1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Đồng rúp lập đỉnh 2 năm, EU thừa nhận trừng phạt Nga không hiệu quả

Minh Phương

(Dân trí) - Đồng rúp của Nga lên cao nhất 2 năm, sau khi Nga đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây bằng việc cắt nguồn cung khí đốt cho những quốc gia châu Âu đầu tiên.

Đồng rúp lập đỉnh 2 năm, EU thừa nhận trừng phạt Nga không hiệu quả - 1

Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng rúp của Nga vẫn tăng giá mạnh (Ảnh minh họa: Reuters).

Theo Reuters, trong phiên giao dịch ngày 27/4, đồng rúp của Nga đã tăng 1,8% lên 75,43 rúp đổi một euro, cao nhất kể từ đầu tháng 3/2020. Rúp cũng tăng 1,1% so với USD lên 72,75 rúp đổi một USD.

Theo các chuyên gia, đồng rúp tăng giá mạnh nhờ các biện pháp kiểm soát dòng vốn cũng như một số biện pháp khác của Nga nhằm đối phó với lệnh trừng phạt của phương Tây. Quyết định tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Nga được cho là cũng góp phần hỗ trợ đồng rúp. Reuters dự đoán, ngân hàng trung ương Nga sẽ cắt giảm 200 điểm cơ bản, đưa lãi suất cơ bản xuống 15% nhằm kích thích cho vay nhiều hơn.

Ngoài ra, sắc lệnh buộc khách hàng phương Tây thanh toán các hợp đồng khí đốt bằng rúp cũng tạo đà tăng cho nội tệ này của Nga. Điện Kremlin xác nhận, Nga chính thức cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria từ ngày 27/4 với lý do các nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 3 đã ký sắc lệnh yêu cầu những quốc gia "không thân thiện", chủ yếu là châu Âu, phải thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp, nếu không Moscow buộc phải cắt nguồn cung.

"Khi thời hạn thanh toán đến gần, nếu một số bên vẫn từ chối thanh toán theo hệ thống mới, tất nhiên chúng tôi sẽ áp dụng sắc lệnh của Tổng thống", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Ông Peskov bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng Nga đang "tống tiền" châu Âu khi ngừng cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, đồng thời cảnh báo Nga có thể cắt nguồn cung khí đốt cho những nước châu Âu khác nếu tiếp tục từ chối thanh toán bằng rúp.

Để phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, EU đã áp 5 gói trừng phạt Moscow và chuẩn bị tung ra gói thứ 6. Tuy nhiên, do phụ thuộc lớn vào nguồn cung năng lượng của Nga nên đến nay châu Âu vẫn chưa thể áp đặt một lệnh cấm vận với dầu mỏ và khí đốt của nước này. Thay vào đó, EU có kế hoạch giảm dần phụ thuộc.

Bình luận về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng các lệnh trừng phạt này không hiệu quả. "Đến nay, chúng tôi thấy rằng Nga đang chống đỡ tốt với các biện pháp trừng phạt của phương Tây", Thủ tướng Morawiecki cho hay. Ông chia sẻ thêm, Ba Lan sẽ phối hợp với các đồng minh và đối tác để tăng cường các biện pháp cấm vận mới nhằm thay đổi điều này. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 27/4 thông báo, EU đang thảo luận tích cực về gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga.

Theo Reuters
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine