Việt Nam mở cửa hoàn toàn, đón tất cả các chuyến bay quốc tế từ ngày 15/2

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho PV Dân trí biết, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế các đường bay quốc tế thường lệ; tần suất phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước và nhu cầu thị trường.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ về việc dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Cơ quan này đã giao Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phát thông báo tin tức hàng không (NOTAM) về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế, trở lại bình thường về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế chở khách.

Những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Từ Việt Nam được bay sang các nước bao nhiêu chuyến vẫn phải thực hiện theo quy định của từng nước.

Việt Nam mở cửa hoàn toàn, đón tất cả các chuyến bay quốc tế từ ngày 15/2 - 1

Tất cả các chuyến bay chở khách tới Việt Nam sẽ không giới hạn tần suất từ ngày 15/2 (Ảnh: P.Công).

Trao đổi với PV Dân trí về việc khai thác các đường bay quốc tế, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin, đến thời điểm này ngoại trừ Trung Quốc thì tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý.

Đường bay khu vực châu Á, châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác. Tuy nhiên, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hiện vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.

"Với Trung Quốc thì không hi vọng nhiều vì nước này đang thực hiện mục tiêu "không Covid" và phục vụ cho Olympic mùa Đông đang diễn ra. Nếu có mở cửa thì cũng phải chờ tới khi kết thúc sự kiện này. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của hàng không Việt Nam (sau Hàn Quốc) nhưng rất quan trọng. Về lâu dài, thị trường Trung Quốc sẽ hơn Hàn Quốc, vì Hàn Quốc dân số chỉ 50 triệu người, trong khi Trung Quốc có tiềm năng lớn, là đất nước tỷ dân" - lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Về hộ chiếu vaccine, quan điểm của nhà chức trách hàng không Việt Nam cho rằng nếu không có thì dùng bản cứng như thông thường, hộ chiếu vaccine cũng không phải là phương án không thể thay thế.

"Thực ra, hộ chiếu vaccine là công cụ để chứng minh với nhau rằng đã tiêm chủng đầy đủ và không cần mang theo giấy tờ gì khác để xác nhận đã tiêm 2 mũi vaccine. Trong khi giấy tờ gồm nhiều ngôn ngữ sẽ làm phức tạp và các nước sẽ khó để quản lý thông tin dữ liệu, thì hộ chiếu vaccine có ưu điểm là chuẩn hóa" - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Trước đó, từ 1/1, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế thường lệ với một số quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng vẫn hạn chế tần suất khai thác theo yêu cầu phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. 

Cục Hàng không Việt Nam đã đàm phán với các nhà chức trách để xin phép Bộ Giao thông vận tải cho mở cửa hết các đường bay. Ngày 10/2, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã làm việc với Thái Lan, nước này đã nhất trí mở lại đường hàng không và không hạn chế số lượng chuyến bay.

Việt Nam đã khai thác các chuyến bay thường lệ chở khách từ các thị trường gồm Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Đài Bắc, Singapore, Úc, Nga, Anh, Pháp, Đức. Tuy nhiên, do yêu cầu của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu khách, tần suất các đường bay này được khai thác ít hơn khi chưa xảy ra dịch Covid-19.

Sắp tới, sẽ tổ chức bay tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… Những hãng có nhu cầu thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đàm phán, hỗ trợ cho các hãng mở đường bay mới, ví dụ như đường bay đi Trung Đông…

Ngày 11/2, Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để quyết định nối lại các chuyến bay chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp tới Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19, ngoài thị trường đã được triển khai trong tháng 1 với tần suất được tăng dần theo lộ trình, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát nhập cảnh; báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong tháng 2 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng.