Với nhiều sự thay đổi lớn trong xu hướng lẫn thói quen tiêu dùng, quy trình nghiên cứu nước uống ngày càng được chú trọng hơn để hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Trong đó, công nghệ SCC ra đời và được ứng dụng ngày càng nhiều vào dây chuyền này nhằm giữ nguyên hương vị cho sản phẩm. Để tìm hiểu rõ hơn SCC trong ngành sản xuất đồ uống, hãy theo dõi bài viết sau đây của Win R&D.

nghien-cuu-nuoc-uong-quy-mo-san-xuat-cong-nghiep-la-ung-dung-quan-trong-cua-cong-nghe-scc

Nghiên cứu nước uống quy mô sản xuất công nghiệp là ứng dụng quan trọng của công nghệ SCC 

1. Công nghệ SCC là gì? 

SCC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh – Spinning Cone Column. Đây là thiết bị được thiết kế để chiết xuất và thu hồi các hợp chất dễ bay hơi bằng hơi nước trong điều kiện chân không mà không sử dụng bất kì một loại hóa chất nào. So với các kỹ thuật chiết xuất tiêu chuẩn khác, SCC là một quá trình tương đối nhẹ nhàng hơn, cho phép thu được hương thơm và mùi vị tự nhiên tốt hơn, đồng thời, duy trì các đặc tính tự nhiên của nguyên liệu.

scc-giup-giu-lai-huong-vi-nguyen-ban-cua-rau-cu-qua-tuoi

SCC giúp giữ lại hương vị nguyên bản của rau củ quả tươi 

Với đặc điểm tối ưu trên, công nghệ SCC được sử dụng nhiều trong  quy trình nghiên cứu nước uống và sản xuất sản phẩm đóng lon như cà phê, trà và đồ uống có cồn. Ngoài ra, công nghệ này còn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác của ngành F&B như: 

  • Khử mùi kem và điều chỉnh hương vị của các sản phẩm sữa
  • Thu hồi – bảo quản hương thơm trong quá trình sản xuất trái cây và rau xay nhuyễn và nước trái cây
  • Khử dầu của nước ép cam quýt NFC (Không cô đặc)
  • Chiết xuất tinh dầu từ thực vật, thảo mộc và gia vị
  • Chiết xuất hương vị tinh khiết từ trái cây tươi

Trong quy trình nghiên cứu và phát triển nước ép đóng hộp cũng như một số loại đồ uống khác, việc ứng dụng công nghệ SCC sẽ tạo ra sản phẩm đồng đều về chất lượng. Bên cạnh đó, SCC hoạt động như một hệ thống xử lý liên tục, từ đó, mang lại hiệu suất hoạt động vượt trội và tối ưu hóa thời gian sản xuất của nhà máy. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ thu được lợi tức đầu tư đáng kể nhờ vào SCC. 

Xem thêm: 4 thay đổi quan trọng trong ngành đồ uống năm 2022 các công ty startup nên chú ý 

mot-mo-hinh-scc-trong-nha-may-san-xuat

Một mô hình SCC trong nhà máy sản xuất 

2. Vì sao nên sử dụng SCC trong nghiên cứu nước uống đóng lon?

SCC không sử dụng hóa chất mà chỉ cần nước tinh khiết và nguyên liệu tươi. Đồng thời, công nghệ này cũng hoạt động với hệ thống sưởi ở nhiệt độ thấp. Vì vậy, quy trình nghiên cứu nước uống và sản xuất hàng loạt với SCC sẽ lưu giữ hương thơm và hương vị tự nhiên của nguyên liệu đầu vào mà không bị tác động bởi nhiệt độ.

Tiếp theo, tính linh hoạt của SCC cho phép doanh nghiệp tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau trên cùng một hệ thống. Theo đó, SCC cho phép xử lý các chất lỏng trong suốt, sản phẩm nhớt (như bột trái cây và nước xay nhuyễn) và bùn có chứa hàm lượng chất rắn lơ lửng cao. Điều này sẽ tiết kiệm được chi phí đầu vào  cho doanh nghiệp mà vẫn đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Cuối cùng, SCC sử dụng một hệ thống thân thiện với người dùng cho phép doanh nghiệp điều chỉnh kết cấu hương để phù hợp với sở thích về hương vị của người tiêu dùng. Một số thông số vận hành có thể được điều chỉnh để kiểm soát và đảm bảo tỷ lệ tương đối của các hợp chất dễ bay hơi khác nhau được chiết xuất từ ​​nguyên liệu.

Xem thêm: Cần làm gì để khởi nghiệp sản xuất nước trái cây lên men trong mùa dịch

scc-co-the-xu-ly-bot-trai-cay-bot-rau-cu-va-chat-long-co-lan-chat-ran

SCC có thể xử lý bột trái cây, bột rau củ và chất lỏng có lẫn chất rắn

3. Ứng dụng của SCC trong nghiên cứu đồ uống đóng lon

Được ứng dụng rộng rãi trong ngành F&B, SCC giúp lưu giữ hương vị nguyên bản của nguyên liệu cũng như tùy chỉnh công thức theo xu hướng thị trường. Trong đó, công nghệ này được áp dụng phổ biến nhất trong quy trình R&D cà phê pha sẵn và trà RTD.

3.1 Trong sản xuất cà phê RTD

SCC được áp dụng để sản xuất cà phê nhằm lưu giữ hương thơm của nguyên liệu này ở mức nhiệt độ lên đến 100°C. Cà phê thu được sẽ tiến hành đem đi ướp lạnh, lưu trữ lại cho đến khi được đem đi đóng gói và hoàn thiện sản phẩm. Nhờ áp dụng SCC và công nghệ cà phê hòa tan  hiện đại, cà phê RTD được tạo ra sẽ đạt chất lượng cao với hương vị như vừa mới pha.

Xem thêm: Crema – Yếu tố tạo nên sự đặc biệt của cà phê Espresso

bot-ca-phe-hoa-tan-co-huong-vi-thom-ngon-nhu-hat-ca-phe-tuoi-nho-cong-nghe-scc

Bột cà phê hòa tan có hương vị thơm ngon như hạt cà phê tươi nhờ công nghệ SCC 

3.2 Trong sản xuất trà RTD

Cùng với công nghệ trà hòa tan, SCC có thể tách được các nốt hương đầu của trà. Theo đó, hương đầu đặc biệt của các loại trà đặc sản như Darjeeling, Assam hoặc Ceylon có thể được lưu giữ hoàn toàn mà không bị hư hại. Điều này cho phép người tiêu dùng thưởng thức hương thơm trà nguyên bản ở cả trà hòa tan và trà RTD.

Ngoài ra, SCC còn có thể tách biệt hương đầu, hương giữa, hương cuối của các loại trà. Vì vậy, sản phẩm trà RTD đến tay người tiêu dùng đều mang hương vị đại diện cho từng vùng đất đã trồng loại trà này.

scc-co-the-giu-lai-huong-dau-huong-giua-va-huong-cuoi-cua-huong-tra-trong-san-pham-rtd

SCC có thể giữ lại hương đầu, hương giữa và hương cuối của hương trà trong sản phẩm RTD

Thông qua bài viết này của Win R&D, chúng tôi hy vọng bạn đọc đã có một cái nhìn tổng quan về công nghệ SCC cũng như ứng dụng của nó vào việc nghiên cứu nước uống đóng lon. Để được tư vấn chi tiết về công nghệ này hoặc tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất đồ uống tại Win R&D, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

-----------

CÔNG TY CỔ PHẦN NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT WIN R&D

WIN R&D là đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công chất lượng cho doanh nghiệp.

Thương hiệu sở hữu đội ngũ nghiên cứu và quản lý sản xuất tài năng với gần 20 năm kinh nghiệm trong các nhà máy thực phẩm, thức uống tại thị trường Việt Nam, xuất khẩu.

Chọn Win R&D - Chọn để thắng

Website: https://win-rd.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/winrdvn

Địa chỉ email: admin@win-rd.com

Điện thoại liên lạc: 0906 788 168

HQ: L17-11, Tầng 17, Toà nhà Vincom Center Số 172 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

WIN R&D CENTER: 36/8A Nguyễn An Ninh, KP Nhị Đồng 2, Thành Phố Dĩ An, Bình Dương, Việt Nam.