Chưa ngã ngũ vụ bị khởi tố vì làm phiền 20 phút

(PLO)- Tòa trả hồ sơ đã gần hai năm với nhận định chưa đủ cơ sở buộc tội xâm phạm chỗ ở của người khác nhưng công an vẫn đang chờ ý kiến cấp trên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đã gần hai năm kể từ ngày tòa trả hồ sơ vụ Trần Thị Mỹ Hạnh, Văn Ngọc Sang, Trần Minh Đức (ngụ TP.HCM) bị cáo buộc tội xâm phạm chỗ ở của người khác nhưng cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên (Bình Dương) vẫn đang chờ hướng xử lý.

Chưa đủ cơ sở buộc tội

Vụ án xảy ra từ tháng 11-2018, công an đã bốn lần ra kết luận điều tra, VKS cùng cấp ba lần ra cáo trạng nhưng TAND thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đều trả hồ sơ để làm rõ hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.

Ông Trần Minh Đức mòn mỏi chờ kết quả trả lời của Công an thị xã Tân Uyên. Ảnh: VŨ HỘI
Ông Trần Minh Đức mòn mỏi chờ kết quả trả lời của Công an thị xã Tân Uyên. Ảnh: VŨ HỘI

Trong lần trả hồ sơ gần nhất vào ngày 28-7-2020, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án nhận định nếu bị hại còn nợ tiền mà các bị cáo đến nhà (cổng nhà không đóng), bị hại có mặt tại nhà nhưng do hoảng sợ nên ngay lập tức ra khỏi nhà và báo chính quyền sau 20 phút thì việc các bị cáo đến nhà bị hại là có lý do và vào nhà bằng lối cổng mở là không có hành vi xâm phạm trái pháp luật chỗ ở của bị hại. Do đó, chưa đủ cơ sở buộc tội các bị cáo xâm phạm chỗ ở của người khác. Hành vi trên chỉ có thể xử lý bằng các biện pháp khác.

Tòa trả hồ sơ đến nay đã gần hai năm nhưng vụ án vẫn đang “nằm” ở cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên để chờ hướng xử lý. Sau nhiều ngày làm đơn cứu xét gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương thì các đơn vị này chuyển đơn của các bị can đến VKSND thị xã Tân Uyên để xem xét, giải quyết. Từ đó, các bị can nhiều lần đến VKSND thị xã Tân Uyên để hỏi vụ án.

Mới đây, phó viện trưởng VKSND thị xã Tân Uyên đã có văn bản trả lời các bị can với nội dung như cả năm trước. Cụ thể: “Vụ án đang được cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên thụ lý, có thắc mắc hay khiếu nại gì đề nghị liên hệ Công an thị xã Tân Uyên để xem xét, giải quyết”. Tuy nhiên, khi các bị can đến Công an thị xã Tân Uyên để hỏi về vụ án “ngâm” đã quá lâu thì không được tiếp, không ai trả lời.

Chờ xin ý kiến cấp trên

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc Công an thị xã Tân Uyên hỏi ý kiến cấp trên đã gần nửa năm nay, trong khi hồ sơ tòa trả gần hai năm chưa trả lời cho các bị can, Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an thị xã Tân Uyên, cho biết đang xin ý kiến của tỉnh để xử lý.

“Thời gian chắc không dài lắm đâu, có hướng giải quyết rồi. Vụ này cũng đặc biệt vì trước đây các liên ngành của thị xã trước khi xử lý có xin ý kiến thỉnh thị của cấp tỉnh. Lúc này cấp tỉnh cũng nói có tội, sau đó cũng lấn cấn rồi cấp tỉnh thỉnh thị trung ương. Cho nên cũng có cái việc không phải dễ xử lý. Giờ hồ sơ trả về công an ôm ở đây chứ làm tới đó rồi, để liên ngành cấp trên hướng dẫn làm sao cho dứt điểm” - Thượng tá Hà Tấn Phú nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, cuối năm 2007, ông Đức làm hợp đồng mua bán giấy tay với bà Nguyễn Thị Tư hai mảnh đất ở thị xã Tân Uyên. Bà Tư nhận 250 triệu đồng, giao cho ông Đức hai sổ hồng. Đồng thời, bà cam kết làm hợp đồng công chứng sang tên trong vòng một tháng và nhận số tiền còn lại.

Tuy nhiên, bà Tư không thực hiện mà làm đơn cớ mất một sổ hồng và xin cấp lại rồi mang sổ hồng được cấp mới đi thế chấp vay tiền. Ngoài ra, với mảnh đất đã bán, bà Tư còn viết giấy tay bán cho nhiều người khác.

Ông Đức tố cáo bà Tư lừa đảo. Tuy nhiên, Công an thị xã Tân Uyên cho rằng giữa bà Tư và những người mua đất chỉ là các giao dịch dân sự.

Tháng 11-2018, ông Đức cùng bà Hạnh và ông Sang đến nhà bà Tư với mục đích giải quyết việc mua bán đất trước đó. Khi cả ba vào nhà bà Tư thì cửa cổng và cửa nhà đều đang mở. Thấy nhóm ông Đức đến, bà Tư có mặt tại nhà nhưng ngay lập tức ra khỏi nhà và báo chính quyền đến sau 20 phút.

Sau đó, ông Đức, bà Hạnh và ông Sang bị khởi tố về tội xâm phạm chỗ ở của người khác theo điểm d khoản 1 Điều 158 BLHS. Theo cơ quan điều tra, hành vi của ba người này làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, gây hoang mang, lo lắng cho bà Tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm