Hương sả chắc hẳn đã không còn là một nguyên liệu xa lạ trong căn bếp của nhiều gia đình Việt. Chính vì thế, người ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, đây chính là một trong những hương liệu được sử dụng rộng rãi trong các món ăn trong và ngoài nước. 

Với hương thơm đặc trưng cùng với mùi vị mới lạ, hương liệu này đã được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn đặc biệt là các món tráng miệng. Để tìm hiểu và lý giải lý do vì sao hương liệu này đã tạo nên sức cuốn hút đến như vậy. Hãy cùng Win Flavor tìm hiểu tiềm năng của hương vị này nhé!

Bài viết liên quan: 

huong-sa-duoc-su-dung-nhieu-trong-nen-am-thuc-boi-mui-huong-dac-trung-cung-huong-vi-dam-da-win-flavor

Hương sả được sử dụng nhiều trong nền ẩm thực bởi mùi hương đặc trưng cùng hương vị đậm đà.

1. Hương sả – hương vị quyến rũ của mọi nền văn hóa ẩm thực

Sả có hương vị đặc trưng cũng như sự phổ biến nhất định trong cuộc sống hằng ngày và hương sả cũng vậy. Trong bài viết lần này, Win-Flavor sẽ chia sẻ đến các bạn những ứng dụng và mức độ phổ biến mà hương liệu sả đã và mang đến trong thực đơn hằng ngày. Vậy hương sả có tác dụng gì?

1.1 Pha trà, nước sả

Do mang đặc tính chữa bệnh, nên hương liệu này được thường được kết hợp với gừng trong các loại trà giải độc và chữa trị nhiều loại bệnh khác. Đây cũng là công dụng phổ biến nhất của nguyên liệu này.

Sả được sử dụng phổ biến trong mọi nền văn hóa ẩm thực trên thế giới, một trong những cách phổ biến nhất để chế biến hương liệu này chính là trà thảo mộc hay còn gọi là pha trà Tisanes. Bằng cách sử dụng lá sả khô hoặc lá sả tươi sau đó đun sôi và ngâm trong nước ấm để thu được một ly trà sả đậm đà. 

Ngoài ra, hương sả còn được ướp trong các loại trà túi lọc để làm tăng hương vị cho các nhóm thành phần khác như: hồng trà sả tắc, trà chanh sả,….

1.2 Làm gia vị nấu ăn

Bên cạnh ứng dụng hương liệu sả trong lĩnh vực đồ uống thì loại hương liệu này còn được sử dụng trong những công thức nấu ăn, đặc biệt là các món ăn tại khu vực Châu Á. Cụ thể tại Thái Lan, sả được sử dụng để chế biến thành món sốt sa tế, thịt cừu kho sả hoặc các món súp nổi tiếng,…

1.3 Làm cocktail

Bên cạnh vai trò là nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn mang vị đậm đà, hương sả còn là một nguyên liệu không thể thiếu trong các công thức pha chế Cocktail. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn hết hợp sả và bạc hà hay một vài lát chanh leo để tạo nên những ly cocktail mang hương vị hoàn hảo.

huong-sa-se-gop-phan-tao-nen-huong-vi-dam-da-cho-ly-cocktail-win-flavor

Hương sả sẽ góp phần tạo nên hương vị đậm đà cho ly cocktail.

Hơn thế nữa, hương liệu mùi sả còn là một yếu tố tuyệt vời tạo nên những món bánh tráng miệng mang hương vị khó quên. Mọi công thức đều mang sự kết hợp riêng, và bạn hoàn toàn có thể khai thác chúng một cách trọn vẹn để tạo nên hương vị món ăn riêng theo cách của bạn.

2. Lý giải sự quyến rũ của hương sả

Có thể thấy rằng, hương liệu sả dần đang thống trị thị trường F&B nhờ mùi vị cay nồng, hòa quyện cùng hương thơm thoảng nhẹ. Chính vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi hương liệu này trở nên phổ biến trong nền văn hóa ẩm thực châu Á.

voi-mui-vi-dac-trung-huong-sa-la-mot-nhan-to-khong-the-thieu-trong-nen-am-thuc-the-gioi-win-flavor

Với mùi vị đặc trưng, hương sả là một nhân tố không thế thiếu trong nền ẩm thực thế giới.

Bên cạnh đó, sả còn chứa tinh dầu tự nhiên với mùi thơm đặc trưng của hương liệu sả, nên đã được sử dụng trong việc khử mùi tanh và ướp gia vị giúp tăng độ tươi ngon cho nhiều món ăn khác nhau. Ngoài ra, đây còn là giải pháp tuyệt vời giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể, đặc biệt ở những đất nước có khí hậu nóng như Việt Nam.

Việc sử dụng hương sả thay cho sả tươi trong các hàng quán, nhà hàng và chuỗi doanh nghiệp sẽ chiếm lợi thế rất lớn. Bởi lẽ, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ bột sả, đã có thể thay thế tương đương với 1 cây sả tươi trong công thức.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể áp dụng công thức này vào trong quy trình sản xuất. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian chế biến và nguồn nguyên liệu cung ứng. Từ đó, giúp tiếp cận đến nhiều phân khúc khách hàng hơn và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

huong-lieu-sa-dang-tung-buoc-thong-tri-thi-truong-fb-win-flavor

Hương liệu sả đang từng bước thống trị thị trường F&B.

Không những thế, hình dạng khác biệt của hương sả thực phẩm và sả tươi sẽ ảnh hướng đến diện tích bề mặt tiếp xúc của chúng với các thành phần khác cũng sẽ khác nhau. Đi kèm với đó, thời gian chế biến thực phẩm cũng có nhiều điểm khác biệt.

Nếu doanh nghiệp sử dụng bột sả vào quy trình chế biến, thời gian hòa tan sẽ xảy ra nhanh hơn. Trong khi đó, sả tươi phải cần nhiều thời gian để ngâm, xử lý và chế biến. Áp dụng điều này, doanh nghiệp có thể lựa chọn loại nguyên liệu phù hợp, tùy vào đặc điểm của từng loại món ăn.

Hương sả là một nhân tố không thế thiếu trong nền ẩm thực thế giới, đặc biệt trong thực đơn tráng miệng. Loại hương liệu này đang từng bước đột phá trên thị trường F&B. Sự kết hợp giữa hương liệu sả và các nguyên liệu khác đã tạo nên sự đa dạng trong nền ẩm thực. Nếu bạn đang cần đối tác để nghiên cứu và cung cấp các giải pháp về hương liệu sả, hãy liên hệ với Win Flavor để được tư vấn chi tiết!

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Win Flavor.