống công an lôi kéo, tát, quật ngã và đòi bắt một nam thanh niên (mặc áo vàng) ở quán cắt tóc đưa lên ôtô nhưng bị ngăn cản.

Clip: Phó Trưởng công an phường đưa người đến bắt người, đánh phụ nữ ở Cao Bằng (Nguồn: MXH)

Khi những người ở quán cắt tóc vào nhà, người đàn ông áo trắng tiếp tục đi theo và liên tiếp dùng tay đánh người phụ nữ, bất chấp cảnh báo "nhà có camera" của những người ở quán cắt tóc.

Trao đổi với báo chí, Trung tá Hoàng Đình Dũng - Trưởng Công an phường Đề Thám, (TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) xác nhận vụ việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 28/4 trên địa bàn và người đàn ông có hành vi hành hung phụ nữ và một nam thanh niên trong clip là Phó trưởng Công an phường Sông Bằng (TP. Cao Bằng). Đồng thời, người mặc cảnh phục công an trong clip đăng tải trên mạng xã hội là công an của phường khác, không phải phường Đề Thám.

Theo người đăng tải clip, họ không biết những người trên ô tô là cán bộ thuộc đơn vị nào bởi khi định đưa nam thanh niên ở quán cắt tóc đi, những người trên không đọc lệnh bắt giữ hay giới thiệu chức vụ.

Dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, nếu đã xác định người mặc áo trắng trong clip là Phó trưởng công an phường, dù cô gái bị đánh không tố cáo về hành vi cố ý gây thương tích thì cũng vẫn cần xem xét về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

"Hành vi của những người này có dấu hiệu vi phạm pháp luật là "Cố ý gây thương tích" và "Bắt giữ người trái pháp luật" nên cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để xử lý theo quy định của pháp luật", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Pho-truong-cong-an000

Người thanh niên mặc áo vàng bị nhóm người quật ngã và đòi bắt đưa đi (Ảnh cắt từ clip)

Những gì diễn ra trong clip cho thấy hành vi đánh người là vô cớ, đánh phụ nữ lại càng không thể chấp nhận được. Bởi vậy người phụ nữ này có thể đi thăm khám, đề nghị giám định thương tích. Trường hợp có thương tích xảy ra thì dù tỉ lệ thương tích chưa tới 11 % vẫn có thể xử lý hình sự người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích theo điều 134 Bộ luật Hình sự khi nạn nhân có yêu cầu.

Ngoài ra, chuyên gia pháp lý này cho rằng cơ quan chức năng cũng cần làm rõ hành vi bắt giữ người đàn ông trong clip có căn cứ hay không, có đúng quy định của pháp luật hay không.

Theo quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng chỉ được phép bắt người phạm tội quả tang, bắt người theo lệnh truy nã, bắt bị can để tạm giam, bắt bị cáo để thi hành hình phạt tù, giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tất cả các hoạt động tố tụng này phải theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và phải được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

"Việc bắt giữ người phải được thực hiện theo quy trình, quy định của pháp luật. Khi bắt người phải có lệnh bắt người, công bố lệnh và có sự giám sát của Viện kiểm sát cùng cấp. Người bị bắt có quyền được biết mình bị bắt vì lý do gì và được quyền khiếu nại đối với quyết định bắt người", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Pho-truong-cong-an-danh-phu-nu02

Theo xác định, người mặc áo trắng có hành vi đánh người phụ nữ tại quán cắt tóc là Phó trưởng Công an phường Sông Bằng (TP. Cao Bằng)

Theo chuyên gia pháp lý này, tội bắt giữ người trái pháp luật cấu thành tội phạm kể từ khi người thực hiện hành vi phạm tội đe dọa uy hiếp tinh thần, sử dụng vũ lực để ép buộc nạn nhân ra khỏi nơi cư trú, nơi làm việc của họ hoặc có những hành vi khác xâm phạm thân thể công dân, tước bỏ quyền tự do về thân thể của công dân trái pháp luật.

Tội bắt người trái pháp luật không phụ thuộc vào yêu cầu của người bị hại. Bởi vậy trong trường hợp người bị hại không có yêu cầu nhưng kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy có đủ căn cứ xác định có hành vi bắt giữ người trái pháp luật thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật. Tội danh này không bắt buộc người phạm tội phải bắt được, giữ được nạn nhân.

"Hành vi bắt, giữ người trái pháp luật cũng không đòi hỏi là phải đưa nạn nhân rời khỏi nơi cư trú, nơi làm việc hoặc bắt giữ trong thời gian bao lâu. Mọi hành vi sử dụng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác để đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân, xâm phạm đến quyền tự do thân thể, tự do đi lại, tự do cư trú của nạn nhân, ép buộc nạn nhân phải di chuyển khỏi nơi cư trú làm việc của họ, do người không có thẩm quyền thực hiện, không theo trình tự thủ tục luật định thì đều là hành vi bắt, giữ người trái pháp luật, hành vi này là nguy hiểm cho xã hội và sẽ bị xử lý hình sự", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Xuân Mai  
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Suy gan nặng sau thời gian dài nghe hàng xóm tự uống thuốc nam
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Bé trai 4 tháng tuổi nhập viện do đắp lá thuốc nam tự chữa viêm da tại nhà
Sở nào đứng đầu, đơn vị nào 'đội sổ' trong cải cách hành chính tỉnh Nghệ An?
Thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long
Bảo Tín Minh Châu trao tặng 200 triệu đồng cho người nghèo Cao Bằng
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Cảnh báo sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Nhật Bản gây nguy cơ tổn thương thận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Xem thêm